Lời tạ lỗi của non sông đất nước

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong buổi gặp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa qua, các cựu chiến binh Sư đoàn 356 năm xưa, những người trực tiếp chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc đã kiến nghị với Chủ tịch nước việc xây dựng một đài tưởng niệm vinh danh các chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu này.

Đây là một việc làm rất có ý nghĩa không chỉ với thân nhân những người hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc mà còn là tâm tư, nguyện vọng của non sông, đất nước với những anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong sự nghiệp vệ quốc vĩ đại.

Tổ quốc ghi công các anh hùng liệt sĩ sư đoàn 365 mặt trận vị xuyên
Đài tưởng niệm tại Nghĩa trang Vị Xuyên.

Ngay lập tức, kiến nghị trên đã nhận được sự đồng tình của mọi tầng lớp nhân dân cả nước. Trả lời báo Pháp Luật TP.HCM Thiếu tướng Phan Khắc Hy còn bày tỏ mong muốn có thêm nhiều hơn nữa những đài tưởng niệm tương xứng với xương máu của các chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ từng tấc biên cương phía Bắc.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Cựu chiến binh Việt Nam cho biết việc ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ trong cuộc chiến tranh này còn là lời cảnh tỉnh không bao giờ mất cảnh giác, không bao giờ ngủ quên trong hòa bình.

Trong bài trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết sẽ xem xét đề xuất này: “Khu vực nào diễn ra những trận chiến đấu ác liệt, có nhiều người hi sinh thì sẽ đặt đài tưởng niệm ở đó”.

Trên báo Lao động, Nhà báo Lê Thanh Phong viết: “Lịch sử là trí nhớ của một dân tộc. Kiến nghị xây dựng một đài tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc của các cựu chiến binh Sư đoàn 356 là tâm nguyện của thân nhân gia đình các liệt sĩ, là mong muốn của nhân dân, là đòi hỏi của lịch sử”.

Trong thư điện tử (Comment) gửi về tòa soạn báo điện tử Dân trí, nhiều ý kiến còn mong muốn có đài tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến biên giới phía Bắc năm 1979, đài tưởng niệm cho liệt sĩ hy sinh trong trận chiến Gạc ma năm 1988 và các đài tưởng niệm cho những người đã anh dũng hy sinh bảo vệ Tổ quốc trên khắp biển đảo, biên giới của đất nước này.

Bạn đọc Lê Đình Xuân xuan_ledinh@yahoo.com viết:

“Đây là những trận chiến quang minh chính đại của cả một dân tộc chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc và thắng lợi. Hãy kỷ niệm cuộc chiến năm 1979, trận Gạc Ma, trận Vị xuyên… Hãy để cho linh hồn những người đã ngã xuống không tủi phận”.

Cũng phải công bằng mà nói nhiều năm qua, những anh hùng liệt sĩ hi sinh trong cuộc chiến tranh biên giới chưa được ghi nhận tương xứng. Song, nhân dân không quên các anh. Tổ quốc không quên các anh. Dù ở bất cứ thời điểm nào và bất cứ nơi đâu, những người hi sinh vì Tổ quốc mãi mãi là những anh hùng của dân tộc. Một dân tộc quật cường luôn phải gồng mình chống giặc ngoại xâm không bao giờ được phép quên những người con đã hi sinh máu xương vì Tổ quốc.

Xây dựng tượng đài không chỉ là việc ghi lại công ơn các anh, cũng không chỉ xây đắp tình yêu Tổ quốc cho thế hệ trẻ mà còn là thái độ và là lời cảnh báo của dân tộc Việt Nam với quân xâm lược.

Đây cũng còn là lời tạ lỗi với hương hồn các anh hùng liệt sĩ về những khiếm khuyết đã qua và cũng là thông điệp rằng đất nước này không và mãi mãi không bao giờ quên các anh dù thế thời thay đổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT