Lời Tổ Tiên dặn chớ quên: "Nghèo mấy cũng đừng chặt 3 cây này, con cháu về sau hưởng đại phúc"

08:00, Thứ năm 12/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng trồng những cây này trong nhà là cách để gia chủ thu hút tài lộc, may mắn về cho gia đình.

Cây hoa hòe

Ngày nay, cây hoa hòe thường được thấy ở các công viên hoặc một số công trình nhà ở. Lá của cây hoa hòe có màu xanh đậm, cây cao vút, trông từ xa giống như một đám mây xanh. Khác với nhiều loài cây khác, hoa của cây hoa hòe có màu trắng, không chỉ có thể ăn được mà còn được sử dụng làm dược liệu.

Theo truyền thuyết, từ thời xa xưa, khi quan binh trục xuất dân làng khỏi quê hương, dân làng đã không chịu rời đi mà sẵn sàng đứng lên chống lại triều đình. Cây hoa hòe được cho là bảo vệ tài lộc cho gia chủ và có tác dụng trừ tà, vì vậy không ai muốn chặt bỏ cây phát lộc này.

Ngày nay, cây hoa hòe thường được thấy ở các công viên hoặc một số công trình nhà ở.

Ngày nay, cây hoa hòe thường được thấy ở các công viên hoặc một số công trình nhà ở.

Cây du

Cây thứ hai mà người xưa không muốn chặt là cây du. Lá của cây du thường được gọi là “lá du tiền,” tượng trưng cho sự dư dả về tiền bạc. Ngoài cái tên ý nghĩa, lá cây du còn ngon miệng; nhiều người ở nông thôn thời thơ ấu đã từng ăn lá du tươi. Lá có vị hơi ngọt, thanh mát, là món ăn ngon miệng.

Trong thời kỳ đói kém, người xưa thường hái lá du phơi khô làm thức ăn, bởi lá cây du được coi là bổ dưỡng hơn nhiều so với một số loại lá khác. Vỏ cây du cũng có thể ăn được và sử dụng làm thực phẩm trong những giai đoạn khó khăn.

Cây thứ hai mà người xưa không muốn chặt là cây du.

Cây thứ hai mà người xưa không muốn chặt là cây du.

Vỏ cây du còn có công dụng làm thuốc chữa bệnh. Khi không thể đến thầy thuốc, nhiều người đã sử dụng vỏ cây du để đun nước uống chữa bệnh. Người xưa không muốn chặt cây du vì tin rằng cây sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho các thế hệ sau, giống như khái niệm phát triển bền vững ngày nay.

Cây liễu

Cây liễu là hình ảnh quen thuộc từ thời thơ ấu của chúng ta, thường xuất hiện trong các bài thơ, bài ca trong văn học. Theo phong thủy, cây liễu tượng trưng cho việc lưu giữ kỷ niệm, sự luyến tiếc khi chia ly, và niềm hy vọng ấp ủ. Cây liễu còn được biết đến với sức sống mãnh liệt, mang trong mình nhiều ý nghĩa cao đẹp cùng khả năng chữa bệnh tuyệt vời. Vì vậy, không nên chặt cây liễu trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Mọi người trân trọng ba loại cây này, hiểu được giá trị của chúng, và câu tục ngữ về chúng đã ra đời nhằm bảo vệ lợi ích cho các thế hệ tương lai. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng không nên phá hủy những tài sản quý giá vì lợi ích nhất thời. Đồng thời, nó cũng cảnh báo con người hiện đại về việc phát triển thiên nhiên thiếu kiểm soát; nếu không, phát triển bền vững sẽ chỉ là một lời hứa hão.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang