4 vị trí đau báo hiệu bệnh gan đã đi vào giai đoạn nặng, cần nhận biết sớm

( PHUNUTODAY ) - Nhận diện sớm những tổn thương ở gan sẽ giúp việc điều trị bệnh gan mang lại kết quả tốt và ít tốn kém hơn.

Đau vai phải

Khi bị ung thư gan, các tế bào ung thư tăng lên có thể gây ra những cơn đau ở vai phải và lưng. Tình trạng bệnh càng nghiêm trọng, cơn đau càng rõ ràng và phạm vi đau càng rộng.

Đau khớp

Hầu hết mọi người nghĩ rằng đau khớp là do lạnh khớp hoặc viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, bệnh gan cũng có thể gây đau khớp.

Đau bắp chân

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, gan chi phối các gân, chuột rút và đau nhức không rõ nguyên nhân vào ban đêm có thể là do chức năng gan có vấn đề.

Hơn nữa, nếu như vận động quá sức, thiếu canxi, lạnh chân, chân bị đau và chuột rút, hãy đến bệnh viện kiểm tra chức năng gan.

download (5) (1)

Đau bụng dưới bên phải

Gan ở vùng bụng dưới bên phải, do đó xuất hiện những cơn đau ở vùng này chứng tỏ gan có vấn đề. Khi gan bị sưng, chảy máu hoặc nang gan bị giãn ra sẽ gây sưng tấy, đau như châm cứu và đau âm ỉ. Khi có những dấu hiệu này bạn cần đi khám và điều trị ngay.

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh về gan phổ biến nhất

Một số bệnh gan thường gặp có thể kể đến như viêm gan, gan nhiễm mỡ, suy gan, xơ gan, ung thư gan,… Những biểu hiện của các bệnh lý này cũng rất đa dạng, vì thế các chuyên gia khuyên bạn không nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu cảnh báo bệnh về gan dưới đây:

Chán ăn, buồn nôn

Nhiều người cho rằng chán ăn và buồn nôn là những hiện tượng thường gặp của bệnh dạ dày hay một số bệnh lý đường tiêu hóa thông thường nhất. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một biểu hiện cho thấy gan của bạn đang có vấn đề.

Gan có vai trò sản xuất ra dịch mật để tiêu hóa chất béo. Khi gan có vấn đề, dịch mật được tiết ra quá ít khiến cho chất béo trong cơ thể không được tiêu hóa hết, sẽ gây ra tình trạng buồn nôn, chán ăn.

Đau hạ sườn phải

Gan nằm ở hạ sườn phải, vì thế nếu đau ở vị trí này, bạn nên cẩn trọng vì đó cũng có thể là một triệu chứng bệnh gan.

Đầy bụng

Hiện tượng đầy bụng rất phổ biến và có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu do bạn ăn quá nhiều hoặc ăn những thức ăn khó tiêu thì tình trạng đầy bụng không quá nguy hiểm và có thể cải thiện nếu bạn thay đổi chế độ ăn. Tuy nhiên, nếu đầy bụng là do viêm gan thì mức độ bệnh sẽ nguy hiểm hơn.

Da nổi mụn và ngứa

Da bị khô, ngứa và nổi nhiều mụn có thể liên quan đến bệnh da liễu và nhiều loại bệnh khác. Tuy nhiên, đây cũng là một biểu hiện rất điển hình của các bệnh lý về gan. Khi gan bị suy giảm chức năng, thải độc kém thì chất độc có thể phát tán qua da với những biểu hiện mẩn ngứa, nổi mụn.

Cơ thể mệt mỏi

Nếu bạn không phải thường xuyên lao động nặng nhưng cơ thể vẫn cảm thấy vô cùng mệt mỏi thì rất có thể lá gan của bạn đang gặp vấn đề. Cụ thể là khi gan bị bệnh, các độc tố có xu hướng tích tụ tại gan, làm giảm khả năng dự trữ glucose, từ đó khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn.

Rối loạn giấc ngủ

Những người mắc bệnh gan, nhất là bệnh xơ gan thường buồn ngủ vào ban ngày và ngủ ít hơn vào ban đêm, đồng thời rất khó ngủ.

Vàng da, vàng mắt

Khi gan gặp vấn đề và không chuyển hóa được sắc tố bilirubin khiến sắc tố này dư thừa trong máu và dẫn tới tình trạng vàng da, vàng mắt.

Nước tiểu đậm màu hơn

Khi bạn ăn một số thực phẩm, uống ít nước, dùng một số loại thuốc,… nước tiểu có thể đậm màu hơn. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn uống và sinh hoạt của bạn không có gì bất thường mà nước tiểu vẫn đậm màu thì rất có thể là do các bệnh lý về gan gây ra.

Phân thay đổi màu sắc

Thông thường sắc tố mật sẽ là yếu tố quyết định màu sắc của phân. Trường hợp phân bị nhạt màu có thể là do tắc mật. Nếu phân có màu đậm hơn thì có thể là do xuất huyết đường tiêu hóa xuất phát từ một số nguyên nhân tại gan.

Xuất huyết trên da, niêm mạc

Gan cũng tham gia vào quá trình đông máu. Khi gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng nhất định đến quá tình này. Do đó, những vết bầm tím không rõ nguyên nhân, đi ngoài ra máu, hay rong kinh ở nữ giới,… cũng có thể là những dấu hiệu cảnh báo bệnh về gan.

Cần lưu ý rằng, ở giai đoạn đầu các bệnh về gan thường không rõ triệu chứng và thường xuyên bị nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Vì thế, bạn không nên chủ quan, dù chỉ là những biểu hiện nhỏ nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link