Mẹ có biết cách để hệ tiêu hóa của bé luôn khỏe mạnh?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-Với tình thương yêu và bản năng mẫu tử thiêng liêng, bà mẹ nào cũng mong con mình sẽ lớn khôn khỏe mạnh, thông minh, lanh lợi… Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng hiểu được rằng muốn trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí tuệ, trước hết trẻ cần có nền tảng tiêu hóa tốt, để từ đó dễ dàng hấp thu các dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển, đặc biệt là trong những năm tháng đầu đời.

Vì vậy, để giúp con có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, mẹ cần hiểu rõ về chế độ dinh dưỡng cũng như cách chăm sóc thế nào là khoa học nhất và hiệu quả nhất đối với trẻ nhỏ, Hãy thử tài với các trắc nghiệm nhỏ bên dưới  để xem mẹ đã có thể tự tin là “chuyên gia”, chăm sóc cho hệ tiêu hóa của bé, cho bé nền tảng tốt để phát triển toàn diện chưa nhé!

Mẹ cần hiểu rõ hệ tiêu hóa của trẻ để chăm sóc trẻ một cách tốt nhất. Ảnh minh họa


 
Thử tài của mẹ

Mẹ hãy lần lượt trả lời các câu hỏi dưới đây:

1.     Bé khỏe mạnh, phát triển toàn diện khi
A.    Hệ tiêu hóa khỏe mạnh
B.    Hấp thu đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển
C.    Đáp án A, B đúng
D.    Đáp án B đúng

2.    Vai trò hệ tiêu hoá giúp cho trẻ?
A.    Giúp phát triển thể chất
B.   Tiếp nhận, tiêu hoá, hấp thu thức ăn để chuyển thành dưỡng chất,
C.   Cung cấp năng lượng cho trẻ và bài tiết chất thải
D.   Chỉ B và C đúng
E.    Đáp án A, B, C đúng

3.     Lý do trẻ sơ sinh thường gặp rối loạn tiêu hoá?
A.    Hệ tiêu hoá chưa hoàn thiện, trẻ dễ bị chứng nôn trớ và khó tiêu
B.    Loạn khuẩn đường ruột do sử dụng kháng sinh kéo dài
C.    Phương pháp cho bú hoặc ăn không đúng cách
D.    Thiếu men lactase nên không tiêu hoá được đường lactose trong sữa công thức
E.    Đáp án A, B, C, D đúng

4.    Đối với trẻ đang bú sữa công thức, để  giảm thiểu các rối loạn tiêu hóa, nhằm hấp thu tốt dưỡng chất và phát triển toàn diện, nên cho con sử dụng loại sữa?
A.    Chứa  đạm Whey thủy phân(loại đạm có kích thước phân tử nhỏ)
B.    Loại sữa công thức giảm hoặc không có thành phần lactose
C.    Sử dụng sữa nào cũng được, miễn là hợp với con
D.    Đáp án A, B đúng

5.    Làm sao để nhận biết trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh:
A.    Trẻ bú mẹ hoặc ăn dặm dễ dàng,
B.    Không có dấu hiệu nôn trớ, đầy hơi, tiêu chảy hay táo bón…
C.    Tăng cân đều
D.    Chỉ đáp án A, B đúng
E.    Đáp án A, B, C đều đúng

(Xem đáp án phía cuối bài)

Nếu mẹ trả lời đúng ít nhất 4/5 câu hỏi trên, mẹ đã có thể tự tin chăm sóc bé. Nếu chưa đạt, mẹ có thể truy cập vào website www.iqbaby.com.vn/bungvuibekhoe để tìm hiểu thêm thông tin về phương pháp chăm sóc dinh dưỡng tiêu hóa từ các chuyên gia và tham khảo bí quyết của các mẹ khác trong việc chăm con nhé!

Nắm vững kiến thức, Mẹ cũng có thể là chuyên gia chăm sóc hệ tiêu hóa cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện. Ảnh minh họa

