Lưu ý khi thắp hương nếu không muốn giết cả gia đình

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hương (nhang) thường xuyên được sử dụng trong các gia đình Việt. Tuy nhiên, khi thắp hương (nhang) cần lưu ý để tránh nguy hiểm sức khỏe.

Hương là sản phẩm quen thuộc với tất cả các gia đình tại Việt Nam, song sẽ không khỏi rùng mình nếu biết được sự thật về những cây hương thơm và khi tàn thì rất cong.

Tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), phần lớn các bó hương được bán ở đây đều ghi lời quảng cáo hương thơm thảo mộc... không chứa hóa chất độc hại. Tuy nhiên, chính người bán lại thừa nhận hương càng nhiều tàn, càng cong, càng thơm thì lại càng độc bởi chúng đều đã được tẩm hóa chất.

Hương tẩm hóa chất có thể gây mờ mắt, ung thư

Các chuyên gia hóa học cũng đã cảnh báo, các sản phẩm hương nhang càng thơm sẽ càng gây hại cho sức khỏe.

"Xử lý tăm thì nó mới cong, muốn đẹp thì phải chấp nhận thôi. Có hương hóa chất, hương mùi nước hoa. Nhà mà có trẻ em thì không nên thắp, độc hại, người lớn mình còn không ngửi được nữa là trẻ con", một người bán hương tại chợ Đồng Xuân cho biết.

Lời thừa nhận của người bán hàng trên hoàn toàn chuẩn xác và trùng khớp với quá trình làm hương tại một cơ sở ở làng Cao Thôn, Hưng Yên.

Ghi nhận cho thấy phía sau những khu nhà xưởng, can nhựa xếp chồng lên nhau, tất cả đều chứa Axit Phosphoric nồng độ 85%, kèm theo dấu cảnh báo gây bỏng và ăn mòn. Số axit trên được pha chế với nước và ngâm cùng tăm hương trong bể. Sau đó, tăm hương sẽ được phơi khô.

Trong khi đó, bột hương được tạo nên từ mùn cưa trộn với bột canxi cabonnate. Tiếp sau đó, bột làm hương tiếp tục được trộn với Pottasium Nitrat, một loại hóa chất bắt cháy có hàm lượng lên đến 99.8%. Trong khu nhà xưởng lúc nào cũng nồng nặc mùi hóa chất. Những cỗ máy cứ đùn ép tạo ra hàng trăm cây hương mỗi phút để bán ra thị trường.

Ông Mai Đức Hiểu, Giám đốc Công ty TNHH Hương trầm Đức Hiểu cho biết, loại hương truyền thống thường sử dụng thảo mộc như trầm hương, hương bài, bã mía, thảo quả, quế chi, hoa hồi… Tuy nhiên, loại hương này không đậu được tàn và hay ẩm mốc nếu bảo quản không đúng cách.

Cũng theo ông Hiểu, nhiều năm nay có tình trạng một số cơ sở sản xuất hương tẩm hóa chất axit photphoric vào tăm hương để giữ tàn, tẩm butyl cellosolve tránh mốc, hay chất cháy kali nitrat để hương bắt lửa nhanh; Thậm chí, còn tẩm nhiều loại hóa chất khác để tàn hương có nhiều màu sắc như đỏ, trắng; sử dụng hương liệu hóa chất tổng hợp để thay thế hương liệu thảo mộc... Chính vì vậy trên thị trường xuất hiện hương nhang với nhiều mùi thơm như ngâu, nhài, hoa hồng… “Đã tẩm hóa chất thì ít nhiều hương nhang sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”, ông Hiểu nhận định.

Lưu ý khi thắp hương nếu không muốn giết cả gia đình
Ảnh minh họa 

Ông Đào Quốc Hương, Trưởng phòng Hóa Hữu cơ (Viện Hóa học) phân tích, những hóa chất được sử dụng trong quá trình sản xuất hương nhang như hiện nay rất độc hại. Đáng lưu ý, các loại hương nhang thường được đốt trong không gian nhỏ hẹp, chất khí được sinh ra sẽ có chất P2O5. Chất này tồn tại trong không khí, có thể tác động lên hệ hô hấp gây khó thở, tác động lên giác mạc gây ngứa mắt…

Đó là nguyên nhân khiến nhiều người có biểu hiện chảy nước mắt, ho sặc sụa khi đi đền, chùa gặp khói hương đốt dày đặc... Nếu tiếp xúc thường xuyên, lâu dài sẽ làm mắt ngày càng mờ, thị lực giảm, thậm chí, chất độc từ hương sẽ tích lũy dần dần, có thể dẫn đến ung thư.

Tác hại thường thấy của việc lạm dụng hương thơm là có thể gây kích phát các cơn hen (suyễn) cấp, đặc biệt là đối với những người có tiền sử dị ứng hương liệu, hen phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính… nhất là khi tiếp xúc với các sản phẩm có mùi thơm tổng hợp từ hóa chất” - BS. Chu Thị Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai cho biết thêm.

Vì vậy, khi thắp hương, cần lưu ý:

- Nếu có điều kiện thì chọn hương sạch.

- Mở cửa thông thoáng khi thắp hương.

- Không đốt quá nhiều cây hương mỗi lần thắp.

- Hạn chế trẻ nhỏ tiếp xúc với khói hương

Việt Nam được thử nghiệm muỗi đột biến chống virus Zika
Việt Nam được thử nghiệm muỗi đột biến chống virus Zika
(Xã hội) - (Phunutoday) - Các nhà khoa học Úc tiết lộ, Việt Nam là một trong năm quốc qua được tiến hành thử nghiệm muỗi đột biến chống virus Zika.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn