Loại rau chẳng chăm cũng lớn, là khắc tinh của ung thư, ngừa tiểu đường ai cũng thích

( PHUNUTODAY ) - Theo các bác sĩ, dền cơm là cây rau có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt, giúp ngừa được nhiều bệnh, trong đó có ung thư, tiểu đường, thiếu máu…

Loại rau dễ sống, không bị sâu ăn lá nhưng nhiều người coi như cỏ dại

Rau dền cơm, còn được gọi là rau dền xanh, là một loại rau có màu xanh trắng và hoa tụ lại trên đỉnh như những bông cơm nhỏ. Loại rau này đã lâu được trồng để sử dụng trong bữa ăn. Phần ăn của nó bao gồm ngọn, lá, thân non và thậm chí cả cây non mà không cần bao gồm cả rễ. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn xem cây rau dền cơm là cỏ dại và thường xuyên nhổ bỏ chúng khi chúng mọc tự nhiên trong vườn.

Chị Phương Linh (31 tuổi) và chồng của chị có một mảnh vườn nhỏ rộng khoảng 25m2 ở TP Thủ Đức, TP.HCM. Họ đã khai hoang khu vườn này ở mảnh đất bên cạnh, chưa xây nhà, để trồng nhiều loại rau cải, rau khoai (rau lang), mồng tơi, xả, ớt, bầu, bí xanh, bí đỏ, mướp và một số loại rau thơm để có nguồn rau sạch cho bữa ăn gia đình.

151000_rau-den-com

Chị Phương Linh cho biết rất nhiều cây rau trong vườn của họ luôn có màu xanh tốt, bởi vì họ luôn chăm sóc chúng bằng cách tưới nước đều đặn, bón phân, và kiểm tra sâu bọ. Tuy nhiên, điều làm chị không hài lòng là cây rau dền cơm thường mọc lên tự nhiên mà không biết từ đâu mà xuất phát, khiến chị phải dành thời gian liên tục nhổ bỏ chúng. "Chồng tôi và tôi không ưa thích ăn loại rau này, và chúng mọc quá nhiều", chị Phương Linh chia sẻ.

Hàng xóm của chị Phương Linh, bà Trần Cứ (65 tuổi), cũng thường xuyên phải nhổ bỏ những cây rau dền cơm mọc tự nhiên trong vườn rau rộng hơn 14m2.

Bà Cứ cho biết rằng hạt của cây rau dền cơm chỉ cần rơi xuống đất là chúng sẽ mọc thành cây mạnh mẽ, không cần bón phân, tưới nước, và không bị sâu bọ ăn lá.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), dền cơm là một loại rau thường được sử dụng rộng rãi trong các bữa ăn gia đình Việt Nam. Loại rau này có thể được chế biến dưới dạng luộc, nấu canh, hoặc trong nhiều món ăn khác. Ngoài việc sử dụng làm thực phẩm, dền cơm còn có nhiều tác dụng trong việc điều trị các bệnh quý.

cong-dung-cua-rau-den-com-voi-su

Loại rau này chỉ cần hạt rơi xuống đất, và sau đó chúng sẽ tự mọc thành cây. Số lượng cây rau mọc tự nhiên thậm chí còn nhiều hơn khi hạt cây bị chôn trong đất trong một khoảng thời gian dài mới nảy mầm.

Bộ rễ của cây rau này mạnh mẽ, có khả năng thâm nhập sâu vào đất để hút chất dinh dưỡng và nước giúp duy trì sự sống của cây. Vì cây dễ mọc tự nhiên và phát triển mạnh, nên thường thường bị nhổ bỏ để nhường đất cho việc trồng loại rau khác.

Nhiều nước trên thế giới dùng loại rau dền cơm làm rau ăn và làm thuốc trị bệnh

Theo kiến thức y học hiện đại, loại rau này chứa một loạt các chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm các loại vitamin, axit amin, tinh bột, đạm thực vật, nước, chất béo, chất xơ, sắt, magie, phốt pho, mangan, kali, canxi và niacin...

Cụ thể, trong 100g rau dền, bạn có thể tìm thấy khoảng 86-92g nước, 3,2-3,4g chất đạm (protid), 6,2-6,3g chất đường (gluxit), và 1,6-2,4g xenluloza (chất xơ). Ngoài ra, nó cũng cung cấp từ 241-288mg canxi, 27-63mg vitamin C, và 2800-5300mcg carotene. Loại rau này còn chứa một số vitamin khác như B1, B2, và PP...

Nhờ vào những thành phần dinh dưỡng này, người dân Trung Quốc đã sử dụng rau dền cơm trong ẩm thực của họ trong suốt gần 400 năm. Nó cũng phổ biến làm thực phẩm và cả dược liệu ở một số quốc gia ở châu Âu, châu Phi, và châu Mỹ. Tại Ấn Độ và Philippines, rau dền cơm thường được sử dụng để điều trị tiểu đường và giúp tăng cường sức kháng cơ thể.

Loại cây rau này có khả năng sinh trưởng mạnh mẽ và nhanh chóng, và nếu bạn nhổ bỏ cây lớn, thường sẽ có cây con mọc lên thay thế.

Viện dinh dưỡng quốc gia cũng đã xác nhận rằng so với nhiều loại rau khác, rau dền cơm có hàm lượng chất đạm tương đối cao và đặc biệt là nó chứa gần như đầy đủ các axit amin cần thiết như lysin, phenylalanine, valin, loxin, hcginin...

Hơn nữa, loại rau này có hàm lượng canxi cao, nhưng canxi trong rau dền thường ở dạng oxalat canxi, dẫn đến khả năng hấp thu canxi bởi cơ thể không cao. Rau dền cũng có nhiều carotenoid (carotene), mà khi được tiêu thụ sẽ chuyển thành vitamin A, giúp cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển tốt, tăng cường sức đề kháng cơ thể, và bảo vệ sức khỏe của mắt.

Hàm lượng xenluloza (chất xơ) trong rau dền cơm khá tốt, và chất xơ của loại rau này có cấu trúc mịn màng, dễ dàng hòa tan trong ruột. Điều này giúp kích thích nhu động ruột, đối phó với tình trạng táo bón, kích thích tiết dịch ruột, cải thiện quá trình tiêu hoá, và tạo cảm giác ngon miệng. Chất xơ trong rau dền còn giúp giảm lượng cholesterol và loại bỏ chất độc hại.

Loại rau dền cơm cũng chứa lysine và các khoáng chất như kali, phốt pho, magie, sắt, vitamin C, và vitamin E, giúp ngăn chặn các gốc tự do gây lão hóa và nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Tuy nhiên, khi ăn rau dền cơm, bạn cần lưu ý một số điều:

Người có tiền sử dị ứng với rau dền cơm nên tránh sử dụng. Mặc dù hiếm khi rau dền gây dị ứng, nhưng nếu bạn từng trải qua biểu hiện như sưng, ngứa, hoặc khó

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link