"Loạn giá" thị trường khẩu trang chống bụi mịn, máy lọc không khí: Mách bạn cách chọn được loại "ngon bổ rẻ"

( PHUNUTODAY ) - Tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như hiện nay khiến người dân Hà Nội không ngại chi tiền để mua các loại khẩu trang chống bụi, máy lọc không khí dù chưa có kiểm chứng về tác dụng của chúng.

Trong những ngày gần đây, không khí Hà Nội luôn nằm ở ngưỡng xấu. Có những thời điểm lên ngưỡng nguy hại cho sức khỏe con người. Bầu trời thành phố luôn trong trạng thái có một lớp bụi mờ che phủ, nhiều người dân thủ đô cảm thấy khó thở và mệt mỏi mỗi khi ra đường.

Chỉ số chất lượng không khí AQI của Hà Nội do trang PAM Air đánh giá sáng 4/10. Rất nhiều điểm đang được đánh dấu màu đỏ - chất lượng không khí cực kém, nhóm người nhạy cảm nên hạn chế ra ngoài.

Chỉ số chất lượng không khí AQI của Hà Nội do trang PAM Air đánh giá sáng 4/10. Rất nhiều điểm đang được đánh dấu màu đỏ - chất lượng không khí cực kém, nhóm người nhạy cảm nên hạn chế ra ngoài.

Tình trạng ô nhiễm kéo dài nhiều ngày khiến người dân vô cùng lo lắng. Trước thực trạng này, thị trường khẩu trang và máy lọc không khí trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Do nhu cầu của người dân tăng cao nên các mặt hàng này được rao bán tràn ngập trên mạng xã hội. Không khó để bạn tìm thấy những bài viết xin tư vấn cách chọn mua sản phẩm bảo vệ sức khỏe hoặc các bài viết quảng cáo.

Nhiều mẹ đăng bài xin tư vấn về việc mua máy lọc không khí.

Nhiều mẹ đăng bài xin tư vấn về việc mua máy lọc không khí.

Được biết, giá máy lọc không khí hiện nay trên thị trường rất đa dạng, rẻ có đắt có. Những nhãn hiệu người dân thường quan tâm nhiều nhất là Daikin, Panasonic, Sharp, Hitachi, Nagakawa, LifePro.. giá bán dao động từ 4 - 20 triệu đồng. Ngoài làm sạch không khí, một số dòng mắt còn trang bị chức năng phun tinh dầu tạo hương thơm, phun ẩm hoặc quạt gió giúp tản ion đều và nhanh; tạo khí ozone và tăng cường oxy.

Ngoài ra, trên mạng xã hội còn xuất hiện cả dịch vụ cho thuê máy lọc không khí, thích hợp với những gia đình chưa có điều kiện đầu tư một chiếc máy đắt tiền, nhiều công dụng.

khong-khi-ha-noi-04

Bên cạnh đó, do tình trạng không khí ô nhiễm, bụi mịn tràn ngập khắp nơi nên thị trường khẩu trang cũng trở nên sôi động hơn hẳn. Người dân đổ xô tìm mua các loại khẩu trang "xịn" có khả năng "chống lại" bụi mịn PM2.5.

Trên mạng xã hội Facebook và một số website khác xuất hiện "trào lưu" bán khẩu trang. Hầu hết, các loại khẩu trang đều được quảng cáo là "có khả năng chống bụi mịn, thiết kế kiểu 3D ôm sát khuôn mặt, trang bị thêm van đóng vai trò lọc, lưu thông khí, hạn chế bức bí khi thở"... Mức giá của những loại khẩu trang này lại vô cùng khác biết, có loại chỉ có giá 15.000 đồng.

khong-khi-ha-noi-05

Trên thực tế, chưa có một nghiên cứu nào khẳng định các loại khẩu trang đang bày bán trên thị trường này có thực sự cản được bụi mịn PM2.5 hay không.

Người bán cũng không thể nói rõ hơn về nguồn gốc của sản phẩm, mà chỉ có thể quảng cáo rằng "yên tâm chống được bụi mịn".

Đứng trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng như hiện nay, nhiều người tiêu dùng không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tự tìm cách bảo vệ bản thân, chấp nhận mua những loại mặt hàng này dù chưa hề biết rõ chất lượng. 

Một số tiêu chí lựa chọn khẩu trang chống bụi được chuyên gia khuyến cáo

Các chuyên gia cho biết có 4 yếu tố quyết định đến tác dụng của một chiếc khẩu trang: chất liệu, độ ôm với gương mặt, độ thông thoáng và tính thẩm mĩ.

Chất liệu: Chất liệu các lớp sẽ quyết định khả năng lọc các vật chất nhỏ đến kích thước như thế nào của khẩu trang. Khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải không thể đảm bảo lọc được các loại bụi có kích thước nhỏ như PM10 hay PM2.5.

Thay vào đó, Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động Mĩ đề nghị bạn lựa chọn những loại khẩu trang được chứng nhận về khả năng lọc bụi kích thước nhỏ, chẳng hạn như N95, N99.

Tiêu chuẩn N95 có nghĩa, loại khẩu trang này lọc được 95% các loại bụi có trong không khí, ngay cả bụi siêu mịn. Còn N99 lại lọc được 99% các vật chất có trong không khí, ngăn cản gần như tuyệt đối các loại vi khuẩn, vi rút.

Độ ôm sát mặt: Độ vừa vặn với khuôn mặt là tiêu chí quan trọng bậc nhất của một chiếc khẩu trang, quyết định xem không khí bẩn có thể "nghiễm nhiên" lọt vào phía trong mà không đi qua màng lọc hay không.

Phần lớn các loại khẩu trang được bán trong các cửa hàng tiện lợi không đạt tiêu chuẩn ôm sát khuôn mặt.

Độ thoáng: Nếu một chiếc khẩu trang bí bách, không khí khó lọt qua thì việc thở của người dùng gặp nhiều khó khăn.

Tính thẩm mĩ: Nghĩa là cấu trúc không quá kì quặc, màu sắc và hoạ tiết đẹp. Điều này khiến người dùng cảm thấy thoải mái, tự tin khi đeo khẩu trang đi khắp mọi nơi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link