Loại "ma túy mới" lá Khat cụ thể là gì và độc hại cỡ nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hiện nay dư luận đang xôn xao vì loại ma túy mới có tên lá Khat vậy cụ thể loại này độc tới đâu và nhận biết nó thế nào?

lá Khat
Lá khat là loại ma tuý cực độc 

Loại "ma túy mới" lá Khat cụ thể là gì và độc hại cỡ nào?

Lá khat là loại ma tuý cực độc - Nó thường được trà trộn vào các loại thảo mộc khô, chè, cây nguyên liệu không chứa chất ma túy để tránh sự kiểm soát của nhà chức trách trong quá trình vận chuyển.Những năm gần đây, tại Mỹ và nhiều nước Châu Âu khác, liệt lá “khat” vào danh mục ma túy cực kỳ nguy hiểm.

Theo Trung tá Mẫn Đức Thuân, Phó giám đốc Trung tâm giám định ma túy (Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an) lá “khat” còn gọi là lá “Thiên Đường” được trồng, sử dụng và buôn bán ở nhiều nước Châu Phi.

Đây là loại cây trồng lâu năm. Loại lá này có chứa chất Cathinone, có mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá gấp nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường, nó có thể gây rối loạn tâm thần, trở nên hung hăng bất thường, tăng nhịp tim, phá vỡ các hệ cơ và xương của cơ thể… Ở nhiều nước Châu Phi, người ta sử dụng lá “khat” như nhai trầu hay phơi khô, chế biến thành nước để uống như uống cà phê.

Người dùng lá “khat” được cho lá cực kỳ khó cai nghiện hơn nhiều loại ma túy khác và khả năng dẫn đến tử vong cũng rất cao. Chưa kể đến, từ lá “khat” có thể tinh chế thành chất ma túy Cathinone. Từ chất này có thể tổng hợp với chất amphetamine thành loại ma túy có tên gọi là Flakka. Đây là loại ma túy có dạng như tinh thể muối, màu trắng hay hồng nhạt, có mùi như mùi vớ của người hôi chân.

Có thể nói Flakka là sự pha trộn giữa cocain và hàng đá, nên mức độ nguy hại, tàn phá cơ thể của nó đối với người sử dụng thật sự… đáng sợ hơn các loại ma túy thông thường rất nhiều.

Việt Nam làm điểm trung chuyển lá KHAT

Lá KHAT từ Việt Nam đi sang các nước phương Tây. Ngày 15/4, các cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ 36 kiện hàng, có trọng lượng khoảng 545kg được gửi từ Ethiopia vào Việt Nam. Các kiện hàng này đều chứa một loại lá khô. Kết quả giám định của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận loại lá này có thành phần Cathinone - một chất ma túy cực mạnh.

Liên tiếp các ngày sau đó, từ 15/4 đến 28/6, Ban chuyên án rà soát, phát hiện các lô hàng được gửi đi Mỹ, Anh, Úc hoặc hàng hoàn nhập từ một số nước về Việt Nam chứa ma túy lá KHAT. Các lô hàng này khi chuyển đi hoặc nhập về được khai báo là trà khô, thảo mộc sấy khô, chùm ngây…

Tổng cộng, trong thời gian vừa qua đã bắt giữ 199 kiện hàng chứa ma túy lá KHAT với trọng lượng 2,5 tấn. Thực chất, toàn bộ lô hàng lá KHAT, các đối tượng ở Việt Nam nhập vào rồi “thay tên, đổi họ” mang tên các loại thảo mộc, gắn xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu ra nước khác.

“Việt Nam là nước có xuất khẩu chè nên các đối tượng trà trộn vào các loại thảo mộc khô, chè, cây nguyên liệu không chứa chất ma túy để tránh sự kiểm soát của các nước khác” – Đại tá Mai Sơn Cương (Trưởng phòng 7, Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Bộ Công an) cho biết.

Thức giấc mà có dấu hiệu này hãy đi khám ung thư tức thì
Thức giấc mà có dấu hiệu này hãy đi khám ung thư tức thì
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Thức giấc mà có dấu hiệu này hãy đi khám ung thư tức thì - cần tìm hiểu ngay trước khi quá muộn mọi người nhé!
Thói quen khi ăn của gần 80% người Việt đang gây nên ung thư
Thói quen khi ăn của gần 80% người Việt đang gây nên ung thư
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Thói quen khi ăn của gần 80% người Việt đang gây nên ung thư - các bạn hãy tìm hiểu và tránh xa ngay tức khắc!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn