Mẹo bảo quản tôm tươi lâu, để cả tháng thịt vẫn chắc ngọt

( PHUNUTODAY ) - Tôm là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Bạn có thể mua tôm về cấp đông trong tủ lạnh để dùng dần. Nếu biết cách bảo quản, tôm sẽ tươi ngon được rất lâu.

Tôm là thực phẩm quen thuộc đối với các gia đình. Từ nguyên liệu này, bạn có thể chế biến được nhiều món ngon khác nhau như tôm luộc, hấp, nướng, xào, làm nhân cho các loại bánh. Ngày nay, nhiều bà nội trợ sẽ mua một lượng tôm lớn về và cất trữ trong tủ lạnh để dùng dần. Làm như vậy sẽ tiện lợi hơn trong việc nấu nướng, không cần phải đi chợ thường xuyên. Tuy nhiên, tôm là loại thực phẩm không dễ bảo quản. Nếu làm không đúng cách, thịt tôm sẽ bị bở và nhạt sau khi cấp đông.

Nếu muốn bảo quản tôm trong tủ lạnh mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon cho loại thực phẩm này, bạn hãy tham khảo cách làm dưới đây.

Cách chọn tôm tươi ngon

Đây là bước quan trọng đầu tiên mà bạn cần chú ý. Tôm ngon nhất vẫn là tôm tươi, còn bơi, nhảy tanh tách. Nên chọn những con tôm có mắt sáng, vỏ trong và bóng, đầu và chân không bị đen. Tránh mua những con tôm có mắt đục, đầu và chân có dấu hiệu chuyển sang màu đen.

Đầu, chân và mình của con tôm phải gắn chặt với nhau. Các khớp của con tôm phải linh hoạt.

Không mua những con tôm có kích thước to bất thường, cảm giác căng mọng, giữa phần thịt tôm và vỏ tôm không có khoảng trống. Đó là dấu hiệu cho thấy tôm có thể bị bơm tạp chất để tăng trọng lượng.

Cách bảo quản tôm tươi ngon

Khi đã chọn được những con tôm tươi ngon, bạn có thể bắt đầu sơ chế để bảo quản. Có thể rửa qua tôm với nước sạch để loại bỏ các chất bẩn bên ngoài vỏ tôm. Cát bớt phần râu dài của con tôm để tiện hơn trong việc bảo quản.

Bảo quản tôm bằng nước đá

bao-quan-tom-01

Đây là cách bảo quản tôm khá phổ biến, được nhiều chị em áp dụng.

Tôm sau khi sơ chế sẽ được cho vào hộp, đổ ngập nước và đậy nắp kín. Hộp tôm sẽ được bỏ vào ngăn đá tủ lạnh cho đông cứng. Khi cần dùng, bạn chỉ cần lấy hộp tôm ra khỏi ngăn đá để tôm được rã đông.

Bảo quản tôm bằng đường

Một trong những cách đơn giản khác giúp bạn bảo quản tôm được tươi ngon lâu hơn chính là sử dụng đường.

Bạn cũng cần sơ chế tôm, cắt bớt phần râu dài, để ráo nước trước khi bảo quản.

Xếp một lớp tôm xuống dưới đáy hộp, rắc một ít đường lên trên để phủ đều lên bề mặt con tôm. Sau đó, tiếp tục xếp một lớp tôm khác và lại thêm một ít đường. Lần lượt làm như vậy cho đến khi hết tôm. Đường sẽ giúp tôm không bị mất nước, giữ được độ tươi ngon. Khi cần chế biến, bạn chỉ cần rã đông thịt và rửa sạch là được.

Bảo quản tôm với muối

Tôm mua về cũng sơ chế, rửa sạch, cắt bớt râu dài rồi cho vào hộp. Thêm 1 thìa nhỏ muối hạt và đậy nắp hộp, lắc đều cho muối phủ bên ngoài con tôm. Bỏ hộp tôm vào ngăn đá tủ lạnh để cấp đông.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link