Loại quả xưa chín rụng đầy sân, nay thành đặc sản ngon và hiếm, giá lên tới 500.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Trước đây phần lớn mọi người đều cho rằng hai loại quả này không thể ăn được. Tuy nhiên, giờ đây chúng lại trở thành những món đặc sản nổi tiếng, giá cả đắt đỏ, ăn 1 lần nhớ mãi.

Quả bàng

Cây bàng vốn là loại cây có bóng mát, được trồng rất nhiều ở đường phố Việt Nam. Khi chín quả bàng có vị chua chua ngọt ngọt, hơi chát. Thời xưa, trẻ nhỏ thường nhặt những quả bàng rơi dưới gốc rồi đập vỡ hạt để ăn phần nhân bên trong. Nhân quả bàng có màu trắng, khi ăn có vị bùi bùi, béo béo.

Chị Ngọc Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) nhớ lại thời còn đi học: “Hồi đó cây bàng có ở khắp sân trường, ven đường, đến mùa quả chín vàng, rụng dưới gốc. Mình cùng nhóm bạn nhặt rồi dùng đá đập ra ăn phần nhân béo bùi bên trong. Đó là một phần kỷ niệm đáng nhớ của tuổi học trò”.

Có nhiều người chưa biết, thức ăn vặt của những đứa trẻ ngày xưa giờ đã trở thành món đặc sản vô cùng nổi tiếng ở Côn Đảo, đó là mứt hạt bàng.

Bàng ở Côn Đảo là một loại cây rừng có lá và quả rất to. Chúng mọc thành hàng thẳng tắp dọc theo những con đường ven biển và có mặt ở mọi ngóc ngách đường phố. Người dân Côn Đảo thường nhặt hạt bàng sau đó mang về phơi khô khoảng bốn năm ngày nắng rồi lấy dao đập vỏ tách lấy hạt. Sau đó người ta dùng dao chẻ hạt bàng và tách lấy phần nhân để làm mứt.

Khi mới tách ra, nhân hạt bàng có màu nâu giống như màu gỗ. Có 2 cách để chế biến thành mứt là rang muối hoặc ngào đường gừng. Giá bán mứt hạt bàng khá cao, 45.000 đồng một lọ ngọt khoảng 200g, 55.000 đồng một lọ mặn với cùng trọng lượng. Thời điểm trái mùa, thời tiết khắc nghiệt, giá mứt hạt bàng có khi lên tới 500.000 – 600.000 đồng/kg.

Quả cau cảnh

Khác với cây cau truyền thống lấy quả để các ông các bà ăn trầu, cây cau cảnh (cau kiểng) là một loại cây trồng để trang trí, làm đẹp cảnh quan trong vườn.

Nhiều người cho rằng quả cau chỉ để trang trí cho đẹp mắt nên khi quả cau chín rụng đầy sân là quét bỏ đi. Ít ai biết rằng quả cau cảnh có thể chế biến thành mứt và ăn được. Hiện nay, mứt cau cảnh trở thành món đặc sản khá đắt đỏ và không phải lúc nào cũng sẵn hàng.

Trên các chợ mạng, mứt cau cảnh có giá bán dao động 150.000 – 170.000 đồng/kg. Nhiều người khi đọc thông tin tỏ ra khá ngạc nhiên vì không nghĩ loại quả này có thể làm thành mứt và ăn được.

Chị Mai Lan (Hà Nội) cho biết: “Lần đầu tiên tôi được ăn mứt cau cảnh khi đến nhà một người bạn chơi, thật sự rất bất ngờ vì không nghĩ quả cau chỉ để làm cảnh, thế mà có thể chế biến thành món mứt vừa bùi vừa dẻo và thơm ngon đến thế. Sau đó, tôi đã hỏi địa chỉ để đặt cho các chị em ở công ty ăn thử, ai cũng khen nức nở”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link