Mách bạn mẹo vệ sinh nồi cơm điện dễ dàng, vừa sạch sẽ lại giảm một nửa tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Việc thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng ngoài giúp cho nồi cơm luôn sạch sẽ, nấu cơm thơm ngon mà còn giúp cho sản phẩm có được tuổi thọ sử dụng cao hơn. Hãy học ngay cách vệ sinh nồi cơm điện đơn giản sau đây:

Vệ sinh van thoát hơi nồi cơm điện

Chưa cần nhắc tới hẳn các mẹ cũng biết đây chính là một trong những nơi bẩn nhất của nồi cơm điện. Van thoát hơi là nơi bọt cơm trào lên trong quá trình nấu. Chúng sẽ bán lại và lâu ngày chuyển sang màu vàng xỉn rất bẩn. Mỗi loại nồi cơm điện sẽ có thiết kế khác nhau, có loại khá dễ tháo nhưng có loại thì khó hơn, bạn nên tìm cách tháo chúng ra để vệ sinh.

Sau khi tháo, bạn mang trực tiếp ra vòi nước, cọ rửa bằng nước rửa chén và hong khô trước khi lắp lại.

Vệ sinh nắp bên trong nồi cơm điện

Thực tế nắp và van xả của nồi cơm điện có mối liên quan mật thiết đến nhau. Chúng đều là nơi đón bọt trào lên trong quá trình nấu cơm, lâu ngày bám cặn màu trắng hoặc vàng. Nếu để trong điều kiện thời tiết nóng, chúng còn bị đổi mùi như cơm thiu, làm ảnh hưởng đến mùi thơm ngon của cơm.

Empty

Van thoát hơi luôn nằm trên nắp nồi cơm điện, vì vậy khi tháo van vệ sinh, bạn cũng có thể tháo luôn nắp để vệ sinh. Chú ý cọ sạch bên trên và dưới nắp, vệ sinh cả gioăng cao su, sau đó hong khô trước khi lắp lại.

Một số loại nồi cơm điện nắp liền sẽ không cho phép tháo nắp để vệ sinh. Với loại này bạn có thể dùng khăn ẩm lau nắp và cả gioăng xung quanh thường xuyên để nồi luôn được sạch sẽ.

Vệ sinh bên trong của vỏ nồi cơm điện

Bên trong vỏ nồi cơm điện hay cũng chính là đáy nồi. Đây là phần khi lấy cơm, cơm thường bị rơi vào. Mặt khác, khi bọt cơm trào lên chúng cũng có thể bị lọt xuống. Lâu dần chúng tích tụ nhiều gây cáu bẩn và cháy khét. Do khe này nhỏ và khá khó vệ sinh, bạn có thể sử dụng mảnh vải nhỏ, hoặc miếng bọt biển làm ẩm để lau. Nếu hạt cơm, bụi bẩn quá khó lấy, bạn có thể lấy xoong ra, úp ngược nồi cơm điện xuống và lắc nhẹ để chúng rơi ra ngoài.

Empty

Vệ sinh mâm nhiệt nồi cơm điện

Mâm nhiệt ở phía dưới đáy nồi, chính là bộ phận đỡ nồi cơm, cũng chính là bộ phận quyết định đến việc làm nóng và chín cơm. Mâm nhiệt thường có các rãnh truyền nhiệt, giúp truyền nhiệt đều khắp đáy xoong. Nếu mâm nhiệt bẩn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng truyền nhiệt, làm chậm quá trình nấu cơm mà còn gây tốn điện. Chính giữa mâm nhiệt là cảm biến, có vai trò ngắt điện khi cơm chín. Đây cũng là phần dễ bị bám bụi bẩn, để lâu ngày có thể khiến cơm chín không đều, cơm không ngon thậm chí có thể làm nồi không bật được.

Mâm nhiệt có nhiều đường vân khá khó vệ sinh và cũng không được làm ướt. Bạn có thể dùng kem đánh răng và bàn chải đánh răng, thấm một ít nước và chà nhẹ nhàng. Sau khi chà, lau sạch kem đánh răng, lấy vải ẩm lau lại và sau đó lấy giấy mềm hoặc vải lau khô.

Một cách khác là bạn thấm một ít giấm lên phần sau của miếng bọt biển. Sau đó, dùng miếng bọt biển này lau sạch vết bẩn quanh mâm nhiệt và lau cả dưới phần đáy nồi. Sau lần lau này, bạn cũng có thể thấm dấm đều một lượt nữa trên mâm nhiệt, đợi 10-15 phút sau thì dùng khăn ẩm lau sạch lại một lần nữa. Hong khô mâm nhiệt trước khi nấu cơm.

Trên đây là cách vệ sinh nồi cơm điện với những điểm dễ bị bám bẩn nhất. Thường xuyên vệ sinh những nơi này, nồi cơm không chỉ sạch sẽ, ngon cơm hơn mà còn tiết kiệm điện và kéo dài tuổi thọ của nồi cơm lâu hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link