Loại củ giá rẻ ăn vào dưỡng da, tăng đề kháng, được coi là nhân sâm trắng của mùa đông

( PHUNUTODAY ) - Loại thực phẩm này có thể dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau như luộc, kho, xào, muối chua. Đặc biệt, nó mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Lợi ích của củ cải trắng đối với sức khỏe

Loại thực phẩm được nhắc đến ở đây chính là củ cải trắng. Nó có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe nên được ví là nhân sâm trắng, nhân sâm của người nghèo. Củ cải trắng giòn ngọt, chứa nhiều nước, chất xe, enzyme, axit folic, vitamin, carbohydrate cùng các khoáng chất quan trọng khác như canxi, phốt pho, sắt, kali... Ăn củ cải trắng sẽ giúp tiêu đàm, lợi tiểu, giải độc, tốt cho hệ tiêu hóa.

Theo Đông y, củ cải trắng được dùng trong các bài thuốc trị ho, trị các bệnh về học, giải độc than và độc cà tím. Ăn củ cải trắng nấu chín sẽ giúp nuôi dưỡng lá lách, chống gió, chống hãn, dưỡng huyết, thanh nhiệt, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn.

cu-cai-trang-01

Bạn có thể sử dụng củ cải trắng để ăn sống, làm dưa muối, đem xào, hầm canh hoặc sấy khô để dùng dần.

Củ cải trắng rất giàu vitamin C, A, E. Đây là các loại vitamin có tác dụng mạnh trong việc chống lão hóa. Củ cải trắng có chứa hàm lượng vitamin C rất cao, thậm chí còn cao gập 8 lần quả lê. Vitamin C giúp tăng sinh collagen, vitamin làm giảm thâm nám, làm trắng da, vitamin E dưỡng da mềm mịn. Củ cải cũng chứa nhiều nước, giúp cấp nước, giữ ẩm cho da từ bên trong.

Ngoài ra, nó còn chứa chất glucocamylase có tác dụng phân hủy chất béo và tinh bột trong cơ thể. Củ cải chứa cả lignin có khả năng cải thiện thực bào của đại thực bào ở người, giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại tấn công cơ thể con người.

Vào mùa đông, cơ thể cần nhiều vitamin, khoáng chất để cải thiện miễn dịch, ngăn ngừa cảm cúm, cảm lạnh. Việc bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng như củ cải mang lại hiệu quả tuyệt vời.

Lưu ý khi ăn củ cải trắng

cu-cai-trang-02

- Củ cải trắng kỵ với lê, táo, nho

Bạn nên tránh kết hợp củ cải trắng với các loại trái cây như lê, táo, nho. Lượng cetan đồng trong các loại trái cây có thể phản ứng với axit cianogen có trong củ cải làm ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp. Về lâu dài, nó có thể gây ra suy giáp, bướu cổ.

- Củ cải trắng kỵ với nhân sâm

Hai nguyên liệu này đều bổ dưỡng nhưng không nên kết hợp với nhau. Củ cải trắng tình hàn, hạ khí, trong khi đó nhân sâm có tác dụng bổ khí. Dùng hai thứ này chung với nhau sẽ làm triệt tiêu tác dụng của cả hai.

- Không dùng củ cải trắng khi uống thuốc Bắc

Củ cải trắng có thể làm giảm hiệu quả của các loại thuốc Bắc. Củ cải có tác dụng hạ khí, lợi tiểu, khiến cơ thể bài tiết nhiều hơn. Vì vậy, nếu sử dụng củ cải trắng trong quá trình uống thuốc Bắc thì cơ thể sẽ không hấp thu được các chất từ thuốc, gây lãng phí.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link