Loại quả được gọi là 'trái cây trường thọ', vừa thanh nhiệt vừa tốt cho hô hấp, tim mạch

10:54, Chủ nhật 18/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Loại quả này thường được dùng để làm nước uống thanh nhiệt, giúp chống lại nhiều bệnh tật.

Loại quả được nhắc đến ở đây chính là quả la hán. Nó còn được gọi là lá hán quả hay giả khổ qua. Tên khoa học của quả la hán là Momordica grosvenori Swingle thuộc họ Bí.

Trong Đông y, quả la hán được xem là vị thuốc tốt cho sức khỏe.

Phần thịt quả la hán có vị ngọt, ăn được và thường được dùng để làm nước giải khát.

loai-qua-duoc-goi-la-trai-cay-truong-tho-01

Theo Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), chất tạo ngọt trong quả la hán có tên là mogroside. Chất này có vị ngọt gấp 100-250 lần đường trắng. Mặc dù có vị ngọt như vậy nhưng mogroside không có giá trị dinh dưỡng, không chứa calo và cũng không làm tăng đường huyết như đường trắng. Chính vì vậy, quả la hán được xem là có lợi với người bị tiểu đường, người đang giảm cân, người bị mỡ máu cao... nhưng vẫn muốn sử dụng những đồ có vị ngọt.

Đường từ quả la hán có thể sử dụng để pha trà, cà phê, làm món tráng miệng... thay cho đường trắng hay các chất tạo ngọt khác.

Lợi ích của quả la hán đối với sức khỏe

Chống oxy hóa

Quả la hán chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chính vì vậy, nó còn được mệnh danh là trái cây trường thọ. Các chất chống oxy hóa này sẽ giúp chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa bệnh tật, bảo vệ cơ thể luôn khỏe mạnh.

loai-qua-duoc-goi-la-trai-cay-truong-tho-02

Tăng cường sức đề kháng

Nghiên cứu chỉ ra rằng quả la hán chứa các thành phần giúp cải thiên, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giảm như cơ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh.

Trị tráo bón, thanh nhiệt

Việc sử dụng nước nấu từ quả la hán làm đồ uống thanh nhiệt đã được nhiều người áp dụng từ rất lâu. Ngoài ra, loại đồ uống này cũng có khả năng hỗ trợ điều trị tình trạng táo bón.

Hỗ trợ điều trị bệnh hô hấp, tim mạch

Sử dụng qua la hán có tác dụng trong ngăn ngừa cũng như điều trị các bệnh như viêm thanh quản, ho khan kéo dài, viêm amidan...

Bên cạnh đó, quả lá hán cũng có tác dụng giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh lý tim mạch ở người cao huyết áp, xơ cứng động mạch...

loai-qua-duoc-goi-la-trai-cay-truong-tho-03

Lưu ý khi sử dụng quả la hán

Quả la hán có tính mát, phù hợp với người có thể chất người. Người có dấu hiệu hư hàn (sợ lạnh, da nhợt nhạt, chân tay lạnh, đại tiện lỏng...) nên hạn chế sử dụng loại quả này.

Nước uống từ quả la hạn có tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng nên có thể làm tăng tần suất tiểu đêm, tăng gánh nặng cho thận. Do đó, người bị tiểu đêm không nên dùng loại quả này. Nếu muốn dùng thì chỉ sử dụng hạn chế vào ban ngày.

Người tỳ vị hư yếu cần thận trọng khi sử dụng quả la hán. Lạm dụng loại quả này có thể tạo gánh nặng cho lá lách, dạ dày.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền