Mật ong là thuốc bổ của tuổi thọ nhưng phạm phải 3 lỗi này chỉ gây hại cơ thể

( PHUNUTODAY ) - Mật ong tuy tốt cho sức khỏe nhưng dùng sai cách sẽ gây ra những tác động không tốt.

Mật ong là thực phẩm thông dụng mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Nó chứa nhiều vitamin nhóm B, vitamin C, D, E, K, beta-carotene, khoáng chất, enzyme... Những chất này có tác dụng nuôi dưỡng cơ thể, tăng cường sức để kháng, giúp duy trì làn da khỏe mạnh...

Trong Đông Y, mật ong có vị ngọt, tính bình, ích khí, bổ hư, thanh nhiệt, nhuận táo, giải độc, giảm đau, sát trùng...

Mật ong tuy tốt cho sức khỏe nhưng nếu dùng sai sẽ gây hại cho cơ thể.

Pha mật ong với nước sôi

mat-ong-01

Nhiều người có thói quen pha mật ong với nước nóng. Tuy nhiên, nhiệt độ quá cao sẽ phá hủy các hoạt tính của enzyme và các chất dinh dưỡng có trong mật ong. Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (Hoa Kỳ) khuyến cáo không nên đun nóng mật ong vì nó có thể gây ra tác dụng phụ. Nấu mật ong ở nhiệt độ cao sẽ làm mất đi các enzym và chất dinh dưỡng thiết yếu của nó. 

Mật ong khi gặp nhiệt độ cao cơ thể sinh ra vị đắng.

Khi đun nóng, mật ong sẽ tăng độ kết dính. Các phân tử trong mật ong có thể bám chặt vào màng nhầy của đường tiêu hóa, gây ra tình trạng khó tiêu.

Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng nước nóng trên 60 độ C để pha mật ong sẽ làm tăng đáng kể hydroxymethyl furfuraldehyde (HMF) - một chất không có lợi cho sức khỏe.

Nếu muốn pha mật ong, bạn nên sử dụng nước ấm.

Dùng quá nhiều mật ong một lúc

mat-ong-02

Mật ong dù tốt cho sức khỏe nhưng không phải sử dụng nhiều là có lợi. Lượng đường fructose và carbohydrate trong mật ong khá cao, sử dụng nhiều mật ong một lúc có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Khi lượng đường huyết mà chúng ta vẫn nạp thêm mật ong sẽ tạo ra gánh nặng cho cơ thể. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người không nên dùng quá 10 muỗng cà phê (50ml) mật ong/ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng mật ong cũng phụ thuộc vào chế độ ăn uống và lối sống của mỗi ngày. Người hoạt động nhiều có thể cần nhiều đường hơn so với người hay ngồi, vận động ít nên liều lượng sử dụng mật ong cũng khác.

Uống mật ong sau bữa ăn

mat-ong-03

Uống mật ong sau bữa ăn là thói quen không tốt cho sức khỏe. Sử dụng nước mật ong sau bữa ăn có thể làm loãng axit trong dạ dày, khiến thức ăn bị tích tụ gây khó tiêu. Về lâu dài, việc này có thể làm giảm chức năng dạ dày đáng kể. Vì vậy, tốt nhất không nên sử dụng nước mật ong sau bữa ăn.

Sau khi ăn no, việc uống mật ong sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

Ngoài ra, mật ong còn chứa nhiều đường glucose, fructose - các loại đường đơn giản có thể hấp thụ trực tiếp vào máu. Cộng với việc nạp thức ăn trước đó, uống thêm nước mật ong sẽ làm đường huyết tăng nhanh, tạo điều kiện cho bệnh tiểu đường xuất hiện. 

Bệnh nhân tiểu đường thường xuyên sử dụng mật ong có thể đối diện với nhiều biến chứng. Tốt nhất những người có vấn đề về đường huyết nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Theo:  xevathethao.vn copy link