Loại rau hại gan hơn cả uống rượu nhưng nhiều người vẫn thích, thậm chí ăn sống

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng chỉ có uống rượu bia mới gây hại cho gan. Thực tế cho thấy những món ăn chúng ta ăn vào cũng có thể gây tổn thương đến gan.

Loại rau được các bác sĩ cho rằng hại gan hơn uống rượu đó là giá đỗ bỏ rễ. Lý do là bởi giá đỗ bỏ rễ, đặc biệt là giá đỗ muốn phát triển không rễ chỉ có thể đạt được bằng cách cho thêm một số loại thuốc trừ cỏ, thuốc trừ sâu khác có hại cho cơ thể con người. Vì giá đỗ không rễ có năng suất cao và có hình thức đẹp nên sẽ khiến nhiều người buôn bán không lương tâm sử dụng.

Loại giá đỗ này đẹp mã nên nhiều người mua về nấu. Nếu ăn trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể hấp thu nhiều độc tố, gan sẽ phải phân hủy và giải độc, sức khỏe của gan cũng sẽ bị đe dọa.

Ngay cả với những loại giá đỗ sạch cũng không phải ai cũng nên ăn.

Giá đỗ không rễ nếu ăn nhiều gây hại cho gan hơn cả rượu bia

Giá đỗ không rễ nếu ăn nhiều gây hại cho gan hơn cả rượu bia

Nhóm người không nên ăn giá đỗ

Người chân tay lạnh, yếu

Nếu chân tay thường xuyên lạnh, thiếu lực, lưng, chân đau nhức, đi ngoài phân lỏng… ăn giá đỗ sẽ khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn.

Người đang đói bụng

Vì giá đỗ mang tính hàn nên nếu ăn khi bụng đói sẽ gây hại tới dạ dày. Tốt nhất để hấp thu được hết dưỡng chất trong giá đỗ mà không ảnh hưởng đến sức khỏe thì bạn nên ăn kèm với những thực phẩm khác.

Người đang uống thuốc

Giá đỗ có khả năng giải độc nên có thể làm giảm tác dụng của các loại thuốc. Vì vậy nếu bạn đang uống thuốc thì không nên ăn giá đỗ hoặc không ăn gần với thời gian uống thuốc.

Phụ nữ mang thai, cho con bú

Với phụ nữ đang mang thai và cho con bú thì không nên ăn giá đỗ sống. Vì giá đỗ được làm ở nhiệt độ 35 độ C, là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Nếu muốn ăn giá đỗ thì nên chần qua nước sôi hoặc nấu chín.

Cách sử dụng giá đỗ an toàn

Khi mua giá đỗ, bạn nên chọn giá cong queo, giá nhỏ, nhiều rễ và về nhà vặt bớt rễ để không độc. Nếu giá nhạt, dài và ít rễ, trắng thì chắc chắn dùng thuốc ngâm.

Hiện nay, giá đỗ có nguy cơ ngộ độc cao, bởi giá thường làm ở nhiệt độ 30 – 35 độ C. Đây là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển. Hơn nữa, người dân hay ăn giá sống, nếu chưa rửa sạch sẽ nhiễm vi sinh vật. Vì vậy, khi dùng giá nên chần qua nước sôi, rửa và ngâm nước sạch kèm theo ít muối. Mặt khác, giá đỗ rất bổ, mọi người không nên ăn quá 550g giá sống mỗi ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link