Mẹ cho con ăn những thứ này: Trẻ dậy thì sớm, kém thông minh

( PHUNUTODAY ) - Tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm này có thể là nguyên nhân chính gây dậy thì sớm ở trẻ nhỏ.

Dậy thì sớm là khi các biểu hiện dậy thì xuất hiện sớm, trước 8 tuổi ở bé gái và trước 9 tuổi ở bé trai. Việc dậy thì sớm sẽ gây ra những vấn đề liên quan đến sức khỏe, cấu trúc xương… ảnh hưởng đến sự phát triển về mặt thể chất và cả đời sống tâm lý của trẻ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới dậy thì sớm ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chế độ ăn uống không hợp lý chính là một yếu tố quan trọng. Cha mẹ thường mắc sai lầm trong việc cho con ăn, dẫn tới những hệ quả nghiêm trọng về mặt sức khỏe của trẻ.

Dưới đây là những thực phẩm có thể gây ra dậy thì sớm, cha mẹ nên hạn chế cho con ăn:

1. Thịt cổ gia cầm

Hiện nay, các loại gia cầm như gà, vịt, ngan, ngỗng chủ yếu đều ăn các loại thức ăn "tăng trọng", chứa rất nhiều loại thuốc kích thích tăng trưởng. Những chất này sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu khi gia cầm ăn vào.

Do đó, trẻ ăn nhiều cổ gia cầm cũng có nguy cơ hấp thu cả những chất kích thích tăng trưởng, dẫn tới dậy thì sớm.

2. Rau củ trái mùa

Để rau của quả trái mùa trông tươi ngon nhiều thương lái không ngại sử dụng các chất kích thích độc hại trong quá trình trồng và bảo quản. 

thuc-pham-lam-day-thi-som

Việc trồng rau quả trái mùa và ép trái cây phải chín bằng chất hóa học sẽ để lại tồn dư chất độc này trong rau củ trái cây. Trẻ em ăn vào sẽ tạo ra nguy cơ mắc bệnh dậy thì sớm.

Tất cả các loại rau củ quả quá tươi ngon so với bình thường cũng cần tránh cho trẻ ăn. Bất kỳ món nào sử dụng chất kích thích đều là nguyên nhân khiến cho trẻ "lớn" trước tuổi một cách đáng sợ.

3. Thuốc bổ

Nhiều bà mẹ thường tự tiện mua thuốc bổ dạng nước cho bé uống, thậm chí, để trẻ nhanh khỏi ốm và khỏe mạnh, có một số bà mẹ lại dùng thuốc bắc hoặc chế biến món ăn như canh gà thuốc bắc, gà tần… cho trẻ dùng.

Nhưng điều này sẽ làm cơ thể thay đổi quá trình bài tiết, gây ra hiện tượng dậy thì sớm, vì trong hầu hết các sản phẩm trên thị trường có chứa thành phần gây thúc đẩy tăng trưởng, chứa hormone tăng trưởng rất mạnh và đây là một quan niệm sai lầm trong cách chăm sóc trẻ.

thuc-pham-lam-day-thi-som-2

4. Đồ ăn nhiều muối

Các nhà khoa học gần đây Lượng muối cao sẽ kích hoạt một hormone có liên quan tới sinh sản đó là neurokinin B, nên các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng: lượng muối ăn nhiều có thể dẫn đến cơ thể dậy thì sớm.

5. Thực phẩm chiên, rán

Những món ăn chiên rán đều là lựa chọn hàng đầu của trẻ vì hương vị thơm ngon và cách bày bán đánh đúng vào thị hiếu của trẻ em và trẻ vị thành niên.

Các món ăn như gà rán, khoai tây chiên… khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ thay đổi chất, trẻ ăn vào cơ thể sẽ mang theo và dung nạp các chất béo dư thừa, gây rối loạn nội tiết, dẫn đến dậy thì sớm.

Nếu ăn những món này quá thường xuyên, dầu ăn được tái sử dụng trong quá trình chế biến ở nhiệt độ cao tạo ra oxy hóa. Đây cũng là một trong những lý do khiến trẻ "lớn" trước tuổi.

6. Các món nội tạng động vật

Bạn phải đặc biệt lưu ý về số lượng, trọng lượng cũng như chủng loại của các món canh hay súp chế biến từ nội tạng động vật khi bạn nấu các món ăn bổ dưỡng cho trẻ.

Hiện tượng dậy thì sớm sẽ xuất hiện khi cơ thể dung nạp những món ăn có tính chất "kích thích" phát triển ở mức độ cao. Mà các món ăn được nấu từ nhiều thứ nội tạng với nhau ở trọng lượng cao lại là nguyên nhân của việc này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link