Luộc bánh chưng mấy tiếng thì chín mềm ngon nhất mà vẫn giữ được màu xanh của lá

19:32, Thứ tư 07/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Luộc bánh chưng mấy tiếng là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc.

Luộc bánh chưng bao lâu thì chín?

Thời xa xưa, do bận bịu công việc ban ngày mà các cụ thường đun bánh chưng vào ban đêm, thế nên có câu chuyện rằng có nhà đun bánh chưng bị “khét” do không kịp thời châm thêm nước sôi vào nồi bánh. Ngày nay, với sự phát triển kinh tế cùng khoa học công nghệ mà việc luộc bánh chưng đã có phần đơn giản hơn. Bây giờ hãy cùng chúng tôi phân tích các cách luộc bánh cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian luộc bánh chưng của gia đình bạn.

banh-chung

Nếu luộc bằng bếp củi, bếp than thì ít nhất phải 8 – 10 tiếng. Nếu luộc bằng nồi điện thì sẽ nhanh hơn khoảng 6 tiếng. Không luộc quá lâu khiến bánh bị nhão, bị nát. Cũng không luộc quá ít thời gian khiến bánh bị sượng, bên trong còn chưa chín kỹ.

Để bánh tét luộc xong mà vẫn giữ được màu xanh của lá thì sau khi nước sôi đều được 4 – 5 tiếng. Bạn hãy vớt bánh ra, ngâm vào nước lạnh rồi rửa sạch vỏ bên ngoài. Sau đó tiếp tục luộc đến khi bánh chín.

Để bánh tét được chắc chắn, không bị méo mó thì bạn hãy dùng vật nặng vừa phải đè lên bánh. Nhằm ép cho nước ra hết, và để bánh nguội tự nhiên.

Những ngày cuối năm bận rộn nhưng gia đình nào cũng muốn tự gói và nấu một nồi bánh tét cho có không khí ngày Tết. Đây cũng là dịp để con cháu được quây quần và học cách gói bánh chưng từ những người lớn tuổi trong nhà. Không còn gì hạnh phúc hơn những khoảnh khắc cả gia đình bên nhau. Đây chắc chắn cũng là những kỷ niệm đẹp mà các bạn nhỏ sẽ không bao giờ quên.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian luộc bánh chưng

Thời gian luộc bao lâu còn phụ thuộc vào những yếu tố dưới đây:

1674010753-946-local_schema_article

Loại nồi dùng để luộc bánh tét

Việc bạn sử dụng loại nồi gì để luộc bánh sẽ quyết định rất lớn đến thời gian luộc. Đó có thể là nồi nhôm thông thường, nồi áp suất, nồi ủ hoặc nồi điện công nghiệp,…

Nếu bạn dùng nồi nhôm đun trên bếp củi thì thời gian luộc dao động từ 6 – 8 – 10 tiếng. Phụ thuộc cả vào số lượng và kích cỡ bánh mà gia đình bạn gói.

Nếu bạn dùng nồi cơm điện để luộc 1 – 2 cặp bánh tét một lúc thì sẽ mất khoảng 4 – 5 tiếng.

Khi bạn dùng nồi áp suất thì thời gian cũng dao động trong khoảng 4 – 5 tiếng. Phụ thuộc cả vào dung tích nồi. Trong quá trình luộc bạn vẫn phải mở nắp nồi để tiếp thêm nước và lật bánh.

Với nồi điện công nghiệp có dung tích lớn, luộc vài chục chiếc bánh một mẻ thì thời gian trung bình sẽ là 6 – 10 tiếng.

Số lượng bánh

Càng nhiều bánh thì thời gian luộc sẽ càng lâu. Khi xếp bánh bạn cũng cần chú ý không được chèn bánh quá chặt. Càng không nên xếp quá lỏng lẻo, rời rạc. Nên giữ khoảng cách vừa phải vì bánh chín sẽ nở to hơn, dày hơn bánh sống.

Nếu xếp không đúng cách thì bánh rất dễ bị bung lạt. Trước khi cho bánh vào nồi thì hãy lót thêm vài lớp lá xuống đáy nồi. Giúp bánh xanh, chín kĩ và hạn chế được tình trạng bị cháy nồi.

Kích thước của bánh

Tùy theo sở thích và thói quen của từng gia đình mà kích thước bánh sẽ được điều chỉnh khác nhau. Bánh nhỏ sẽ có kích thước 7cm, vừa là 10cm, loại lớn là 12cm, 15cm,…Bánh càng nhỏ thì càng nhanh chín, giúp rút ngắn thời gian đun nấu. Bạn sẽ phải dựa vào kinh nghiệm luộc bánh của các năm trước để căn thời gian sao cho phù hợp với sự thay đổi kích thước của bánh.

Công đoạn sơ chế nguyên liệu làm bánh

Công đoạn sơ chế các nguyên liệu trước khi gói bánh cũng ảnh hưởng khá nhiều đến thời gian nấu bánh tét.

Có gia đình sẽ ngâm gạo nếp qua đêm cho gạo nở ra thì luộc bánh sẽ nhanh chín hơn. Còn những gia đình chỉ vo sạch gạo rồi mang gói luôn thì sẽ phải gói lỏng tay hơn, thời gian luộc cũng sẽ lâu hơn. Nhiều nơi muốn rút ngắn thời gian luộc bánh thì họ còn hấp cách thủy gạo trước khi gói.

Về phần nhân đỗ xanh, bạn có thể đãi sạch vỏ rồi đem gói trực tiếp. Hoặc đồ chín, tán nhuyễn rồi mới gói cũng được. Với cách hấp chín đỗ trước thì chắc chắn thời gian luộc bánh cũng sẽ nhanh hơn.

Phụ gia khi luộc bánh

Nếu gia đình bạn chuyên gói và kinh doanh bánh chưng, bánh tét thì việc rút ngắn thời gian luộc bánh là điều cần thiết. Bởi thời gian là vàng là bạc, ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu.

Một số gia đình đã áp dụng cách vắt nước cốt chanh vào nước luộc bánh. Hoặc ngâm gạo với nước tro để tạo ra môi trường kiềm giúp bánh nhanh chín, nhanh mềm hơn. Một cách rất phổ biến khác là hòa tan banking soda vào nồi bánh chưng để bánh nhanh nhừ.

Cứ 10 – 12 chiếc bánh bạn sẽ dùng 2 – 3 thìa banking soda. Nếu lượng bánh tăng lên thì bạn cũng cần cho thêm phụ gia. Giúp tiết kiệm được kha khá thời gian mà không ảnh hưởng đến chất lượng bánh, cũng như sức khỏe người tiêu dùng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: luộc bánh chưng