Loại quả bị ‘lãng quên’ bỗng trở thành đặc sản mùa hè, giá 200.000 đồng/kg: Vị chua ngọt hấp dẫn

14:51, Thứ năm 23/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Không ai ngờ rằng loại quả tưởng chừng như bị lãng quên này lại bỗng dưng trở thành đặc sản mùa hè được nhiều người săn lùng. Với vị chua ngọt hấp dẫn và khả năng giải nhiệt cực tốt, loại quả này có giá lên đến 200.000 đồng/kg.

Mỗi khi hè về, vào khoảng tháng 6 dương lịch, tại các chợ dân sinh và nhiều con phố ở Hà Nội, bạn sẽ thấy nhiều người mang gánh quất hồng bì màu vàng ươm để bán. Quả này có hương thơm đặc biệt, vị chua nhẹ và ngọt dịu.

Chị Nga, một người bán hoa quả trên phố Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội, chia sẻ: "Mỗi năm, sau mùa vải, chúng tôi bắt đầu bán quất hồng bì. Loại quả này có vị chua ngọt, rất được các chị em làm việc trong văn phòng yêu thích. Đầu mùa, giá quất hồng bì từ 20.000-25.000 đồng/kg, nhưng giữa mùa thì giá sẽ giảm.

Quả này chứa nhiều nước, dễ bị nát và mau chóng xỉn màu nếu tiếp xúc với nắng gió, nên sau khi lấy hàng, chúng tôi phải bảo quản cẩn thận trong thùng, chỉ mang ra bán khi cần".

Quả này có hương thơm đặc biệt, vị chua nhẹ và ngọt dịu

Quả này có hương thơm đặc biệt, vị chua nhẹ và ngọt dịu

Quất hồng bì không chỉ được dùng để ăn vặt như một loại hoa quả, mà nhiều người còn mua về để ngâm siro làm thức uống giải nhiệt mùa hè. Gần đây, trên thị trường online còn xuất hiện mứt quất hồng bì và ô mai quất hồng bì. Không giống như các loại mứt truyền thống thường rất ngọt, mứt quất hồng bì có vị chua thanh và hương thơm đặc trưng, nên ngay từ khi ra mắt đã nhận được sự yêu thích của nhiều chị em phụ nữ ở thành phố.

Chị Thương, một người bán mứt và ô mai quất hồng bì trên chợ mạng tại Cổ Nhuế, Hà Nội, chia sẻ: "Mình có một người bạn thân ở Hòa Bình tự làm những món này để bán. Sau khi thử và thấy ngon, mình đã quyết định đặt thêm số lượng để bán tại chợ chung cư và trên trang cá nhân của mình. Ban đầu, mình nghĩ rằng sẽ không có nhiều khách hàng, nhưng ngay khi đăng thông tin lên, đã có rất nhiều đơn đặt hàng.

Mỗi khi đến mùa, khách hàng quen thuộc vẫn thường xuyên đặt hàng. Một số người thậm chí còn mua để gửi về phía Nam làm quà cho bạn bè và người thân".

Quất hồng bì không chỉ được dùng để ăn vặt như một loại hoa quả, mà nhiều người còn mua về để ngâm siro làm thức uống giải nhiệt mùa hè

Quất hồng bì không chỉ được dùng để ăn vặt như một loại hoa quả, mà nhiều người còn mua về để ngâm siro làm thức uống giải nhiệt mùa hè

Trên các sàn thương mại điện tử và chợ mạng, mứt quất hồng bì được bán với giá lên tới 200.000 đồng/kg, và được đóng gói một cách cẩn thận và đẹp mắt.

Được biết, quả quất hồng bì là một đặc sản của miền Bắc, phổ biến nhất ở các tỉnh như Ninh Bình, Hòa Bình và Quảng Ninh. Trước kia, cây này thường mọc dại, quả chín vàng trên cây nhưng chỉ có trẻ con hái về ăn chơi. Hiện nay, khi quả quất hồng bì được ưa chuộng ở thành phố, nhiều người đã bắt đầu trồng cây này để thu hoạch và bán quả.

Quả quất hồng bì là một đặc sản của miền Bắc

Quả quất hồng bì là một đặc sản của miền Bắc

"Vào mùa, nhìn thấy quất hồng bì là mình mua ngay vài túm để nhớ về tuổi thơ. Hồi đó, đám bạn trong làng rủ nhau đi hái quất hồng bì rồi ngồi luôn ở gốc cây. Những quả hồng bì chín mọng, vàng ươm, chua chua ngọt ngọt là món quà vặt yêu thích. Không ngờ những năm gần đây, quả quất hồng bì lại rất đắt hàng ở thành phố," bạn Lan Anh (quê huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) chia sẻ.

Không chỉ ngon miệng, quả quất hồng bì còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Theo Đông y, quất hồng bì được dùng làm thuốc chữa bệnh, có thể điều trị nhiều bệnh thường gặp trong cuộc sống hàng ngày mà cả trẻ em và người lớn đều có thể sử dụng theo công thức để điều trị bệnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy