Mách bạn cách nấu chè bí đỏ thơm ngon, bổ dưỡng giải nhiệt ngày hè

( PHUNUTODAY ) - Chè bí đỏ là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích. Thế nhưng, làm sao để nấu chè bí đỏ thơm ngon thì không phải ai cũng biết. Hãy học ngay công thức đơn giản sau:

1 - Chè bí đỏ cốt dừa

Nguyên liệu nấu chè bí đỏ đậu xanh

  • 500g bí đỏ
  • 150g đậu xanh đã cà vỏ
  • 200g đường
  • 100g gạo nếp
  • 1 hộp nước cốt dừa
  • 1/4 thìa cà phê muối

Cách nấu chè bí đỏ đậu xanh

  • Bước 1: Bí đỏ đem gọt vỏ, bỏ hạt, thái miếng vừa ăn. Đậu xanh ngâm nước cho nở, đãi sạch. Gạo nếp ngâm với nước ấm ít nhất 30 phút rồi vo sạch.
  • Bước 2: Cho đậu xanh, gạo nếp vào cùng một chiếc nồi, đổ nước ngập gấp 2 lần lượng nguyên liệu rồi đun. Khi nồi gạo và đậu sôi được khoảng 10 phút thì vặn nhỏ lửa, cho bí đỏ vào ninh cùng. Nếu ít nước, thêm nước vào sao cho chè có độ sánh vừa phải.
  • Bước 3: Khi bí đỏ chín mềm, đậu xanh và gạo nếp nở bung, dùng thìa hoặc muôi tán 1/2 lượng bí đỏ trong nồi tạo màu chè vàng đẹp.
  • Bước 4: Thêm đường vào nồi, khuấy cho đường tan hết rồi tắt bếp. Cho thêm một chút muối để cân bằng điện giải.
  • Bước 5: Múc chè ra bát, thêm nước cốt dừa và thưởng thức. Chè bí đỏ đậu xanh sẽ ngon hơn nếu bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh hoặc thêm đá bào.
che_bi_do

2 - Chè bí đỏ gạo nếp

Nguyên liệu bao gồm

Bí đỏ: Bí đỏ hay còn gọi là bí ngô được trồng nhiều ở nước ta nên không khó để bạn chọn mua được những quả ngon. Bạn chọn quả bí cỡ vừa, cầm nặng tay. Cuống tươi và ruột màu vàng nghệ hoặc vàng cam đẹp mắt nhé!

Gạo nếp: Bạn chọn loại gạo nếp ngon, hạt mẩy, đều không sâu mốc. Với 1 quả bí đỏ khoảng 500-600ge bạn chỉ cần khoảng ½ bát con gạo nếp nhé. Nếu muốn ăn nhiều gạo có thể tăng thêm.

Dừa xay: Bạn có thể mua dừa xay sẵn ngoài chợ hoặc mua dừa về và tự xay bằng máy sinh tố. Nên chọn những quả dừa hơi già một chút để cơm dừa được ngọt và có độ dai giòn nhé!

cach-nau-che-bi-do-4-600x428

– Đường cát: tùy khẩu vị bạn chuẩn bị lượng đường phù hợp, sử dụng đường cát trắng hay đường cát vàng đều được.

– Vani: 1-2 thìa (dạng bột dùng từ 1-2 ống)

– Lá dứa: 2 lá

Chi tiết các bước nấu chè bí đỏ gạo nếp

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Vắt nước cốt dừa: Cơm dừa xay bạn hòa cùng một chút nước rồi đem đi vắt lấy nước cốt dừa. Phần xác dừa sau khi vắt bạn cũng đừng bỏ đi mà thêm nước vào. Khuấy đều và lọc bỏ xác lần nữa để lấy nước dão nấu chè nhé!

Gạo nếp: Trước khi nấu, gạo nếp phải được vo sạch và ngâm trong nước khoảng 1-2 tiếng để gạo nhanh nhừ khi nấu.

Bí đỏ: Bí đỏ bạn gọt bỏ vỏ và ruột, phần thịt vàng bạn rửa sạch với nước rồi để ráo và cắt thành từng miếng nhỏ.

Bước 2: Thực hiện nấu chè

Bắc nồi lên bếp, cho bí đỏ, gạo nếp cùng nước dão dừa vào nồi, đậy nắp và nấu. Khi nước sôi bạn vặn nhỏ lửa, nấu chín mềm các nguyên liệu.

Lá dứa bạn rửa sạch, cắt khúc dài 5cm hoặc buộc vặn xoắn lại. Nồi chè sau khi nấu được khoảng 10-15 phút thì bạn cho lá dứa vào. Nấu thêm khoản 20 phút, bí và gạo đã chín mềm thì bạn vớt lá dứa ra. Dùng muôi hoặc thìa dằm nát bí cùng gạo rồi khuấy lên cho bí và gạo trộn đều cùng nhau.

Tiếp đó bạn cho khoảng 200gr đường cát vào và khuấy đều. Tùy theo khẩu vị bạn có thể tăng hoặc giảm lượng đường cho phù hợp nhé. Nấu thêm khoảng 5 phút bạn tắt bếp.

Chờ chè nguội bớt bạn múc ra ly hoặc bát, thêm nước cốt dừa lên trên. Trộn đều và dùng ngay khi nóng hoặc để nguội, thêm đá nếu muốn ăn lạnh nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link