Trời nồm ẩm, đũa mốc hết cả, đem luộc lên liệu có thể yên tâm sử dụng hay không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng việc đem đũa mốc lên luộc là cách hay để diệt khuẩn, sau đó có thể tiếp tục sử dụng.

Đũa mốc đem luộc nước sôi là yên tâm sử dụng?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, một chuyên gia từ Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, thời tiết ẩm ướt hiện nay tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn. Vì vậy, không ngạc nhiên khi các dụng cụ như đũa ăn cũng bị nấm mốc "làm tổ".

Trong điều kiện ẩm ướt, một số mẹo để xử lý đũa mốc và cách xử lý khi thời tiết ẩm lên cao là một vấn đề được quan tâm. Tuy nhiên, liệu việc đun sôi đũa mốc có đảm bảo an toàn hay không?

1

Sử dụng đũa bị mốc để ăn cơm không chỉ đồng nghĩa với việc bạn tiếp tục đưa các chất gây ung thư vào cơ thể mình. Theo chuyên gia, sử dụng các đồ dùng bị mốc có nguy cơ gây ung thư do nấm mốc có thể tạo ra độc tố aflatoxin.

Aflatoxin là một trong những chất độc tố mạnh có khả năng gây ung thư gan. Việc tiếp xúc với aflatoxin qua thức ăn trong thời gian dài tăng nguy cơ phát triển ung thư gan. Sử dụng đũa bị mốc sẽ tăng cơ hội tiếp xúc với aflatoxin và các chất độc tố khác, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Mặc dù nhiều người thường đem đũa mốc luộc trong nước sôi trong một khoảng thời gian nhất định hoặc thêm các chất như chanh, giấm, baking soda... để tiêu diệt nấm mốc, nhưng PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng không có phương pháp nào là hoàn toàn đảm bảo tiêu diệt nấm mốc. Thực tế, điều quan trọng nhất là phải nhận thức và tránh để đũa bị mốc. Nếu đũa đã bị mốc, việc tốt nhất là vứt bỏ để đảm bảo sức khỏe bản thân.

Vậy cần lưu ý gì khi dùng đũa để tránh nấm mốc?

Ngay cả khi không có thời tiết ẩm, việc sử dụng đũa vẫn thường xuyên trong môi trường ẩm ướt do việc rửa chúng hàng ngày sau khi ăn, cắm vào ống đũa gần nhà bếp hoặc bên cạnh bồn rửa đều có thể làm cho chúng ẩm ướt. "Khu vực nơi đựng bát đũa thường ẩm ướt hơn so với những khu vực khác trong nhà bếp.

Khi đưa đũa vào ống đựng, chúng thường vẫn ẩm, dù đã lau khô bằng các phương pháp như đập, xoa... để làm giảm lượng nước. Tuy nhiên, việc này không đảm bảo đũa sẽ khô hoàn toàn, đặc biệt là trong những ngày thời tiết ẩm như hiện nay," một chuyên gia khẳng định.

2

Việc sử dụng đũa ẩm ướt cho các bữa ăn tiếp theo không chỉ không tốt cho sức khỏe mà nếu là đũa gỗ thì còn nghiêm trọng hơn. "Hầu hết các gia đình hiện nay sử dụng đũa gỗ vì tiện lợi, dễ sử dụng và giá thành rẻ... Tuy nhiên, đũa gỗ khi bị ẩm thường dễ bị nấm mốc và vi khuẩn phát triển do môi trường thuận lợi.

Việc sử dụng đũa gỗ này khi ăn có thể khiến vi khuẩn và nấm mốc vào cơ thể. Đặc biệt, việc đũa gỗ ẩm qua ngày càng có thể dẫn đến hiện tượng nấm mốc mà thường không thể nhìn thấy bằng mắt," PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh phân tích.

Theo chuyên gia, sau khi rửa sạch bát đũa, việc sấy khô là tốt nhất, đặc biệt là với đũa dùng hàng ngày. Bạn cũng có thể phơi bát đũa ra ngoài ánh nắng để diệt khuẩn. Trong những ngày ẩm ướt kéo dài, việc sử dụng máy sấy, máy khử khuẩn hoặc tiệt trùng đũa cũng là một phương án. Đối với đũa gỗ, việc ngâm trong nước sôi khoảng 30 phút mỗi tháng có thể hữu ích. Hạn sử dụng của các loại đũa thường là 3-6 tháng và việc thay mới sau thời gian này sẽ giảm nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn