Bữa sáng đừng chỉ ăn xôi, bún, mì tôm: Chuyên gia chỉ rõ 1 món bổ dưỡng, tiện lợi, bán đầy chợ

( PHUNUTODAY ) - Nếu những món như xôi, bún, phở, mì đã qua quen thuộc với bạn, tại sao không thử đổi vị bằng những món sau đây, vừa rẻ lại ngon, tốt cho sức khỏe.

Bữa sáng thường được mô tả là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nó cung cấp năng lượng cho bất kỳ hoạt động nào sắp diễn ra trong ngày. Như chuyên gia dinh dưỡng Adelle Davis đã nói, hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một người ăn xin.

Người Việt hiện nay thường ăn xôi, bún, phở vì tiện, đỡ phải nấu nướng lích kích ở nhà. Như dân văn phòng, học sinh sinh viên thì có thể ăn bánh mỳ, bún, phở… Nhưng người lao động nặng thì thường chọn xôi, cơm nắm… cho chắc dạ.

4

Tuy nhiên, món ăn nào mới thực sự tốt cho sức khỏe?

Ts. BS Từ Ngữ (Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam) cho hay: Khi chúng ta đã gọi là bữa ăn sáng thì điều quan trọng nhất là ăn khoa học và hợp lý. Đó phải là bữa ăn cân đối giữa các món. Song, bữa sáng của hầu hết người Việt hiện nay lại chưa có sự cân đối đó.

Với bún và xôi, TS. Từ Ngữ phân thích: Dù lựa chọn món nào thì bữa sáng vẫn không có sự cân đối về các chất. Chẳng hạn, xôi xéo là món mọi người ăn ăn, có protein, lipit từ đậu xanh, mỡ và hành phi nhưng số lượng rất ít. Thành phần chính của món này là gluxit. Còn các loại bún như bún chả, bún cá… thì có nhiều chất hơn, giàu protein hơn xôi nhưng hàm lượng chất xơ, vitamin lại hạn chế.

Do đó, ông kết luận: Nếu so sánh về mặt chất lượng thì một bát bún sẽ cân đối hơn 1 gói xôi. Song, nếu đảm bảo tiêu chí no bụng thì bún không bằng xôi.

Ông cũng khuyên mọi người: Bữa sáng phải có tinh bột (gluxit) và nên bổ sung thêm nhiều rau xanh. Vì tinh bột nạp vào cơ thể chiếm tới 50% thành phần bữa ăn, nó rất quan trọng với sức khỏe. Chỉ có điều, hiện nay nhiều người lại giảm lượng tinh bột để giảm cân, nhất là vào bữa sáng. Tuy nhiên, điều này rất nguy hiểm.

Nói tóm lại, bữa sáng cần bổ sung thêm nhiều rau. Đây là thực phẩm giá rẻ nhưng lại vô cùng cần thiết dù bạn ăn sáng bằng xôi, bún hay là phở.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những thực phẩm sau cho bữa sáng cũng rất tốt

Trứng

5

Trứng tuy có vẻ bề ngoài đơn giản nhưng lại là một loại siêu thực phẩm cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Trong bữa sáng nếu có trứng thì không chỉ giúp chúng ta có cảm giác no lâu, từ đó hạn chế nạp calo vào bữa trưa mà trứng còn có công dụng giúp ổn định lượng đường và insulin trong máu. Zeaxanthin và Lutein chứa trong lòng đỏ trứng là những chất chống oxy hóa có khả năng phòng ngừa các bệnh lý về mắt như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể. Ngoài ra trứng là nguồn cung cấp choline dồi dào, một dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe của gan và não.

Bột yến mạch

Đối với những người yêu thích ngũ cốc thì bột yến mạch là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng. Trong yến mạch có chứa sợi beta-glucan, một loại chất xơ giúp giảm thiểu đáng kể nồng độ cholesterol trong máu, tăng cảm giác no và hàm lượng hormone PYY (một loại hormone do ruột kết và tế bào ruột tiết ra để kiểm soát tình trạng thèm ăn).

Không chỉ có vậy, bột yến mạch còn chứa nhiều các chất có tác dụng chống oxy hóa, làm giảm huyết áp và có lợi cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên cần lưu ý rằng 35gr yến mạch đã được nấu chín thì chỉ có khoảng 6gr protein, lượng protein này không đủ đáp ứng protein cho bữa sáng. Vì vậy để có đủ protein thì bạn nên ăn yến mạch kèm với sữa, ăn thêm phô mai hoặc trứng.

Quả mọng

6

Một số loại quả mọng như dâu tây, quả mâm xôi, quả việt quất chứa một lượng đường thấp hơn những loại trái cây khác nhưng lại dồi dào lượng chất xơ hơn. Ước tính trong 120gr quả mâm xôi sẽ cho ra 8gr chất xơ.

Bên cạnh chất xơ thì một hàm lượng các chất chống oxy hóa như anthocyanin có trong các loại quả mọng này cũng hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm triệu chứng viêm, hạn chế hàm lượng cholesterol trong máu và duy trì sức bền thành mạch.

Bạn có thể thêm các loại quả mọng vào sữa chua Hy Lạp hay phô mai để có một bữa sáng đủ chất và lành mạnh.

Ngô

Các chuyên gia dinh dưỡng cho hay: 1 bắp ngô luộc nặng khoảng 164gr sẽ chứa 177 calo và rất nhiều omega 6 cũng như chất xơ. Những điều này mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Đồng thời, cung cấp năng lượng cho các tế bào ruột. Nhờ vậy, có thể ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ở ruột, trong đó có cả ung thư.

Khoai lang

7

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định: Sử dụng khoai lang vào buổi sáng vô cùng có ích cho sức khỏe. Nó giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cũng như dinh dưỡng đầy đủ để bắt đầu ngày mới.

Khoai lang cũng rất giàu dinh dưỡng như đạm, beta carotene, vitamin C, B1 và hơn 10 loại nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khỏe con người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link