Loại gia vị thường thấy trong món phở là ‘thuốc’ bổ tim tự nhiên, kiểm soát đường huyết

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại gia vị vốn được dùng trong các bài thuốc đông y. Không chỉ giúp gia tăng hương vị cho món ăn, loại gia vị này còn tốt cho sức khoẻ.

Hoa hồi là một loại gia vị nổi tiếng thường thấy trong ẩm thực nhiều nước châu Á như Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc và các nước châu Âu. Hoa hồi phơi khô toả ra hương thơm cay đặc trưng.

Đây cũng là thành phần không thể thiếu trong hỗn hợp ngũ vị hương, làm gia vị cho phở, cà ri và còn được dùng để pha chế trà thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Mọi phần của cây hồi từ hạt, quả cho đến tinh dầu đều được ứng dụng trong y học truyền thống cũng như thêm hương liệu cho các sản phẩm như nước hoa, xà phòng, kem đánh răng.

Theo nghiên cứu, việc bổ sung hoa hồi vào chế độ ăn uống hợp lý và dinh dưỡng có thể mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ đáng kể.

Điều hoà đường huyết

Người bệnh tiểu đường thường phải đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng như mệt mỏi không rõ nguyên nhân, hư hại hệ thần kinh, suy giảm chức năng thận,… Theo các bác sĩ, bổ sung hoa hồi vào chế độ ăn có thể hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường bởi những lợi ích tiềm năng của nó trong việc quản lý đường huyết.

Trong hoa hồi có chứa hợp chất anethole được công nhận có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. Nghiên cứu cho thấy anethole đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hoá carbohydrate từ đó điều chỉnh nồng độ glucose trong máu.

Cải thiện sức khoẻ tim mạch

Nghiên cứu cho thấy hoa hồi có khả năng điều hoà huyết áp, kiểm soát máu lipid và giảm sự tích tụ mảng bám trong tim. Hoa hồi có hàm lượng chất chống oxy hoá phong phú có thể hỗ trợ sức khoẻ tim mạch bằng cách bảo vệ tế bào tim khỏi căng thẳng oxy hoá và tổn thương gốc tự do.

Có thể chống lại tế bào ung thư

Hàm lượng chất chống oxy hoá cao trong hoa hồi có thể bảo vệ tế bào của bạn khỏi tổn thương gốc tự do và oxy hoá, từ đó ngăn chúng trở thành ung thư.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cây hồi có khả năng làm giảm nguy cơ mắc khối u ở động vật. Hoa hồi cũng được phát hiện có tác dụng tăng cường mức độ của một số enzyme có vai trò trong phòng ngừa ung thư. Nhưng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận chính xác chất chống oxy hoá trong cây hồi có thể chống lại ung thư tế bào ở người.

Kháng virus và nấm, tăng cường sức đề kháng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất hoạt tính sinh học trong cây hồi (gồm axit shikimic, linalool và anethole) có thể giúp chống lại các loại vi khuẩn khác nhau.

Vậy nên khi thêm hoa hồi vào chế độ ăn sẽ giúp bạn an toàn trước các vi khuẩn gây ra đường tiết niệu nhiễm trùng, nhiễm trùng tai và nhiều bệnh khác. Theo nghiên cứu, hoa hồi có thể ngăn ngừa các tình trạng như viêm phổi, tiêu chảy,… Hợp chất anethole flavonoid mang lại hương vị đặc trưng cho hoa hồi, cũng được biết đến với đặc tính kháng nấm.

Bên cạnh đó, hợp chất axit shikimic trong hoa hồi được chứng minh giúp ngăn ngừa và điều trị cảm cúm. Bạn có thể uống một cốc trà hoa hồi sẽ giúp tăng đề kháng cho cơ thể trong thời tiết lạnh của mùa đông nhờ hàm lượng vitamin, chất chống oxy hoá dồi dào.

Cải thiện tiêu hoá

Uống trà hoa hồi sau bữa ăn có thể giúp làm giảm các vấn đề tiêu hoá như táo bón, chướng bụng, khó tiêu, đầy hơi. Hơn nữa, dùng hoa hồi làm gia vị giúp kích thích vị giác, thúc đẩy hoạt động của ruột và làm cho việc thưởng thức món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Lưu ý khi sử dụng hoa hồi

Đa số mọi người đều có thể sử dụng hoa hồi mà không gặp vấn đề gì nhưng một số ít có thể xuất hiện phản ứng dị ứng như ngứa ngáy hay nổi ban. Vì vậy, điều quan trọng là cần tiến hành kiểm tra phản ứng của cơ thể bằng cách tiêu thụ một lượng nhỏ trước khi tăng liều lượng.

Bên cạnh đó, hoa hồi cũng có thể tương tác với những loại thuốc nhất định. Vậy nên người dùng thuốc cần tư vấn y khoa trước khi đưa hoa hồi vào thực đơn hàng ngày của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link