Loại hạt trường sinh bán đầy ngoài chợ, giàu protein hơn trứng, trẻ hóa hơn trà xanh

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại hạt rất giàu dinh dưỡng được mệnh danh là "hạt trường sinh" có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Hạt lạc là một nguồn dinh dưỡng phong phú và được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Tuy nhiên, có lẽ do phổ biến và giá cả phải chăng, nhiều người không đánh giá cao giá trị dinh dưỡng của nó.

Mặc dù hạt lạc đã từng được mệnh danh là "quả trường sinh". Hạt lạc cung cấp lượng lớn chất đạm và chất béo, đồng thời mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của người dùng.

1. Lạc là kho tàng chất chống oxy hoá

Hạt lạc, hay còn được gọi là đậu phộng, là một loại thực vật thuộc họ Đậu, xuất xứ từ Trung và Nam Mỹ. Cây hạt lạc là cây thân thảo, lá mọc đối diện, kép, có hình dạng như lông chim.

huong-dan-lam-lac-rang-hung-liu-thom-ngon-hap-dan-202201201503250119

Hoa lạc tương tự như hoa đậu thông thường, với màu vàng và gân đỏ. Sau quá trình thụ phấn, quả hạt lạc mọc lên, có hình dạng như quả đậu, dài khoảng 3 - 7cm và chứa từ 1 - 4 hạt. Hạt lạc đực nằm ẩn bên dưới mặt đất, thường được gọi là củ. Đậu phộng là một trong những loại thực phẩm giàu năng lượng do chứa nhiều lipid.

Mặc dù hạt lạc không phải là trái cây, nhưng nó chứa nhiều chất chống oxy hóa như trái cây. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng của Mỹ cho thấy hạt lạc có chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn cả trà xanh và nho. Các chất chống oxy hóa trong hạt lạc bao gồm:

Resveratrol: Đây là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, phong phú trong nho và rượu vang, cũng như trong hạt lạc. Resveratrol có khả năng giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

Phytosterol: Trong đậu phộng và dầu đậu phộng có phytosterol, có thể giảm sự hấp thu cholesterol trong đường tiêu hóa.

20210524_042253_027495_an-lac-nhieu-2.max-1800x1800

Axit p-coumaric: Axit p-coumaric là chất chống oxy hóa chính trong hạt lạc và cũng có tính chất chống viêm. Hạt lạc còn cho thấy khả năng cải thiện bệnh tiểu đường loại 2.

Isoflavone: Đậu phộng cũng chứa isoflavone, phong phú trong đậu nành và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một số tác dụng của hạt lạc:

Tốt cho tim mạch: Ăn hạt lạc có thể giảm mức cholesterol, ngăn ngừa cục máu đông và giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Cải thiện bệnh tiểu đường: Hạt lạc giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở phụ nữ.

Giảm viêm: Hạt lạc chứa nhiều chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và giảm viêm khắp cơ thể.

Ngăn ngừa ung thư: Ăn hạt lạc giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tuyến không tim - một loại ung thư dạ dày.

Ngăn ngừa sỏi mật: Tiêu thụ hạt lạc có khả năng giảm nguy cơ tiến triển sỏi mật và cải thiện sức khỏe túi mật.

Hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm: Hạt lạc chứa acid amin tryptophan, giúp cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng và trầm cảm.

Hạt lạc mang đến những lợi ích quan trọng cho sức khỏe, bao gồm:

Tăng cường trí nhớ: Hạt lạc chứa vitamin B3 và niacin, có tác dụng cải thiện chức năng của não và thúc đẩy hoạt động trí nhớ.

Giảm cholesterol: Hạt lạc chứa nhiều chất dinh dưỡng có khả năng kiểm soát và giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Thường xuyên ăn hạt lạc có thể tăng cholesterol có lợi và giảm cholesterol có hại, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể.

Giảm nguy cơ dị tật đối với thai nhi: Acid folic có trong hạt lạc cung cấp khoảng 400 microgam/ngày cho phụ nữ mang thai, giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi, có thể lên tới 70% khi sinh con.

Các món ngon làm từ lạc

1. Đậu phộng rang tỏi ớt

Nếu bạn là 1 tín đồ của các món ăn mang hương vị cay the thì đừng nên bỏ qua món đậu phộng rang tỏi ớt này nha! Tuy chỉ là 1 sự biến tấu đơn giản, nhưng thành phẩm nhận lại thật ngây ngất.

Sau khi rang đậu xong, thì tiến hành trộn đều cùng phần tỏi ớt đã phi từ trước. Một chút mẹo nhỏ đó chính là thêm 1 ít bột mì sẽ giúp món ăn thêm phần hoàn hảo hơn rất nhiều.

lam-lac-rang-muoi-chien-voi-bao-nhieu-dau-la-du-dau-bep-mach-3-meo-de-mai-van-gion-photo-1606901499-724-width1200height630-1607190870576-16071908720631873186492

Hương thơm nức mũi luôn lan tỏa thật kích thích, đậu phộng giòn giòn cùng vị mặn mặn cay cay rất quyến rũ. Món ngon như thế mà ăn với bát cơm trắng hay món ăn vặt để nhâm nhi cùng bạn bè cũng đều đem lại cảm giác tuyệt vời cả nhé!

2. Đậu phộng rang muối

Không cần quá cầu kỳ nhưng món đậu phộng rang muối vẫn chiếm được tình cảm của tất cả mọi người. Nếu bất chợt có ai hỏi lý do tại sao thì cũng thật khó để diễn tả thành lời các bạn nhỉ?

Chỉ đơn giản là rang đậu phộng cùng muối và dầu mè. Ấy vậy mà sức hút lại vô cùng to lớn. Nhưng cái khó của món đậu phộng rang muối đó là vẫn giữ được độ giòn từ đậu phộng, đồng thời không bị cháy và phải thấm đậm gia vị đó nha!

Đây sẽ là món khai vị hay món ăn vặt lý tưởng để bạn có thể trổ tài chiêu đãi cả gia đình của mình đó! Thử ngay đi nhé!

3. Đậu phộng rang nước mắm

Từ trước đến nay, nước mắm luôn có vị trí cực kì quan trọng nơi góc bếp của các chị em phụ nữ. Ngoài là món nước chấm "hảo hạng" thì nước mắm còn là trợ thủ đắc lực cho món đậu phộng đấy!

Không nói vòng vo nữa, để Điện máy XANH mách nhỏ cho bạn công thức làm món đậu phộng rang nước mắm ngay thôi! Trước hết, rang đậu phộng cho dậy mùi thơm rồi rim cùng nước sốt mắm đường đến khi sền sệt là đã hoàn thành rồi!

Còn gì bằng khi vào ngày mưa được nhâm nhi từng hạt đậu phộng giòn giòn beo béo, đã thế còn đậm đà vị mặn mặn ngọt ngọt quá đỗi cuốn hút. Chần chừ gì mà không trổ tài đi nào!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link