Loại quả giàu vitamin C gấp 4 lần cam nhưng nhiều người ‘sợ’ không dám ăn

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù loại quả này giàu vitamin C hơn cam, là vị thuốc chữa nhiều bệnh nhưng nghe tên nhiều người lại “lắc đầu, lè lưỡi” không dám ăn.

Cam và chanh là những loại quả giàu vitamin C được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng, nhất là trong những ngày nắng nóng. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng cam, chanh là những loại quả giàu vitamin C nhất.

Tuy nhiên, quả ớt còn chứa vitamin C gấp 4 lần cam. Loại quả này được bán nhiều ở chợ, hầu như có quanh năm và giá thành rẻ. Thế nhưng không có nhiều người biết ăn loại quả này.

Đa số mọi người chỉ sử dụng ớt để làm gia vị trong các món ăn, rất ít ai dùng ớt như một loại hoa quả hay rau củ hàng ngày, cho dù ớt giàu vitamin C và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ (Bệnh viện Đại học Bệnh viện Y dược TP.HCM cơ sở 3) cho biết, theo y học cổ truyền, ớt có vị cay, tính nóng, có tác dụng khoan trung, tán hàn, kiện tỳ, tiêu thực, chỉ thống (giảm đau), kháng nham (chữa ung thư,…).

Theo y học hiện đại, trong ớt có chứa một số hoạt chất tốt cho cơ thể nếu biết sử dụng đúng cách. Đặc biệt là hoạt chất capsaicin – là chất gây đỏ da, nóng, chỉ xuất hiện khi quả ớt chín, chiếm tỷ lệ từ 0,01-0,1%.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ cho hay: “Một điều lý thú là capsaicin có tác dụng kích thích não bộ sản xuất ra chất Endorphin có đặc tính như những thuốc giảm đau, đặc biệt có ích cho những bệnh nhân bị viêm khớp mạn tính và các bệnh ung thư”.

Ớt cũng giúp ngăn ngừa bệnh tim do chứa một số hoạt chất giúp máu lưu thông tốt, tránh được tình trạng đông vón tiểu cầu dễ gây tại biến tim mạch. Bên cạnh đó, ớt còn hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng huyết áp tăng cao. Nghiên cứu cho thấy, những loại ớt vỏ xanh, trái nhỏ có hàm lượng capsaicin nhiều hơn. Đồng thời ớt còn chứa nhiều loại vitamin như vitamin C, B1, B2, acid citric, acid malic, beta caroten,…

Đặc biệt hàm lượng vitamin C trong ớt rất cao, vượt trội hơn hẳn những loại quả như cam, chanh. Trong 100g cam chứa 41,2mg vitamin C còn trong 100g chanh tươi có 34mg vitamin C. Trong khi đó, 100g ớt tươi chứa 144mg vitamin C, gấp hơn 3,5 lần so với cam và chanh.

Thực tế thì ít ai có thể sử dụng 100g ớt tươi (loại ớt cay) một lúc nhưng hiện trên thị trường có nhiều loại ớt. Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ khuyên mọi người có thể sử dụng các loại ớt ngọt, ớt chuông trong chế biến thực phẩm giúp bổ sung vitamin C rất tốt.

Ngoài dùng làm gia vị, dân gian còn dùng ớt làm thuốc chữa bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc có thành phần là ớt được bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ tư vấn:

- Chữa rụng tóc do hóa trị liệu: 100g ớt ngâm với rượu trắng trong 10-20 ngày. Bạn dùng rượu này bôi lên da đầu sẽ giúp kích thích mọc tóc.

- Chữa ăn uống kém tiêu do ung thư: 100g ớt, 100g hắc xì dầu tán bột ăn hàng ngày.

- Chữa ăn uống chậm tiêu: Dùng ớt làm gia vị ăn hàng ngày.

- Chữa đau dạ dày do lạnh: 1-2 quả ớt, 20g nghệ vàng, tán bột uống ngày 2-3 lần.

- Chữa viêm khớp mãn tính: 1-2 quả ớt, dây đau xương, thổ phục linh (củ khúc khắc) mỗi vị 30g, sắc uống ngày 1 thang.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link