Mẹ đảm nấu 5 món ăn sáng hấp dẫn, cực ngon chồng con khỏi tốn tiền ra hàng quán

( PHUNUTODAY ) - Mẹ hãy trổ tài làm những món ăn sáng ngon, đồ ăn sáng đủ chất cho gia đình.

Bún ngao

a1_yceb

Nguyên liệu:

- Ngao: 1,5 kg

- Bún: 1kg

- Cà chua: 150g

- Rau cần: 1 bó

- Rau thơm, ớt, hành củ, chanh, gia vị.

Cách làm:

Ngao mua về ngâm với nước khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch vỏ rồi cho vào nồi, đổ ngập mặt nước rồi luộc ngao đến khi ngao mở miệng thì tắt bếp. Để nước luộc ngao nguội rồi tách lấy thịt bên trong, bỏ vỏ, lọc lấy nước luộc ngao cho sạch cát.

Cà chua thái miếng cau, rau cần rửa sạch cắt khúc vừa ăn. Rau răm, hành, thì là thái nhỏ. Cho cà chua, hành củ thái lát vào đảo đều tay, khi thấy mùi thơm của hành thì cho thịt ngao vào tiếp tục đảo đều. Thêm chút gia vị cho thịt ngao ngấm. Để sôi khoảng 2 phút, thêm nước luộc ngao vừa lọc ở trên vào. Nếu bạn muốn nhiều nước hơn thì có thể thêm nước lọc. Để lửa vừa cho nước sôi trở lại.

Khi nước sôi thì cho rau cần đã chuẩn bị ở trên vào nhúng qua 1 phút rồi vớt ra bát, tránh để lâu vì rau cần dễ nhừ. Nêm nếm gia vị vừa đủ, sau đó tắt bếp.

Bún chần qua nước sôi, để ráo, cho sẵn vào các bát, xếp cà chua, rau thơm, rau cần lên trên rồi rưới canh ngao lên trên và mời mọi người thưởng thức.

Cơm rang hải sản

IMG_9401

Nguyên liệu

- 2 tô cơm

- 2 quả trứng

- 200 gram tôm tươi

- 200 gram mực ống tươi

- 100 gram chả lụa

- 1 củ cà rốt

- 100 gram đậu Hà Lan

- 100 gram cà chua bi

Hành lá, xì dầu, bột ngọt, tiêu, xà lách.

Cách làm

- Cà rốt thái hạt lựu, chần chín. Đậu Hà Lan rửa sạch, chần chín. Chả lụa xắt hạt lựu. Hành lá xắt nhỏ.

- Tôm bóc vỏ, xào chín. Giữ lại vài con để trang trí, phần còn lại xắt hạt lựu.

- Mực làm sạch, hấp chín. Giữ lại một vài con mực xắt lát để trang trí, phần còn lại xắt mỏng.

- Phi thơm hành tím với chảo nóng, cho cà rốt, đậu Hà Lan, chả lụa, tôm và mực vào xào. Múc ra để riêng.

- Lấy một chảo khác, chiên cơm cho săn lại, thêm trứng vào cơm, đánh đều.

IMG_9392

- Khi cơm đạt đến độ săn nhất định thì cho tất cả nguyên liệu và hành lá vào. Trộn đều tay rồi nêm nếm vừa ăn.

Trút cơm ra đĩa, trang trí với tôm, mực, xà lách và cà chua bi.

Mì xào thịt bò

mi-thit-bo-xao-rau-cai-ngon-mieng

Nguyên liệu làm mì xào thịt bò:

- 1 mớ ngồng cải (hoặc rau cải)

- 300gr thịt bò

- 3-4 gói mỳ tôm

- 3 muỗng canh xì dầu

- 3 muỗng canh dầu hào

- Đường, dầu ăn, tỏi.

Cách làm mì xào thịt bò:

- Rau ngồng cải nhặt đoạn non, rửa sạch.

- Thịt bò thái miếng mỏng, ướp với 1 muỗng canh xì dầu, đường, 1 muỗng canh dầu hào trộn đều để khoảng 10-15 phút.

- Ngâm mỳ vào nước lạnh cho mì nở ra.

- Cho chảo lên bếp và cho tỏi vào phi thơm, cho tiếp thịt bò vào xào qua, xào thịt bò săn lại thì cho ra đĩa.

- Tiếp tục cho rau cải vào xào. Sau đó thêm 1/4 bát con nước vào đảo cùng và đậy vung 3-5 phút cho rau ngồng cải chín. Dùng dao cắt thử xem rau đã chín mềm thì vớt ra đĩa.

- Cho tiếp mỳ vào chảo, đảo đều. Tiếp đó, bạn cho thịt bò, rau cải, thêm 2 muỗng canh xì dầu, 2 muỗng canh dầu hào vào đảo đều. Nếu bạn thích ăn cay có thể cho thêm chút tương ớt vào xào chung với mì để vị cay đều hơn, nhanh tay khoảng 1-2 phút cho ngấm gia vị rồi tắt bếp, bày lên đĩa.

ramenrecipesmongolianbeef

Lưu ý:

- Không ướp nước mắm với thịt bò vì như thế thịt bò sẽ chảy nước.

- Nếu không có thời gian ngâm mì, bạn có thể chần mì qua nước sôi rồi vớt ra, cho ít dầu ăn vào đảo đều để mì không bị rối khi xào.

- Nếu thích ăn mì xào thịt bằm thì bạn có thể băm/ xay thịt bò rồi chế biến như bình thường nhé.

