Khoa học đã chứng minh: Râu đàn ông chứa nhiều vi khuẩn hơn cả lông thú, dễ lan truyền căn bệnh nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Các nhà nghiên cứu tại phòng khám Hirslanden ở Thụy Sỹ đã tiến hành lấy mẫu râu của 18 người đàn ông. Đồng thời, họ cũng lấy lông cổ của 30 con chó để nghiên cứu và so sánh. Kết quả thật kinh khủng khi lượng vi khuẩn trên râu của đàn ông cao hơn nhiều lần so với lông chó.

Râu đàn ông còn… bẩn hơn cả lông chó

Các nhà nghiên cứu đã dùng máy quét MRI để tiến hành nghiên cứu khả năng gây bệnh từ râu đàn ông và lông chó. Kết quả thật đáng sợ khi các loại vi sinh vật được tìm thấy trong râu của 7/18 người đàn ông có thể gây bệnh cho người. Trong khi đó, họ chỉ tìm thấy vi khuẩn gây bệnh này ở 3/30 con chó. Do đó, họ đưa ra kết luận, chó còn sạch hơn những người đàn ông có râu.

Empty

Ngay khi tin tức này được công bố trên trang web của Thư viện y khoa của Hoa Kỳ đã gây nên những ý kiến trái chiều. Có rất nhiều người tin tưởng vào điều này và cho rằng tốt nhất không nên để râu để phòng bệnh.

Ngược lại, những người đàn ông hay để râu thì cho rằng, đó chẳng phải nghiên cứu chính xác. Họ cho rằng, những kết quả này đều xuất phát từ hội chứng pogonophobia (tạm gọi là hội chứng sợ râu) mà thôi.

Cách vệ sinh râu

Vì số lượng vi khuẩn trong râu đàn ông nhiều như vậy nên nếu muốn để râu, các anh cần phải vệ sinh râu đúng cách và làm mỗi ngày hoặc ít nhất là 2 lần/tuần để râu sạch sẽ nhé. Các anh có thể dùng xà phòng tắm, sữa tắm, sữa rửa mặt để làm sạch râu.

Vì râu mọc lởm chởm nên nếu muốn làm sạch, các mẹ phải nhắc chồng làm sạch từ chân đến ngọn. Cũng giống như khi làm sạch tóc, cần:

+ Lấy một lượng sữa tắm/ sữa rửa mặt cho vào vùng cằm, ria mép.

+ Massage theo chiều kim đồng hồ ở vùng râu ngay sát da khoảng 2 - 3 phút để loại bỏ vi khuẩn.

+ Tiếp tục làm sạch ở phần chân.

+ Nếu râu dài, các mẹ có thể nhắc chồng dùng cách 'giặt quần áo' để vệ sinh râu cho sạch.

Những sai lầm phổ biến của nam giới khi cạo râu

1. Cạo râu lúc nào cũng được: Hãy từ bỏ thoái quen thường xuyên cạo râu. Khi cạo râu bạn nên cạo râu với nước ấm, kết hợp với kem cạo râu để trong vòng một phút rồi cạo nhẹ nhàng trên da, tránh để lại vết rạn trên da.

2. Cạo râu vào buổi tối: Khi đó, da mặt khi đó vừa rất nhạy cảm nên dễ trầy mặt. Nên cạo râu trước khi ăn sáng. Lý do là động tác nhai trong buổi điểm tâm đẩy máu đến vùng hàm, quanh môi và gò mắt.

Empty

3. Không rửa mặt trước khi cạo râu: Rửa mặt sạch trước khi cạo râu sẽ giúp ích nhiều về mặt vệ sinh cũng như loại bỏ những chất nhờn, có thể ngăn chặn sự thẩm thấu nước để cạo râu dễ hơn.

4. 'Nhiều người đàn ông thường cạo râu rất vội vàng trong phòng tắm mà không chăm sóc mặt đúng cách trước khi cạo dẫn đến lông mọc vào trong, vết cắt trên da và dao cạo sớm bị cùn', Steve Salecich, chủ sở hữu của Grand Royal tại Mỹ cho biết.

5. Cạo râu khô: Nhiều người có thói quen cạo râu khô vì nó tiện lợi. Tuy nhiên, thói quen xấu này có thể gây trầy xước, kích ứng da, phát ban hay nổi mụn nhẹ quanh vùng cạo.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn