Loại trà giá rẻ giúp chống lão hóa, mỗi ngày uống 3 cốc giảm 36% nguy cơ mắc bệnh tim mạch

( PHUNUTODAY ) - Đối với người Việt, trà xanh là thứ nước quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết đến công dụng của loại nước này.

Những lợi ích của trà xanh

Phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Trong trà có chứa nhiều flavonoid giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Chúng giúp cải thiện lưu lượng máu cũng như đẩy lùi quá trình lão hóa của mạch máu, hạn chế sự hình thành của các mảng bám động mạch. Bạn chỉ cần uống 3 chén trà xanh mỗi ngày là có thể giảm 36% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch (trong khi trà đen có thể giảm 13%).

Nghiên cứu kéo dài 11 năm cho thấy, uống trà xanh cũng giúp làm giảm tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch gây ra. Bên cạnh đó, trà xanh cũng có tác dụng hạ huyết áp, chống viêm, cải thiện chức năng mô biểu mô, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở người béo phì.

Chống oxy hóa

Sự lão hóa của con người có liên quan đến các gốc tự do và các hợp chất polyphenol trong trà có tác dụng ngăn chặn các gốc tự do phát triển. Từ đó giảm quá trình oxy hóa. Trong trà xanh, polyphenol chiếm khoảng 20% - 35%. Theo cấu tạo hóa học có thể được chia thành flavanol, anthocyanin, flavonoid, axit phenolic…

Bên cạnh đó, catechin có trong trà xanh cũng được gọi là một dưỡng chất quý giá giữ gìn tuổi xuân của con người. Chúng chiếm khoảng 18% - 36% hàm lượng dưỡng chất trong trà xanh và là chất chống oxy hóa giữ vai trò quan trọng nhất.

Trà xanh, trà đen, trà ô long là những loại trà phổ biến mà chúng ta thường uống. Tuy nhiên, hàm lượng catechin trong các loại trà này là khác nhau. Trà xanh chứa hàm lượng catechin nhiều hơn cả rồi mới đến trà ô long và trà đen. Vậy nên, nếu mục đích uống trà là chống lão hóa thì trà xanh là lựa chọn tốt nhất.

Không chỉ có khả năng chống oxy hóa, giảm nguy cơ xơ cứng động mạch, ổn định và kiểm soát lượng đường trong máu, một số nghiên cứu cũng cho thấy catechin còn có khả năng chống ung thư.

Các công dụng khác

Trong trà xanh có chứa nhiều caffeine, khoáng chất, axit amin, vitamin E, B, C, K và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe. Lá trà sau khi uống có thể tái sử dụng làm hương liệu giúp khử trùng và khử mùi. Bên cạnh đó, lá trà có nhiều nguyên tố quý có thể giúp làm đẹp da, giảm căng thẳng.

Có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống trà có thể làm giảm đáng kể lượng cholesterol xấu (LDL), ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol, giảm mỡ máu và tích tụ mỡ nội tạng bên trong cơ thể.

Chưa hết, trà xanh cũng giúp hạ huyết áp, giảm lắng đọng hắc tố dưới da, ngăn ngừa loãng xương và sâu răng.

Những lưu ý khi uống trà xanh

Trà xanh có hàm lượng polyphenol khá cao, mặc dù có nhiều lợi ích nhưng cũng có thể gây khó chịu cho đường tiêu hóa. Vì vậy mà bạn không nên uống trà xanh khi đói bụng và không nên uống quá nhiều.

Chất tanin trong trà xanh cũng làm giảm sự hấp thụ sắt của cơ thể từ 60-70% khi uống trong bữa ăn, ức chế nhu động ruột. Vì vậy với những người thiếu máu do thiếu sắt hoặc phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt không nên uống nhiều. Đặc biệt nên tránh uống trà trước bữa ăn. Thời điểm thích hợp là uống sau bữa ăn khoảng 2 giờ.

Vì trà xanh chứa nhiều caffeine nên giúp làm sảng khoái tinh thần nhưng nó cũng là tác nhân cả trở giấc ngủ. Vậy nên người nhạy cảm với caffeine nên uống ít trà sau buổi trưa để tránh tình trạng tim đập nhanh, đau đầu, mất ngủ… Caffeine cũng làm giảm sự hấp thụ canxi. Những bệnh nhân bị loãng xương chỉ nên tiêu thụ với một lượng nhỏ.

Các bác sĩ khuyến cáo người trưởng thành khỏe mạnh cũng không nên uống quá 5-6 tách trà xanh mỗi ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link