 
Mẹ làm chuyên gia, giúp bụng vui, bé khoẻ và thông minh

Trên diễn đàn “Mẹ cũng là chuyên gia Tummy Care, giúp bụng vui, bé khoẻ, thông minh”, những câu hỏi tương tự và cả những thắc mắc riêng cho từng triệu chứng tiêu hóa mà trẻ thường gặp phải đã được các mẹ đặt ra và thảo luận sôi nổi để tìm ra bí quyết chăm sóc cho hệ tiêu hóa của bé nhà mình. Với mỗi tình huống cụ thể, cùng với tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng, các mẹ sẽ có cách xử lý khác nhau nhưng nhìn chung, các mẹ đều nghiệm ra rằng không phải cứ ép con ăn thật nhiều, thật no, với thật nhiều loại thức ăn đã là tốt. Thay vào đó, mẹ cần chọn cho con chế độ dinh dưỡng phù hợp, với các loại thức ăn dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ và cho ăn đúng cách như:cho con ăn nhiều bữa, chia lượng nhỏ thức ăn và cho ăn thức ăn lỏng hơn. Bên cạnh đó, sau khi ăn, mẹ nên giúp bé ợ hơi bằng các động tác mát xa nhẹ nhàng sẽ giúp đẩy lượng hơi thừa trong dạ dày ra ngoài và đặt bé nằm cao đầu sau khi ăn khoảng 30 phút để bé không bị ứ hơi, nhằm giảm các tình trạng tiêu hóa thường gặp ở trẻ như: nôn trớ, đầy bụng.. Ngoài ra,, theo lời khuyên của các chuyên gia, xen kẽ giữa các bữa ăn, mẹ cũng nên bổ sung thêm sữa công thức có hệ dưỡng chất Tummy Care với các phân tử đạm Whey cắt nhỏ, không chứa dầu cọ, giúp bé dễ tiêu hoá, phân xốp, mềm hơn, loại bỏ nguy cơ táo bón.
 
Trao đổi về vấn đề tiêu hóa của trẻ, Tiến sỹ, Bác Sỹ Nguyễn Anh Tuấn – Thư ký Chi hội Tiêu hóa Gan Mật Nhi Việt Nam cho biết: “Hệ tiêu hoá của trẻ nhỏ, trong giai đoạn đầu đời thường non yếu, chưa có đủ lượng men cần thiết, đường ruột chưa hoàn thiện nên không tiêu hóa được đường lactose hoặc khó tiêu hóa đạm thường có trong sữa công thức khiến trẻ có thểgặp một số  triệu chứng tiêu hoá như đau bụng, nôn trớ, đầy hơi, táo bón…Tuy nhiên, tình trạng này có thể dễ dàng khắc phục nếu mẹ biết cách chọn lựa nguồn thực phẩm phù hợp và chăm sóc trẻ đúng cách. Điều đó cũng giúp trẻ phát triển tốt hệ tiêu hóa, để trẻ lớn khôn khỏe mạnh và thông minh”. Cũng theo lời khuyên của bác sĩ và kinh nghiệm của chính các mẹ đi trước, cùng với việc chọn lựa các loại thực phẩm dễ tiêu hoá, nên bổ sung vào các bữa ăn xen kẽ cho bé loại sữa công thức có hệ dưỡng chất tiên tiến Tummy Care, chứa 100% đạm whey, hỗn hợp đường bột giảm lactose, hệ chất béo không chứa dầu cọ và chất xơ GOS, để giúp bé tiêu hoá tốt hơn, phân mềm và xốp hơn, giảm áp lực cho ruột, từng bước hoàn thiện hệ tiêu hóa ngay từ giai đoạn đầu đời, giúp bé có nền tảng tiêu hóa tốt, dễ dàng hấp thu các dưỡng chất để bụng vui, bé khỏe mạnh và thông minh, nhanh nhẹn.

Đồng hành cùng Mẹ trong hành trình chăm sóc và giúp bé yêu hoàn thiện hệ tiêu hoá, Abbott giới thiệu dòng sản phẩm dinh dưỡng cao cấp dành cho trẻ nhỏ, bao gồm GainPlus Total Comfort dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi, chứa hệ dưỡng chất Tummy Care - rất dễ tiêu hóa và hấp thu - được phát triển khoa học, gồm 100% đạm whey, hỗn hợp chất béo đặc biệt không chứa dầu cọ, hỗn hợp đường bột tiên tiến giảm lactose, và chất xơ GOS. Đặc biệt, GainPlus Total Comfort còn chứa hệ dưỡng chất Eye-Q Plus Immunify giúp trẻ phát triển trí tuệ, tăng cường sức đề kháng, phát triển xương và chiều cao.

Mẹ hãy đón xem chương trình truyền hình “Bụng vui, Bé khỏe, Thông minh” – phát sóng hàng tuần vào lúc 16 giờ 30 thứ 7 trên HTV7 và 20 giờ 50  thứ 3 trên HN1 để cập nhật thêm kiến thức chăm sóc hệ tiêu hóa cho bé yêu.


 Đáp án:

1C – 2E – 3E  – 4D – 5E
 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn