Mang thai, mẹ dọa ăn măng tươi sẽ thiếu máu

06:23, Thứ năm 20/09/2012

( PHUNUTODAY ) - Mẹ mình cứ bắt kiêng khem quá nhiều. Khi luộc măng, mình thấy mẹ luộc rất kỹ đến 2 lần và đều mở vung để bay hết chất độc. Như vậy còn lo gì nữa.

)- Mẹ mình cứ bắt kiêng khem quá nhiều. Khi luộc măng, mình thấy mẹ luộc rất kỹ đến 2 lần và đều mở vung để bay hết chất độc. Như vậy còn lo gì nữa.

 

Khi chưa mang bầu, mình là một nhân nghiền ăn những món nào có măng tươi, măng khô kết hợp luôn. Và khi mình mang bầu thì sở thích này vẫn không thay đổi và càng nghĩ lại càng thèm.

Ảnh MH
Khi chưa mang bầu, mình là một nhân nghiền ăn những món nào có măng tươi, măng khô kết hợp luôn. Và khi mình mang bầu thì sở thích này vẫn không thay đổi.

Giờ mỗi cuối tuần, cứ thấy mẹ làm món bún măng là mình lại thèm nhỏ dãi. Dẫu cả nhà chẳng cho ăn, nhưng mình cứ xông vào ăn cho thỏa. Mẹ mình thì cứ chửi mình suốt về cái tội ăn uống vô tội vạ.

Ngày còn đi học, mình cũng thừa biết măng tươi ăn thì ngon nhưng mà trong măng này có chất độc gọi là glucozit sinh acid xyanhydric. Khi gặp men tiêu hóa trong dạ dày, gặp chất chua, glucozit bị thủy phân và giải phóng acid xyanhydric (HCN). Chính acid này gây ngộ độc, nôn mửa, giống như khi mọi người ăn sắn mà bị ngộ độc sắn.

Các cụ nhà mình cũng thường rỉ tai nhau rằng ăn măng độc và hại máu. Nhưng mình vẫn thi thoảng chả kiêng khem được. Mình toàn đưa lý sự cùn với mẹ rằng có một chị cùng cơ quan trong suốt thai kỳ ăn khá nhiều măng mà em bé sinh ra vẫn chẳng vấn đề gì. Cả chị ấy cũng không thiếu máu hay gì hết.

Ảnh MH
Giờ mỗi cuối tuần, cứ thấy mẹ làm món bún măng là mình lại thèm nhỏ dãi. Dẫu cả nhà chẳng cho ăn, nhưng mình cứ xông vào ăn cho thỏa cơn thèm. 

Mình cũng bảo, các cụ cứ bắt kiêng khem quá nhiều. Cứ ăn vào và tâm lý thoải mái có khi con khỏe, mẹ khỏe hơn ấy. Với lại khi mua măng về nhà, mình vẫn thấy mẹ luộc rất kỹ, mở vung là bay hết chất độc. Thậm chí nhiều lúc em còn thấy mẹ luộc 2 nước liền, mỗi lần sôi lại thấy mẹ mở vung. Như vậy còn lo gì nữa.

Mình đã tránh đến mức tối đa việc đi ăn bún măng, lẩu ếch như ở ngoài hàng rồi. Thi thoảng lắm mới được mẹ nấu bún vịt măng cho ăn nên chắc không sao đâu các mẹ nhỉ. Chưa kể mình nghĩ rằng cơ thể mình vẫn khỏe mạnh bình thường, mẹ khỏe, thai khỏe thì cứ ăn vừa phải. Có khi ăn uống tùm lum như thế, con sau này sinh ra đỡ khảnh ăn hơn.

Ảnh MH
 khi mua măng về nhà, mình vẫn thấy mẹ luộc rất kỹ, mở vung là bay hết chất độc. Thậm chí nhiều lúc em còn thấy mẹ luộc 2 nước liền, mỗi lần sôi lại thấy mẹ mở vung. Như vậy còn lo gì nữa.

Phải làm sao bây giờ khi mình mang bầu mà vẫn cứ thèm măng nhỉ? Với mình, có nhiều món mà không có măng thì mất ngon lắm. Mình vẫn nên chén vừa phải hay nên kiêng khem ăn mặc tuyệt đối hả các mẹ?

  • Hoàng Vân (Tây Hồ, HN)

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc