Lá ớt mang tới 7 lợi ích quý giá, đặc biệt là với người tai biến mạch máu não

( PHUNUTODAY ) - Công dụng của quả ớt thì nhiều người đã nắm rõ. Thế nhưng ít ai biết rằng lá ớt được sử dụng làm bài thuốc giúp hồi tỉnh bệnh nhân tai biến mạch máu não.

Tai biến mạch máu não là một trong 3 căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất, bệnh để lại nhiều di chứng nặng nề, có thể là bán thân bất toại, méo miệng… thậm chí gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Theo lương y Hồ Minh (Hội Đông y TP Hồ Chí Minh), khi xác định một người bị tai biến mạch máu não trong tình trạng mê man, nếu không cấp cứu kịp thời, thì di chứng để lại nặng nề, hoặc chết, hoặc tàn phế suốt đời, nhẹ thì liệt nửa người, nặng thì liệt toàn thân. Nguy cơ này rất cao nếu người bệnh ở các vùng sâu xa, hay ở những nhà cao tầng, xa khu dân cư khiến xe cấp cứu không đến kịp.

Lương y Hồ Minh cũng cho biết, trong trường hợp tai biến mạch máu não, người thân ngay lập tức dùng loại lá của cây ớt chỉ thiên để cấp cứu bệnh nhân theo cách sau:

Nguyên liệu

- Lá ớt chỉ thiên: 100g

- Muối: 2g

- Nước: 500ml

Cách dùng

- Lá ớt tươi rửa sạch dưới vòi nước. Nên chọn loại lá già để có tác dụng tốt nhất.

- Cho lá ớt vào cối hoặc máy xay xay dùng với 500ml nước đun sôi để nguội, cho thêm vài hạt muối.

- Lọc phần nước cho bệnh nhân uống, phần lá ớt đắp vào răng sẽ giúp bệnh nhân mau chóng phục hồi.

Lá ớt mang đến nhiều công dụng hữu ích

Lá ớt mang đến nhiều công dụng hữu ích

Ngoài công dụng cứu sống người bệnh tai biến, lá ớt còn có nhiều công dụng khác như:

Tốt cho mắt

Lá ớt có nhiều chất dinh dưỡng và vitamin như C, tiền vitamin A làm chậm sự lão hóa mắt.

Tốt cho tim mạch

Lá ớt rất giàu hóa chất thực vật phytochemcials và các phenolic acids. Các chất này có tính kháng ôxy hóa cao, có khả năng ngăn ngừa các bệnh tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm huyết áp.

Giảm cholesterol xấu

Lá ớt có khả năng làm giảm lượng cholesterol không tốt trong cơ thể, hạn chế sự tăng trưởng của các loại vi khuẩn do ô nhiễm thức ăn và bảo vệ màng dạ dày ở những người bị nhiễm H.pylori.

Chữa mụn nhọt

Lá ớt giã nát với ít muối, dùng đắp vào nhọt đang mủ sẽ bớt đau nhức, dễ vỡ mủ, mau lành.

Tốt cho người đái tháo đường

Dùng là ớt để nấu canh cùng tôm hay thịt không chỉ giúp bồi bổ cơ thể mà còn rất có lợi cho những bệnh nhân đái tháo đường.

Giải độc

Lá ớt có tính chống nhiễm khuẩn, có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng bị ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, nó còn có khả năng chữa lành chứng rối loạn do bệnh nấm hoặc chấn thương.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link