Loại quả từng bị lãng quên giờ ‘lên ngôi’ đặc sản, dân thành phố mê mẩn: Giá cao ngất ngưởng, ai cũng muốn thử

11:45, Thứ bảy 25/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Quả này có hình dáng tương tự như quả roi ở miền Bắc nhưng màu sắc nhạt hơn. Những năm gần đây, chúng bất ngờ trở thành đặc sản lạ tại thành phố.

Tại các vùng quê Việt Nam, có nhiều loại quả độc đáo mà không phải ai cũng từng được nếm thử, trong đó đặc biệt phải kể đến trái lý.

Trái lý xuất hiện phổ biến tại các tỉnh miền Trung và miền Tây, gắn liền với ký ức tuổi thơ của biết bao thế hệ. "Mình vẫn nhớ cây lý không quá cao, dễ dàng trèo hái quả. Khi còn xanh, quả lý hơi chát, nhưng khi chín chúng chuyển sang màu ửng hồng, căng bóng, vị ngọt mát và có mùi thơm đặc trưng," bạn Hoàng Lan (ở TP.Vinh, Nghệ An) chia sẻ.

Trái lý xuất hiện phổ biến tại các tỉnh miền Trung và miền Tây

Trái lý xuất hiện phổ biến tại các tỉnh miền Trung và miền Tây

Lan kể, ngày xưa cây lý mọc đầy ở ven đường và trong các bụi rậm, chỉ có lũ trẻ con hái ăn như một món quà vặt, còn người lớn thì chẳng mấy ai chú ý. "Trước đây, quanh nhà mình có rất nhiều cây lý, nhưng giờ thì chẳng còn cây nào. Nay thấy có người rao bán trái lý trên chợ mạng với giá đắt đỏ, mình vô cùng bất ngờ, cả tuổi thơ lại ùa về. Nhưng mình cũng không ngờ quả dại này lại trở nên đắt đỏ đến vậy, thậm chí còn đắt hơn cả hoa quả nhập khẩu," Lan chia sẻ thêm.

Trái lý còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như trái roi, mận lý, trái lê, táo hồng, và trái trâm… Tùy từng vùng miền mà tên gọi có thể khác nhau, nhưng nhìn chung đây là loại trái cây thuộc họ roi, có hình dạng nhỏ và tròn. Vẻ ngoài của trái lý rất giống với trái roi ở miền Bắc. Khi chín, quả có màu phơn phớt hồng pha vàng cam, trông rất bắt mắt. Hạt của trái lý không dính chặt vào thịt quả nên khi lắc nhẹ sẽ nghe thấy tiếng lục cục bên trong. Mùa của trái lý bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 3 âm lịch.

Trái lý từng biến mất trong một thời gian dài, nhưng bất ngờ tái xuất trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm và thích thú của nhiều người.

Trái lý còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như trái roi, mận lý, trái lê, táo hồng, và trái trâm…

Trái lý còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như trái roi, mận lý, trái lê, táo hồng, và trái trâm…

"Ở chỗ tôi, loại quả này được gọi là trái trâm. Khi chín, quả có màu hồng và tỏa ra mùi thơm nhẹ, khá giống với mùi hoa hồng. Có lẽ vì vậy mà nó còn được biết đến với tên gọi táo hồng," tài khoản Trà My chia sẻ.

"Ngày bé, quanh bờ ao nhà tôi có đến chục cây lý. Cây không cao lắm nên bọn trẻ trong làng hay rủ nhau trèo hái. Từ khi gia đình tôi lấp ao để làm đường và chặt cây lý, tôi không còn thấy cây này ở đâu khác," Minh Phương bồi hồi kể lại.

Trên các chợ trực tuyến và một số cửa hàng trái cây ở Sài Gòn, trái lý được coi là hàng hiếm, với mức giá cực kỳ đắt đỏ, lên đến 200.000 đồng/kg.

Giá bán trái lý lên tới 200.000 đồng/kg

Giá bán trái lý lên tới 200.000 đồng/kg

Chị Hoa, một tiểu thương bán hoa quả ở TP.HCM, chia sẻ rằng những người sành ăn hoặc có điều kiện sẵn sàng chi hàng trăm nghìn đồng để mua vài trái lý dân dã này. Khi thưởng thức, họ sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngào ngạt, độc đáo mà không loại trái cây nào khác ở miền Tây có thể sánh bằng.

Không chỉ có vị ngon đặc biệt, trái lý còn được xem là một vị thuốc quý hiếm, chuyên trị các bệnh về đường ruột. "Mẹ mình thường kể rằng trái lý là một loại thuốc quý, rất hiệu quả trong việc chữa trị các vấn đề về đường ruột. Nếu bạn bị khó tiêu hay đau bụng lâm râm, chỉ cần ăn vài trái lý chín là sẽ cảm thấy dịu ngay lập tức," chị Hoa chia sẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san