Những người không nên ăn thịt vịt

( PHUNUTODAY ) - Thịt vịt là thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp để ăn.

Ăn thịt vịt có béo không?

Thịt vịt có hàm lượng chất béo tương đối cao, thường ở giữa lớp da và thịt. Tuy nhiên, chất béo trong thịt vịt là chất béo không bão hòa (khác với chất béo bão hòa trong động vật). Lượng chất béo này được đánh giá là lành mạnh, ít gây hại đến sức khỏe con người.

Bên cạnh đó, thông qua quá trình chế biến, lượng chất béo trong vịt sẽ giảm đi đáng kể tùy thuộc theo vịt được nấu chín kỹ hay không, hoặc khi dùng, bạn có bỏ lớp da bên ngoài ra không.

Trên thực tế, một số đoạn thịt như ức vịt có hàm lượng chất béo thấp (2gram, trong đó chỉ có 0.5gram là chất béo bão hòa) cho mỗi 85 gram thịt. Lượng chất béo này thấp hơn so với lượng chất béo có trong ức gà (3 gam chất béo tổng và có 1 gram chất béo bão hòa).

Chân vịt và đùi vịt có tổng lượng chất béo cao hơn (trung bình 5 gram chất béo / 85 gram thịt), tuy nhiên, chân vịt vẫn có ít chất béo hơn so với đùi gà không da.

Như vậy, có thể thấy, thịt vịt là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh và ít có khả năng gây béo phì đối với cơ thể con người. Đây cũng là loại thực phẩm được chọn nhiều trong các chế độ ăn kiêng – giảm mỡ.

thit-vit3

Lợi ích của thịt vịt với sức khỏe

Giảm Cholesterol

Chất béo không bão hòa đơn trong mỡ vịt có thể giúp duy trì mức cholesterol HDL “tốt” mong muốn. Ngoài ra, nó có thể đóng một vai trò trong việc giảm mức độ cholesterol LDL “xấu”.

Tăng mức năng lượng

Thịt vịt chứa hàm lượng cao các axit amin thiết yếu giúp cơ thể sản xuất năng lượng cho các hoạt động hằng ngày.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Là nguồn cung cấp selen- chất chống oxy hóa quan trọng có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và chống viêm, ăn thịt vịt có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Hỗ trợ sức khỏe tuyến giáp

Tiêu thụ đủ lượng selen cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của tuyến giáp. Một phần khoảng 250 gram thịt vịt Pekin cung cấp hơn 50% giá trị selen hàng ngày.

Bảo vệ xương

Một số nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ protein động vật, bao gồm cả ăn thịt vịt, có thể cải thiện mật độ và sức mạnh của xương.

Giảm nguy cơ bệnh tim

Trong khi dầu cá được coi là nguồn cung cấp axit béo omega-3 hàng đầu, thì thịt vịt cũng chứa nhóm axit này và có lợi cho tim mạch. Ăn vịt (và các dạng gia cầm khác) thay cho bít tết có khả năng dẫn đến những kết quả sức khỏe tích cực liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thêm vào đó, thịt vịt cung cấp lượng sắt ngang với thịt đỏ, nhiều hơn đáng kể so với lượng chất sắt bạn nhận được từ thịt gà.

thit-vit1

Những ai không nên ăn thịt vịt?

Bệnh nhân bị bệnh gout

Bệnh nhân mắc bệnh gout nên hạn chế ăn thịt vịt và các loại thịt đỏ khác. Thịt vịt có thể tạo ra axit uric, làm tăng cao nồng độ axit uric trong máu, gây ra các cơn đau khó chịu và viêm khớp đặc trưng của bệnh gout.

Người vừa mới phẫu thuật

Những người vừa mới phẫu thuật cần có chế độ ăn uống cẩn thận để hỗ trợ quá trình phục hồi. Thịt vịt có thể gây căng thẳng cho hệ tiêu hoá, làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sau phẫu thuật.

Người có hệ tiêu hoá kém

Những người có vấn đề về hệ tiêu hoá như dạ dày nhạy cảm hoặc triệu chứng bệnh dạ dày tá tràng khó chịu nên tránh thực phẩm khó tiêu hóa như thịt vịt. Ăn thịt vịt có thể gây ra khó chịu và tăng nguy cơ tác động tiêu cực lên hệ tiêu hoá.

Đối tượng cần giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng

Thịt vịt có thể chứa một lượng calo khá cao và không nên được nạp quá nhiều nếu bạn đang trong chế độ ăn kiểm soát calo. Những người đang trong quá trình giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng cần tập trung vào việc lựa chọn thực phẩm có lượng calo thấp và cung cấp nhiều dinh dưỡng.

Người có vấn đề về tim mạch

Người có tiền sử về vấn đề tim mạch như tăng huyết áp hoặc bệnh lý tim mạch cần hạn chế ăn thịt có nhiều chất béo và cholesterol. Thịt vịt mặc dù ít béo hơn so với nhiều loại thịt khác, nhưng vẫn chứa một lượng cholesterol và chất béo cao, do đó nên được tiêu thụ với mức độ hợp lý.

Người bị ho nhiều

Người thường xuyên bị ho nên hạn chế ăn thịt vịt. Thịt vịt có thể kích thích sản xuất dịch nhầy và tăng ho nhiều hơn, điều này có thể gây khó khăn trong việc kiểm soát các cơn ho. Trong trường hợp bị viêm họng và đờm nặng, ăn thịt vịt có thể gây khó thở. Tránh thịt vịt trong giai đoạn này có thể giúp giảm thiểu tác động tiêu cực lên tình trạng sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link