Ăn thịt gà, phần thịt nào bổ nhất? Nhiều người vẫn nhầm lẫn chỗ này nên đánh giá thấp phần thịt tốt nhất

( PHUNUTODAY ) - Trong văn hóa Việt Nam đùi gà là phần thịt được đề cao nhất dành để biếu để kính già nhường trẻ, nhưng chúng có phải bổ nhất không?

Thịt gà là món ăn giàu dinh dưỡng được nhiều người yêu thích và được xếp vào loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, được xem là thức ăn ngon. Thịt gà trong văn hóa ẩm thực Việt Nam được xem là loại thịt có giá trị cao. Xưa kia khi kinh tế khó khăn chỉ thỉnh thoảng mới được ăn thịt gà thì đùi gà luôn được phần để đi biếu, hoặc để kính người già nhất nhà hoặc nhường cho trẻ nhỏ. Bởi theo quan niệm của người Việt thịt đùi là phần ngon nhất, thơm, ngọt nhất.

thit-ga-phan-nao-tto

Thịt đùi có bổ nhất?

Trên thực tế nhiều người thích ăn thịt đùi nhất. Và khi mua từng bộ phận riêng thì đùi cũng được bán giá cao nhất. Tại các nhà hàng thì đùi đắt nhất rồi đến cánh, sau đó mới là ức gà. Cò phần chân, cổ cánh thì rẻ hơn. 

Phần ức gà cũng chứa rất nhiều thịt nạc nhưng luôn bị cho là phần thịt khô, không ngon. Ăn thịt đùi thấy ngọt và đậm vị hơn. 

So sánh về mùi vị thịt đùi gà màu xám (gọi là thịt đen) ăn ngọt, thơm, béo ngậy và mềm hoặc hơi dai. Trong khi đó phần thịt ức gà ăn nạc hơi bở, ít ngọt hơn. Thịt ở lưng rất ít chủ yếu da nhưng những người thích ăn da gà thì da lưng gà là ngon nhất vì chúng giòn không ngấy. Thịt ở cánh cũng tương tự ở lưng, chủ yếu da giòn, ít nạc.

an-thit-ga-sao-cho-tot

Do đó nếu theo kết cấu khẩu vị thì thịt đùi gà kết hợp cả nhiều nạc và da, ăn mềm thơm hơn không cảm giác nạc khô như ức gà.

Nhưng xét về dinh dưỡng thì trong 100g ức gà tỷ lệ đạm chiếm 80% và 20% chất béo còn tại đùi gà có 41% đạm, 59% chất béo. Cholesterol trong 100g ức gà là 106mg, ít hơn đùi gà là 124mg. Thịt đùi ăn thơm ngon nhưng cholesterol lại cao hơn. Trong khi đó thịt ức nhiều protein và ít cholesterol nên ức gà được xem là thịt an toàn hơn cho con người.

Trên thế giới, các chuyên gia thường chọn ức gà là phần thịt cung cấp protein tốt hơn cho sức khỏe, giảm nguy cơ tăng huyết áp, cholesterol, giảm béo.

Ức gà mới là phần thịt tốt cho sức khỏe

Ức gà được xem là nguồn protein động vật tốt vì chúng ít cholesterol hơn thịt lợn, thịt bò, thịt trâu, thịt đùi gà. Chế độ ăn lành mạnh cho người cần giảm cholesterol và huyết áp sẽ bổ sung ức gà hơn là đùi gà.

Những người lớn tuổi, trẻ em những người béo phì nên ăn ức gà hơn là thịt đùi. Ức gà cũng là loại thịt được các chuyên gia huấn luyện viên sức khỏe chọn để giảm cân và chúng nằm trong chế độ ăn kiêng để giảm mỡ.

Những lưu ý khi ăn thịt gà

Khi ăn thịt gà nên hạn chế ăn phao câu, da gà bởi đây là những bộ phận giàu chất béo nhiều cholesterol hơn phần thịt khác. Phần da cổ cũng rất giàu cholesterol không tốt cho sức khỏe.

Khi chế biến thịt gà luộc nên ăn kèm lá chanh bởi lá chanh không chỉ thơm tăng hương vị cho món ăn mà còn là một gia vị bài thuốc để kiềm chế tác hại của thịt gà, tránh lạnh bụng. 

Thịt gà không nên nấu đi nấu lại nhiều lần vì chúng sẽ không giữ được dinh dưỡng.

Khi rửa gà sống nên rửa trong chậu tránh để nước bắn lung tung vì thịt gà có nguy cơ nhiễm khuẩn lây lan gây nguy hiểm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn