Vì sao người nước ngoài rất hiếm khi dùng ấm siêu tốc dù nó rất tiện lợi? Họ thực sự rất thông minh

16:23, Thứ tư 11/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù rất tiện lợi nhưng ấm siêu tốc lại không được người nước ngoài ưa chuộng. Họ có lý do của riêng mình.

Dù rất tiện lợi, ấm siêu tốc, một thiết bị gia dụng phổ biến ở Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á, lại ít được sử dụng ở một số nước phương Tây, chẳng hạn như Mỹ.

Với công suất cao và bộ mâm nhiệt truyền nhiệt nhanh, ấm siêu tốc có khả năng đun sôi nước chỉ trong vài phút, và có thể được dùng để đun nước tắm, nấu trà, pha sữa, cà phê, và nhiều mục đích khác.

Tại sao mặc dù ấm siêu tốc rất tiện lợi nhưng ít được sử dụng ở nước ngoài?

Sự khác biệt về điện áp

Tại Mỹ, hầu hết các hộ gia đình sử dụng điện áp 100 - 127V, trong khi ở Anh và nhiều quốc gia khác, điện áp thường là 220 - 240V. Điều này có nghĩa là ấm siêu tốc ở Mỹ sẽ không đun sôi nước nhanh như ở các nơi có điện áp cao hơn. Do đó, ấm siêu tốc không phải lúc nào cũng mang lại sự tiện lợi tương tự ở mọi quốc gia.

Khác biệt trong thói quen ăn uống

Người Việt và nhiều người châu Á có thói quen uống trà, trong khi người nước ngoài thường ưa chuộng cà phê. Do đó, thay vì sử dụng ấm siêu tốc để đun nước, nhiều người nước ngoài chọn mua máy pha cà phê để phục vụ nhu cầu của mình.

Người Việt và nhiều người châu Á có thói quen uống trà, trong khi người nước ngoài thường ưa chuộng cà phê.

Người Việt và nhiều người châu Á có thói quen uống trà, trong khi người nước ngoài thường ưa chuộng cà phê.

Những lưu ý khi sử dụng ấm siêu tốc

Tránh đun nước liên tục

Việc đun nước liên tục trong thời gian dài có thể khiến mâm nhiệt của ấm siêu tốc bị quá tải và có nguy cơ cháy nổ. Để đảm bảo độ bền của thiết bị, bạn nên để ấm nghỉ một khoảng thời gian giữa các lần đun nước.

Không đổ cạn nước ngay sau khi sôi

Ngay cả khi công tắc điện đã ngắt sau khi nước sôi, mâm nhiệt vẫn còn nóng và có thể tiếp tục đun sôi nước. Nếu bạn đổ hết nước ra ngay sau đó, có thể làm hỏng mâm nhiệt. Để bảo vệ thiết bị, nên để lại khoảng 15ml nước trong ấm.

Đậy nắp kín khi đun nước

Nếu không đậy nắp kín khi đun nước, ấm sẽ mất nhiều thời gian hơn để đun sôi nước và tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Hơn nữa, việc không đậy nắp có thể làm cho điện không tự ngắt khi nước sôi, gây nguy cơ cháy hỏng ấm.

Nếu không đậy nắp kín khi đun nước, ấm sẽ mất nhiều thời gian hơn để đun sôi nước và tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Nếu không đậy nắp kín khi đun nước, ấm sẽ mất nhiều thời gian hơn để đun sôi nước và tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Không đổ nước vào ấm siêu tốc dưới mức tối thiểu hoặc vượt quá mức tối đa

Bên trong ấm siêu tốc có các vạch chia mức nước tối thiểu ("Min") và tối đa ("Max"). Nếu bạn đổ nước dưới mức tối thiểu, ấm sẽ không có chế độ tự ngắt an toàn, dẫn đến nguy cơ cháy mâm nhiệt khi nước sôi cạn. Ngay cả khi ấm có chức năng tự ngắt, việc đổ nước quá ít vẫn có thể ảnh hưởng đến độ bền của thiết bị. Ngược lại, nếu đổ nước quá mức tối đa, nước có thể trào ra ngoài khi sôi, gây hư hỏng các bộ phận bên trong và tiềm ẩn nguy cơ chập mạch, cháy nổ.

Rút điện ra khỏi ổ cắm khi không sử dụng

Sau một thời gian sử dụng, công tắc của ấm siêu tốc có thể gặp trục trặc hoặc bị vật khác đè lên, dẫn đến việc thiết bị hoạt động không theo ý muốn. Để tránh các sự cố không mong muốn, bạn nên rút điện ra khỏi ổ cắm khi không sử dụng ấm.

Tránh để nước lưu lại trong ấm siêu tốc

Để nước lưu lại trong ấm siêu tốc có thể dẫn đến việc tích tụ cặn vôi, làm rỉ sét và hỏng hóc thiết bị. Để bảo vệ ấm siêu tốc, tốt nhất là không nên để nước trong ấm sau khi sử dụng.

Vệ sinh ấm siêu tốc thường xuyên

Sau một thời gian sử dụng, ấm siêu tốc có thể bị đóng cặn bên trong. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, cặn bẩn sẽ làm giảm hiệu quả trao đổi nhiệt, khiến ấm sôi chậm hơn. Ngoài ra, cặn bẩn tích tụ có thể làm hỏng rơ-le đo nhiệt độ, khiến ấm tự ngắt khi nước chưa sôi. Do đó, việc vệ sinh ấm siêu tốc định kỳ là rất quan trọng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang