Từ quả rừng "vô danh" đến đặc sản đắt giá: Hương vị lạ khiến dân thành phố mê mẩn

20:45, Thứ năm 05/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết rằng có một loại quả từng bị bỏ quên, chín rụng đầy ở các vùng quê, nhưng giờ đây đã vươn lên trở thành đặc sản nổi tiếng? Hương vị lạ lẫm, độc đáo của nó đã chinh phục thị giác và khẩu vị của nhiều người dân thành phố.

Núi rừng Việt Nam là nơi trú ngụ của nhiều loại cây trái hoang dại mà có lẽ nhiều người chưa từng được biết đến. Trong những năm gần đây, người dân thành phố đang có xu hướng tìm kiếm các loại trái cây rừng tự nhiên, không chứa hóa chất, với hương vị độc đáo, dẫn đến sự nổi bật của những loại quả này như một biểu tượng ẩm thực mới. Một trong số đó chính là quả bứa rừng, đặc sản nổi tiếng của vùng Quảng Ngãi.

Về hình dáng, quả bứa khá tương đồng với trái măng cụt, vì vậy, người dân địa phương thường gọi nó là "măng cụt rừng". Phần ruột của quả bứa được chia thành nhiều múi, tạo nên một hình ảnh hấp dẫn. Khi còn non, quả bứa mang màu xanh tươi mát, và khi chín, nó sẽ dần chuyển sang sắc vàng cam rực rỡ, mời gọi người thưởng thức.

Về hình dáng, quả bứa khá tương đồng với trái măng cụt, vì vậy, người dân địa phương thường gọi nó là

Về hình dáng, quả bứa khá tương đồng với trái măng cụt, vì vậy, người dân địa phương thường gọi nó là "măng cụt rừng"

Khoảng tháng 9 âm lịch mỗi năm, khi cái nóng mùa hè dần nhường chỗ cho không khí se lạnh của mùa thu, chính là thời điểm quả bứa bắt đầu chín rộ. Những chùm quả có màu vàng tươi lấp ló giữa những tán lá xanh, tạo nên một khung cảnh vô cùng bắt mắt. Thời điểm này, người dân tại Quảng Ngãi thường tập hợp lại để vào rừng hái quả bứa về để thưởng thức, bán cho du khách, hay gửi đi các tỉnh khác.

Ngọc, một người dân ở huyện Trà Bông, nhớ lại: "Hồi nhỏ, mỗi khi tan học, tôi và lũ bạn thường rủ nhau đi hái bứa rừng để ăn. Cây bứa thường cao, nếu dũng cảm thì trèo lên hái, còn không thì đứng dưới dùng gậy để hạ trái xuống. Quả bứa chín có vị chua chua, ngọt ngọt, trở thành món ăn tuổi thơ giản dị mà tôi mãi nhớ. Ban đầu, người chưa quen có thể thấy vị chát của vỏ lưu lại nơi đầu lưỡi không mấy dễ chịu, nhưng khi nhai, những múi bứa lại đem đến vị ngọt và chua thanh rất thú vị."

Ngọc cũng chia sẻ thêm rằng trước đây, cây bứa mọc dày đặc, chỉ cần ra rìa rừng gần nhà là đã có thể tìm thấy. Tuy nhiên, hiện tại, do người dân chặt bỏ để lấy đất trồng bạch đàn và keo, cây bứa càng ngày càng trở nên khan hiếm, chỉ còn tìm thấy ở những khu rừng sâu.

Hiện tại, do người dân chặt bỏ để lấy đất trồng bạch đàn và keo, cây bứa càng ngày càng trở nên khan hiếm

Hiện tại, do người dân chặt bỏ để lấy đất trồng bạch đàn và keo, cây bứa càng ngày càng trở nên khan hiếm

Vào khoảng tháng 9 âm lịch, khi ghé thăm Quảng Ngãi, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những chùm bứa chín tỏa hương quyến rũ bày bán bên đường, đặc biệt là dọc theo các tuyến phố trung tâm của huyện Trà Bồng. Tại đây, giá quả bứa thường dao động từ 25.000 đến 30.000 đồng/kg.

Không chỉ riêng Quảng Ngãi, trong những năm gần đây, trái bứa rừng cũng đã xuất hiện nhiều trên sàn thương mại điện tử với mức giá khoảng 40.000 đồng/kg. Chính vì hương vị độc đáo và mới lạ của loại quả này mà nhiều chị em ở thành phố không ngần ngại đặt hàng để thưởng thức.

Trong những năm gần đây, trái bứa rừng cũng đã xuất hiện nhiều trên sàn thương mại điện tử với mức giá khoảng 40.000 đồng/kg

Trong những năm gần đây, trái bứa rừng cũng đã xuất hiện nhiều trên sàn thương mại điện tử với mức giá khoảng 40.000 đồng/kg

Những người bán hàng thường mô tả quả bứa rừng với vị chua chua, ngọt ngọt đặc trưng, cho phép mọi người có thể thưởng thức như một loại trái cây tươi ngon, hoặc tận dụng phần ruột để làm siro ngâm đường hay ngâm trong rượu, tạo nên những món uống hấp dẫn.

Chị Hạnh, một người chuyên cung cấp đặc sản núi rừng qua mạng, cho biết: "Nhiều chị em yêu thích các loại trái cây chua thích mê trái bứa. Tôi thường nhờ bạn bè ở Quảng Ngãi lấy hàng và gửi xe khách đến. Mỗi tuần, tôi đều gom hàng một lần. Nhiều khách quen thường đặt từ 5 đến 10 kg để ăn trực tiếp hoặc làm siro ngâm đường. Thậm chí, đã có những người đặt hàng trước ngay cả khi chưa vào mùa bứa."

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san