Bánh mì chảo

banh-mi-chao-thom-ngon

Nguyên liệu làm bánh mì chảo:

- Bánh mì: 2 chiếc

- Xúc xách: 2 cây loại ngon (mình hay làm xúc xích hun khói)

- Trứng gà: 2 quả

- Dưa chuột: 1 quả

- Cà chua: 3 quả

- Pate: 100 gam

- Hành- tỏi băm

- Hành lá, rau mùi, ớt

- Gia vị: Đường, hạt nêm, nước mắm, dầu ăn.

Cách làm bánh mì chảo:

- Lấy dao khía nhẹ lên thân xúc xích thành những đường chéo song song. Việc này giúp cho xúc xích khi chiên có hình dáng đẹp mắt.

- Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng rồi cho xúc xích vào chiên chín đều hai mặt. Sau đó, gắp xúc xích ra đĩa, để qua giấy thấm dầu cho ráo dầu.

- Bạn để nguyên chảo rồi đập tiếp quả trứng vào ốp la, để lửa nhỏ cho dễ kiểm soát độ chín của trứng, lúc trứng còn ướt bạn rắt lên một ít muối để hương vị thêm đậm đà hơn. Bạn có thể chiên lòng đào hoặc chín tùy thẻo sở thích của mình. Sau đó, gắp trắng ra đĩa cùng với xúc xích.

- Cà chua rửa sạch, thái lát mòng. Dưa chuột bạn cũng đem rửa sạch, tốt nhất là ngâm với nước muối loãng rồi thái thành từng miếng vừa ăn.

Làm nước sốt bánh mì:

– Để làm nước sốt được ngon, mịn thì bạn nên bóc vỏ cà chua: Lấy dao khứa thành hình chữ thập lên đầu quả cà chua. Đặt một nồi nước nhỏ lên bếp đun sôi, tắt bếp. Sau đó, thả 2 quả cà chua vào để khoảng 5 phút rồi cho ra nước lạnh. Lúc này bạn có thể bóc vỏ cà chua một cách dễ dàng.

– Bạn cầm quả cà chua rồi thái luôn vào một cái bát, không nên thái qua thớt vì lúc này cà chua bị mất vỏ, khi thái dễ bị nát và mất nước.

– Vẫn sử dụng chảo vừa rán xúc xích và trứng, bạn cho thêm ít dầu ăn vào đun nóng rồi cho hành- tỏi băm vào phi thơm, cho cà chua vào chảo xào cùng với hành tỏi, đun nhỏ lửa cho nhuyễn cà, cho vào một ít ớt cay để vị sốt nồng ngon hơn. Bạn đổ thêm vào nửa bát con nước lọc, nêm lại gia vị, rắc một ít hạt tiêu vào cho dậy mùi. Nước sốt bánh mì sánh mịn, vị chua chua, cay cay vừa phải là ngon.

13

– Bày xúc xích và trứng, dưa chuột và ít pate vào trong chảo nước sốt cà, bày một ít rau mùi lên trên cho đẹp mắt. Bánh mì bạn có thể đem nướng nóng lên nếu thích rồi ăn kèm với sốt trong chảo. Tuy nhiên, nếu đãi cả nhà thì bạn không thể để trong chảo được, với chảo làm ở nhà có quai nhìn sẽ hơi mất mĩ quan, bạn có thể bày ra đĩa sâu lòng nhé.

Xôi chiên phồng

Nguyên liệu

- Xôi nếp: 700g nấu hơi nát không quá khô

- Nước cốt dừa: 20ml

- Bột mì: 30g

- Bột chiên giòn: 100g (chia làm 2 lần cho: 30g cho vào xôi cùng 30g bột mì và nước cốt dừa khi bắt đầu nhào, 70g cho sau khi bắt đầu nặn viên xôi)

- Dầu ăn: vừa đủ.

Cách làm:

Cho xôi vào tấm nilon trải ra bàn. Rắc thêm 20g bột mì, 30g bột chiên giòn và thêm 20ml nước cốt dừa vào xôi.

Gấp mép túi nilon phủ kín xôi và bắt đầu nhào đều xôi cho dẻo mịn. Trong quá trình nhào thêm chút dầu ăn vào xôi để nhào cho đỡ dính. Bạn nào thích ăn ngọt thì cho thêm chút đường vào xôi và nhào nhé.

Xôi nhào xong, đổ 70g bột chiên giòn còn lại ra đĩa, xoa chút dầu ăn vào tay rồi véo từng nắm xôi thấm đều lớp bột chiên giòn, vê tròn rồi ấn dẹt miếng xôi là xong.

xoi-chien-phong

Nếu muốn cất giữ xôi chiên phồng dùng được lâu thì vê xôi thành những đoạn tròn dài rồi bọc lại bằng màng bọc thực phẩm, để trong ngăn mát hay ngăn đá dùng dần.

Khi nào dùng thì cắt khoanh tròn từng miếng chiên lên. Đặt chảo lên bếp, cho dầu vào chảo đun nóng già rồi thả từng viên xôi vào chiên cho đến khi từng miếng xôi chuyển màu vàng giòn và phồng lên là được.

Vớt xôi chiên phồng ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu. Với loại xôi chiên phồng ngọt có thể thưởng thức luôn. Xôi có lớp vỏ giòn còn bên trong lại dẻo ngậy, béo thơm hương cốt dừa rất hấp dẫn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link