Loại quả dân dã ngày xưa giờ ‘lên ngôi’ thành đặc sản, ‘gây sốt’ các tín đồ ẩm thực thành phố

17:57, Thứ tư 22/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù bề ngoài trông giống quả mít, nhưng loại quả này cần phải được chế biến trước khi ăn. Nó có thể được hầm, chiên, nấu chè, hoặc nấu canh để thưởng thức.

Tại Việt Nam, có nhiều loại trái cây mang vẻ ngoài tương đồng, thậm chí có thể giống nhau đến 90%, nhưng thực tế bên trong lại khác biệt và cách thưởng thức cũng không giống nhau. Quả sa kê là một ví dụ điển hình, bởi vẻ ngoài của nó rất giống với một quả mít non.

Cây sa kê, còn được biết đến với tên gọi cây bánh mì, có tên tiếng Anh là breadfruit và tên khoa học là Artocarpus incisa L, thuộc họ Dâu tằm (Moraceae). Loại cây này có nguồn gốc từ Malaysia và các đảo trong khu vực Thái Bình Dương. Ở Việt Nam, cây sa kê được trồng phổ biến tại các tỉnh miền Nam.

Đầu mùa hè, tại các chợ dân sinh và chợ trực tuyến ở Hà Nội, nhiều người bày bán quả sa kê. Đối với những ai chưa từng thấy loại quả này, lần đầu nhìn sẽ dễ nhầm lẫn với quả mít. Tuy nhiên, bên trong quả sa kê không có hạt, không phân chia thành múi, mà là một khối thịt dày và chắc, có màu trắng ngà.

Đầu mùa hè, tại các chợ dân sinh và chợ trực tuyến ở Hà Nội, nhiều người bày bán quả sa kê

Đầu mùa hè, tại các chợ dân sinh và chợ trực tuyến ở Hà Nội, nhiều người bày bán quả sa kê

“Hiện tại, sa kê đang đầu mùa nên giá khá cao, khoảng 65.000 đồng/kg. Đến chính vụ vào khoảng tháng 7, khi người dân thu hoạch nhiều hơn và bán ra thị trường, giá sẽ giảm xuống còn khoảng 40.000 đồng/kg. Ba năm trước, khi tôi mới bắt đầu bán loại quả này, nhiều người qua lại thắc mắc vì sao trái mít lại nhỏ thế và không có mùi thơm. Khi biết rằng đây là quả sa kê, một đặc sản của miền Tây, mọi người đều tỏ ra thích thú và mua về thử.

Khác với quả mít, quả sa kê phải được nấu chín mới ăn được. Sa kê có thể được chế biến thành các món như hầm, chiên, nấu chè, nấu canh,...," chị Nhài, một người bán hoa quả tại chợ Hà Đông, Hà Nội, chia sẻ.

Theo hướng dẫn của chị Nhài, khi mua quả sa kê về, bạn cần gọt vỏ, thái thành từng miếng dày khoảng nửa đốt ngón tay, và ngâm vào chậu nước muối loãng để bớt nhựa. Sau khi ngâm khoảng 5 phút, để ráo nước rồi mang đi chế biến. Nếu không ăn hết, bạn có thể bọc sa kê trong túi nilon và để trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Giá sa kê đầu mùa khoảng 65.000 đồng/kg, vào mùa giá sẽ rẻ hơn

Giá sa kê đầu mùa khoảng 65.000 đồng/kg, vào mùa giá sẽ rẻ hơn

Khi ăn, quả sa kê có hương vị tương tự như khoai tây hoặc khoai môn nhưng thơm và ngậy hơn. Thịt sa kê mềm, dày, phù hợp cho cả người già và trẻ nhỏ do chứa nhiều dinh dưỡng. Tại Sài Gòn, sa kê được chiên và lắc với xí muội, phô mai, trở thành một món ăn vặt đường phố hấp dẫn, tương tự như khoai lang, khoai tây lắc.

Những người thích ăn chay hoặc các cửa hàng thực phẩm chay thường mua sa kê với số lượng lớn. Vì vậy, mỗi lần sa kê được gửi từ miền Nam ra, chị đều bán hết sạch.

Quả sa kê có hương vị tương tự như khoai tây hoặc khoai môn nhưng thơm và ngậy hơn

Quả sa kê có hương vị tương tự như khoai tây hoặc khoai môn nhưng thơm và ngậy hơn

Là một thương lái chuyên thu mua sa kê từ bà con để phân phối đi các tỉnh thành, anh Dũng (ở Bình Dương) chia sẻ rằng trước đây người dân miền Tây trồng cây sa kê chủ yếu để lấy bóng mát. Cây này lớn nhanh và cho ra quả giống quả mít non. Khi chín, quả sa kê rụng lộp độp đầy gốc. Có người tò mò mang ra ăn thử thì phát hiện vị ngọt, còn quả xanh khi chiên lên thì bở, bùi, thơm và ngon. Từ đó, trái sa kê dần trở nên phổ biến và được nhiều người biết đến để chế biến thành các món ăn hấp dẫn.

Mỗi cây sa kê có thể thu hoạch được từ 150-200 trái mỗi mùa. "Mỗi trái sa kê chỉ nặng khoảng 0.7kg. Đến mùa thu hoạch, tôi đích thân đến vườn để thu mua từ bà con, sau đó đóng thùng và gửi xe cho các khách sỉ ở các tỉnh thành khác. Giá sỉ tại Bình Dương là 20.000 đồng/kg, nhưng khi vận chuyển đi xa, giá có thể tăng lên khoảng 50.000-70.000 đồng/kg," anh Dũng chia sẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san