Loại lá xưa vứt đi không ai lấy nay bán 200.000 đồng/kg tranh nhau mua: Công dụng rất tuyệt vời

22:16, Thứ hai 05/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Thời gian gần đây, mọi người mới biết thứ mình vứt đi hiện lại là “mỏ vàng”, giá bán lên đến đến 200.000 đồng/kg.

Vào mùa hè, không khó bắt gặp những cánh đồng sen rộng lớn, xanh mát trên mọi miền đất nước Việt Nam. Thông thường, người dân trồng cây sen thu hoạch hoa, hạt và củ để bán có lá vứt đi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mọi người mới biết thứ mình vứt đi hiện lại là “mỏ vàng”, giá bán lên đến đến 200.000 đồng/kg.

Tác dụng của lá sen

Xưa kia, lá sen thường bị nhiều hộ dân trồng sen thường vứt đi, không mấy ai để ý đến để thu hoạch và bán. Cũng có một số người tiết kiệm, tận dụng lá sen để gói xôi, cốm…, không mất tiền bao bì mà còn tăng độ thơm ngon. Tuy nhiên, ngày nay, loại lá này có thể làm trà và được bán với mức giá lên đến 200.000 đồng/kg mà vẫn khá nhiều người vẫn chưa biết.

Lá sen có thể làm trà và được bán với mức giá lên đến 200.000 đồng/kg

Lá sen có thể làm trà và được bán với mức giá lên đến 200.000 đồng/kg

Người trồng sen cho biết, hiện nay có nhiều người thu mua lá sen về làm trà, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà ít người biết. Thời xưa, lá sen tươi cũng là vị thuốc rất thông dụng trong dân gian dùng để chữa trị các chứng bệnh thông thường như cảm nắng, say nắng, đau bụng tiêu chảy… Còn lá sen khô có thể dùng để chữa các chứng xuất huyết.

Theo chuyên gia sức khỏe, việc uống nước lá sen kết hợp với việc tập thể dục đúng cách sẽ giúp giữ được dáng thon, giảm béo hiệu quả và an toàn mà không gây mất sức. Lời khuyên là nên uống nước lá sen vào trước bữa ăn ít nhất 30 phút hoặc sau bữa ăn khoảng 1 giờ để nó không gây ảnh hưởng quá trình tiêu hóa.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng cho biết, lá sen không dành cho những người có thể hàn. Bởi những người thể hàn khi dùng lá sen có thể gặp các tình trạng như cơ thể mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, hồi hộp và suy giảm chức năng sinh lý… Vì vậy, muốn sử dụng lá sen để chữa mất ngủ, trước hết mọi người nên đi khám xem cơ thể mình thuộc thể gì để tránh tác dụng phụ không đáng có.

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc đang trong chu kỳ kinh nguyệt đều không nên dùng lá sen vì nó có thể gây suy giảm sức khỏe.

Lá sen mang lại nguồn thu lớn cho người nông dân

Sen à một loại cây giúp người nông dân cải thiện đáng kể thu nhập.

Sen à một loại cây giúp người nông dân cải thiện đáng kể thu nhập.

Anh Vũ tỉnh Nam Định cho biết, gia đình anh đã làm trà lá sen 3 năm nay nhưng anh cũng có số lượng rất ít lá để có thể làm trà. Anh chia sẻ lý do: “Đối với sen thu hoạch hoa, tôi mới có thể thu hoạch lá để làm trà bán ra thị trường. Còn với những đầm sen để thu hoạch củ, tôi phải giữ lá để nuôi củ”.

Vì gia đình anh chủ yếu trồng sen để thu củ và hướng phát triển các dòng sản phẩm liên quan đến củ sen. Lá sen nhà anh để làm trà không nhiều, anh có số lượng rất hạn chế để bán với giá 200.000 đồng/kg khô.

Để có lá sen khô bán, anh cho biết, lá sau khi thu hái về sẽ được rửa sạch, cắt nhỏ và phơi khô dưới nắng. Thời điểm hiện nay, nhiều người cho biết, lá sen đã bước vào cuối vụ nên số lượng không còn nhiều.

Lá sen cũng không chỉ sử dụng làm trà uống để tốt cho sức khỏe, loại lá này cũng còn được nhiều người sử dụng để làm tranh với giá bán lên đến hàng triệu đồng/bức.

Sen cũng là một loại cây giúp người nông dân cải thiện đáng kể thu nhập. Được biết, nhiều hộ dân tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bìnhcó thu nhập kinh tế cao, gấp khoảng 5 lần trồng lúa nhờ trồng sen bán lá, giá bán dao động từ 15.000 - 30.000 đồng/kg.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm