Quả phật thủ không ăn được nhưng lại được bày trên bàn thờ trong ngày Tết, nó có ý nghĩa gì?

17:36, Thứ tư 07/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Giống như chuối và bưởi, phật thủ là một trong những loại quả được nhiều người bày trên bàn thờ trong dịp Tết. Vậy quả này có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa của phật thủ

Nhiều người mua phật thủ về thường sử dụng để thắp hương và sau đó để héo và bỏ đi, cho rằng chúng không thích hợp để ăn. Tuy nhiên, thực tế là loại quả này có thể được tận dụng để làm thuốc.

Phật thủ là một loại cây ăn quả thuộc họ cam chanh, và bề ngoài của quả thường có hình dạng giống như bàn tay Phật, vì vậy nhiều người cho rằng đây là quả linh thiêng và thường được sử dụng trong thờ cúng. Vỏ ngoài của phật thủ có bề mặt sần sùi và chứa tinh dầu thơm, tương tự như vỏ bưởi. Bên trong, quả có cùi xốp giống như bưởi, nhưng không có múi.

3

Tên gọi "phật thủ" được đặt cho loại quả này bởi vì hình dáng của chúng giống như bàn tay Phật. Trong lễ thờ cúng, phật thủ được ưa chuộng vì hình dáng tượng trưng cho tay Phật, một biểu tượng quan trọng trong đạo Phật. Nhiều người Việt cũng tin rằng phật thủ mang lại may mắn và sự che chở của Phật cho gia đình.

Do đó, phật thủ thường được sử dụng trong các nghi lễ thờ cúng để bảo vệ và mang lại phúc lợi cho gia chủ, nhờ vào mùi thơm và khả năng lưu giữ "thần" của Phật và các tổ tiên trong nhà.

Quả phật thủ có ăn được không?

Phật thủ là loại trái cây có nguồn gốc từ Ấn Độ. Nhiều người thường mua phật thủ để thắp hương và sau đó để héo và bỏ, cho rằng chúng không thích hợp để ăn.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, quả phật thủ không thể ăn trực tiếp, nhưng có thể được sử dụng để làm nguyên liệu chế biến các loại thuốc quý.

2

Cách chọn và bày trái phật thủ khi thắp hương

Phật thủ có trái to nhỏ và có từng phần như ngón tay chĩa ra giống như tay Phật. Có người thích quả phật thủ có ngón tay hướng ra ngoài, tức là mở rộng để thu hút tài lộc, còn người khác lại thích tay phật hướng vào trong, biểu trưng cho việc che chở và ôm ấp.

Khi thắp hương, nên chọn trái phật thủ có màu xanh vàng hoặc vàng mơ, tránh những quả quá xanh hoặc quá chín. Cần tránh những quả quá non. Nên chọn những quả không bị rám nắng, ngón tay phật thủ đều nhau để tạo ra hình dáng đẹp và nhiều tay, đồng thời ngón tay dài hơn sẽ đẹp hơn ngắn.

Khi đặt phật thủ lên bàn thờ, có thể đặt trên một đĩa riêng hoặc trong mâm ngũ quả, nhưng nên đặt trái phật thủ ở vị trí cao nhất. Nếu chỉ có một quả phật thủ và muốn thắp hương trong thời gian dài, có thể cắm vào một cốc nước để cành ngâm trong nước nhưng quả không được ngâm. Quả phật thủ cắm vào nước sẽ phát triển rễ và hút nước tươi trong vài tháng.

Bí quyết giữ phật thủ tươi lâu

Để giữ cho quả phật thủ luôn tươi và màu sắc đẹp, người ta thường dùng rượu trắng để lau sạch bụi bẩn trên quả trước khi thắp hương, tránh việc rửa bằng nước lạnh. Nếu đặt trên bàn thờ, có thể đặt thêm một bát nước và một vài viên vitamin B1, sau đó đặt đoạn cành phật thủ xuống bát nước đó. Sau một thời gian, cành sẽ phát triển ra rễ và có tác dụng hút nước nuôi quả.

Ngoài việc dùng trong lễ cúng Tết, quả phật thủ còn được sử dụng trong các dịp như mừng thọ, khai trương, khánh thành, tân gia... và thường được trưng bày tại văn phòng, cơ quan hành chính hoặc trong các buổi họp. Việc sở hữu một cây phật thủ trong gia đình hoặc nơi làm việc có thể mang lại may mắn, sức khỏe và niềm tin vào một năm mới thuận lợi và thành công hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang