Mẫu nhí Việt Nam bị 'chín ép' và trở thành 'công cụ' kiếm tiền của người lớn?

( PHUNUTODAY ) - Việc cho các bé lên sàn diễn thời trang quá sớm khiến nhiều người lo ngại bị "chín ép" hoặc trở thành "công cụ" kiếm tiền của người lớn...

Mẫu nhí là một khái niệm không xa lạ trên thế giới, nhưng tại Việt Nam mới chỉ xuất hiện vài năm nay. Nhiều ý kiến cho rằng, trẻ em tham gia vào sàn diễn sớm sẽ khiến các bé bị "chín ép" và kèm theo nhiều hệ lụy khác như trở thành "công cụ" kiếm tiền của người lớn...

mau nhi viet bi chin ep phunutoday.vn (1)

 Đưa các bé lên sàn diễn quá sớm khiến nhiều người lo ngại các bé bị "chín ép"?

Nói về lo ngại trẻ em bị "chín ép", người mẫu Thúy Hằng cho biết: "Nhiều người cho rằng, đào tạo các em làm mẫu nhí, đưa các em lên sân khấu sẽ làm cho các bé già trước tuổi, bị ngộ nhận về sự nổi tiếng.

Nhưng, với kinh nghiệm đào tạo các em nhỏ trong 3 năm qua, tôi cho rằng, mọi việc không nghiêm trọng như vậy. Các phụ huynh đưa con đến chỗ tôi đào tạo cũng nói rằng, họ muốn con tự tin hơn trong giao tiếp, chứ không muốn trẻ bị "chín ép', mất đi sự vô tư. Mỗi năm, chỉ có một tuần lễ thời trang dành cho trẻ em được tổ chức, vậy nên sẽ không có sự ngộ nhận nổi tiếng ở các em".

mau nhi viet bi chin ep phunutoday.vn (5)

 Con gái của người mẫu Thúy Hằng trong show diễn thời trang không kém gì người mẫu chuyên nghiệp lâu năm

Cựu siêu mẫu Thúy Hằng cũng cho con gái - bé Bông tham gia vào lớp học mẫu nhí và chương trình trình diễn thời trang phù hợp mặc dù cô bé mới đang học lớp 4. Cô khẳng định cô không ép hay hướng con theo nghiệp thời trang, mọi quyết định của bé trong tương lai đều sẽ được gia đình chấp nhận và ủng hộ. Trong một số sự kiện phù hợp, Bông được theo mẹ đi chơi và biểu diễn. Cô bé được gia đình tạo điều kiện để phát triển tự nhiên như những đứa trẻ cùng trang lứa.

Mẹ của mẫu nhí Phúc Minh đưa ra quan điểm: "Trẻ con giống như tờ giấy trắng, giấy trắng thành đen hay rực rỡ sắc màu là do người lớn tác động. Tôi nghĩ, những khoá học kỹ năng chỉ là "phần khung" giúp các con tự tin hơn. Còn về mặt tinh thần, cha mẹ nên dành thời gian quan tâm đến con, để con được sống đúng với tuổi của mình. Bản thân tôi cũng lo ngại con sẽ già trước tuổi, vì thế tôi luôn quan tâm đến việc, sau mỗi buổi học con có cảm thấy vui không, thoải mái không?".

mau nhi viet bi chin ep phunutoday.vn (2)

 Mẫu nhí Minh Phúc

Siêu mẫu Xuân Lan cũng cho rằng: "Hiện tại, ở Việt Nam, các chương trình biểu diễn dành cho trẻ em còn rất ít, thậm chí, nếu có chương trình về thời trang cần trẻ em, BTC cũng tìm "mỏi mắt". Bởi thế, việc cho rằng, các em bị "chín ép" hay ngộ nhận về ánh đèn lung linh trên sân khấu là rất khó.

Việc tạo ra một chương trình thời trang chuyên nghiệp dành cho các bé, để các con có cơ hội tiếp cận với môi trường nghề mẫu nhưng vẫn giữ được sự hồn nhiên, đáng yêu đúng lứa tuổi là điều tôi rất trăn trở. Vì vậy, tôi cũng mong các bậc phụ huynh không đánh đồng sự chuyên nghiệp với việc ép các con "già trước tuổi". Các bậc phụ huynh cần thấu hiểu, dành thời gian bên con và giúp các con phát huy hết tiềm năng của mình, đồng thời tận hưởng tuổi thơ một cách trọn vẹn nhất".

mau nhi viet bi chin ep phunutoday.vn (4)

 Một mẫu nhí nam trong show diễn thời trang của Kelly Bùi

Nói về vấn đề trẻ em đi diễn trở thành "công cụ" kiếm tiền cho người lớn, siêu mẫu Xuân Lan nói: "Mọi người đang hiểu sai rồi. Cả phụ huynh và cô giáo dạy biểu diễn thời trang đều cho rằng, đây là một sân chơi mới, rèn cho các em sự tự tin. Ai có thể lợi dụng được các em nhỏ, khi cha mẹ luôn có mặt bên cạnh để giám sát? Đây là một sân chơi, để các em có thêm cơ hội đến gần hơn với lĩnh vực thời trang".

Có lẽ, đối với các người mẫu kì cựu trong làng trải trí Việt, việc cho con tham gia vào sân chơi thời trang khi còn nhỏ không có nghĩa là bị "chín ép". Các khóa học, sàn diễn sẽ giúp các bé tự tin hơn và được tiếp xúc với đam mê về lĩnh vực thời trang...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn