Loại rau cho nước "đỏ như máu" có Canxi gấp 9 lần nước hầm xương, nhiều sắt hơn thịt bò, ít nhiều biết ăn

12:46, Thứ sáu 14/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Rau dền ít thuốc trừ sâu lại có hàm lượng canxi và sắt cao hơn cả thịt đỏ hay sữa, rất giàu vitamin và các axit amin cần thiết, đặc biệt thích hợp cho trẻ nhỏ và người già.

Rau dền ít thuốc trừ sâu lại có hàm lượng canxi và sắt cao hơn cả thịt đỏ hay sữa, rất giàu vitamin và các axit amin cần thiết, đặc biệt thích hợp cho trẻ nhỏ và người già. Ngoài ra, nó còn được biết đến như một loại rau rất tốt cho người thiếu máu, tiểu đường.

Rau dền, loại rau rẻ nhưng giá trị dinh dưỡng cao

Nhiều gia đình khi bổ sung sắt thường nghĩ tới ăn thịt bò, thịt gà, heo, vịt các loại nhưng lại quên mất rằng rau cũng rất quan trọng. Có một loại rau được nhiều nước trên thế giới rất quý, nhưng ở Việt Nam dù được bán với giá rẻ và có thể tìm thấy ở bất cứ vùng miền nào thì vẫn có nhiều mẹ bỏ qua đó chính là rau dền.

Rau dền đỏ nổi tiếng là loại rau giàu chất sắt. Hàm lượng chất sắt trong khoảng 1 bát rau đền đỏ cao gấp 6 lần rau bina. So về hàm lượng canxi, dền đỏ cũng gấp 2 lần so với bina. Trong khi đó, giá của bó rau dền đỏ lại rất rẻ, chỉ 3 nghìn đồng là đủ một bữa canh ngon.

image8-1666333604-304-width1400height900-1666722898785-16667228988821202433848

Ngoài sắt và canxi, rau dền đỏ cũng rất giàu protein, vitamin C cùng với đó là các chất dinh dưỡng, khoáng chất khác. Trung bình, cứ 100g rau dền có 51 kcal năng lượng, 0,08mg vitamin B1 và 0,5g chất béo. Đặc biệt, axit amin có trong protein là loại rất dễ hấp thụ, do đó rau dền rất thích hợp cho trẻ nhỏ cả trong giai đoạn ăn dặm lẫn với trẻ lứa tuổi học đường. Loại rau này khi nấu chín ăn mềm, giúp thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển, hỗ trợ tiêu hoá, bổ mắt, thanh nhiệt, dưỡng huyết, nâng cao khả năng miễn dịch.

Tốt cho người tiểu đường

Tiểu đường là một căn bệnh mãn tính có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm. Trong rau dền có hàm lượng magiê cao có vai trò trong việc phòng ngừa và chữa trị bệnh tiểu đường. Đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, bổ sung dinh dưỡng rau dền hàng ngày trong bữa ăn giúp ổn định đường huyết.

Tốt cho người thiếu máu

image8-1666333604-304-width1400height900-1666722898785-16667228988821202433848

Rau dền đỏ là một trong những loại thực phẩm được các chuyên gia khuyên nên ăn thường xuyên ở người thiếu máu. Hàm lượng sắt có trong rau dền nhiều hơn so với bó xôi. Nhờ lượng sắt cao nên giúp gia tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu của cơ thể chúng ta. Do đó, loại rau này tuy bình dân nhưng rất có lợi cho người thường xảy ra tình trạng thiếu máu.

Phòng ngừa loãng xương Theo chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng canxi trong rau dền vượt trội hơn cả sữa bò, cao gấp 3 lần so với rau bina. Chính vì vậy, rau dền được biết đến để tăng cường canxi tốt cho xương. Ăn rau dền giúp ngăn ngừa bệnh co giật do thiếu canxi, tránh gặp nguy cơ loãng xương.

Tốt cho hệ tiêu hóa Cũng như các loại rau khác, rau dền chứa một lượng lớn chất xơ. Theo nghiên cứu, hàm lượng này cao gấp 3 lần so với lượng chất xơ trong lúa mì. Vì thế rau dền có công dụng cải thiện hệ tiêu hóa, tránh tình trạng táo bón. Loại rau này dễ ăn nên rất tốt cho trẻ em và người già. Các bà mẹ thường nấu cháo rau dền với tôm cho bé ăn khi bị táo bón nhiều ngày. Món này giúp bổ sung các vi chất dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

Ngăn ngừa ung thư

luong-y-bui-hong-minh-khong-an-rau-den-do-voi-thit-ba-ba-720754

Các hợp chất chống oxy hóa xuất hiện trong thành phần dinh dưỡng rau dền có tác dụng phòng ngừa ung thư. Chúng là các các vitamin E, sắt, magiê, phốt pho, lysine. Chúng loại bỏ các gốc tự do có hại trong cơ thể. Ăn rau dền cũng là cách ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ác tính gây ra ung thư. Thân và lá rau dền có vị ngọt, chứa sắt, vitamin B2, vitamin C, axít nicotic và canxi (dền gai có hàm lượng canxi tối đa đến 0,2%). Hạt ngoài các thành phần vitamin A, vitamin C còn giàu tinh bột, đạm thực vật (các loài dền hạt trồng làm lương thực có hàm lượng đạm thực vật từ 12 đến 16%) và lysin.

Những người không nên ăn rau dền

+ Người có cơ thể tính hàn, phụ nữ có thai hư hàn Theo các chuyên gia, rau dền có tính mát, không thích hợp dùng cho người tiêu lỏng và tiêu chảy mạn tính, phụ nữ có thai hư hàn.

+ Người bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hay bệnh sạn thận

Rau dền chứa nhiều acid oxalic ảnh hưởng nhiều trên sự ức chế hấp thu canxi và kẽm. Đồng thời dễ hình thành các sỏi oxalate nên cần tránh cho các bệnh nhân đang bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hay bệnh sạn thận.

+ Người bị tiêu chảy không nên ăn

Rau dền có tính mát, không thích hợp dùng cho người tiêu chảy mạn tính, lạnh bụng. Các chuyên gia cũng cảnh báo mối nguy hiểm khó lường khi ăn thực phẩm đại kị này

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm