5 đối tượng không nên ăn cà tím kẻo rất hại cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Cà tím là thực phẩm có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, có 5 đối tượng không nên ăn kẻo gây hại.

Cà tím có tên khoa học là solanum melongena, có nguồn gốc ở Ấn Độ. Ăn sống thì vị cà hơi đắng, nhưng nấu chín sẽ mất vị đắng và có mùi thơm dễ chịu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong thành phần của cà tím có 92% nước, 5,5% glucid, 1,3% protid, 0,2% lipid.

Các khoáng chất (tính theo mg/100g) gồm: Kali 220, phốt pho 15, magiê 12, calcium 10, lưu huỳnh 15, clor 15, sắt 0,5, mangan 0,2, kẽm 0,2, đồng 0,1, iod 0,002. Các vitatmin B1, B12, PP rất ít, nhiều chất nhầy.

17

Ngoài ra, lượng lớn chất xơ trong cà tím giúp hấp thụ các độc tố và hóa chất có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư đại tràng. Thịt quả còn chứa nhiều protid, cellulose, đường, chất béo, đặc biệt nhiều loại vitamin như A, B1, B2, B3, B5, B6, B9, C, PP, nhiều khoáng tố vi lượng như Fe, Zn, Ca, P, K, Mg, Mn. Quả cũng có chứa alkaloit solanin như hầu hết các loại cà khác.

Cà tím ngon là thế nhưng không phải ai cũng nên ăn cà tím. Dưới đây là những người tuyệt đối không nên ăn loại quả này:

Người thiếu máu, thiếu sắt

Vỏ cà tím có chứa anthocyanin. Chất này sẽ "bắt giữ" các ion sắt có trong các thực phẩm khác và trong cơ thể, làm cản trở sự hấp thụ sắt của cơ thể. Ngoài ra, nó cũng làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ các ion kẽm và đồng. Bởi vậy, những người bị thiếu máu, thiếu sắt nên tránh ăn cà tím và bổ sung thêm các thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, gan động vật.

19

Người bị bệnh dạ dày

Vốn là thực phẩm có tính hàn nên khi ăn nhiều cà tím có thể khiến dạ dày bị khó chịu, gây ra tiêu chảy. Do đó, người bị bệnh dạ dày nên hạn chế ăn loại quả này.

Người có chức năng tiêu hóa kém

Tuy không bị đau bụng, khó tiêu như trẻ nhỏ nhưng những người có chức năng tiêu hóa kém vẫn có thể cảm thấy khó chịu khi ăn cà tím do lớp vỏ thực phẩm này rất dai và cứng. Trường hợp muốn ăn cà tím, nhóm người này nên gọt vỏ để không làm tăng gánh năng lên dạ dày.

Người có thể trạng yếu

Cà tím có tính hàn nên những người yếu mệt, có thể trang kém không nên ăn thực phẩm này quá nhiều và thường xuyên.

Người mắc bệnh thận

Cà tím chứa lượng lớn oxalate – loại axit có trong thực vật, ăn quá nhiều thì dễ gây sỏi thận. Vì thế, những người mắc bệnh thận không nên ăn cà tím.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link