Mẹo bảo quản trứng không cần tủ lạnh, để cả tháng không sợ hỏng

( PHUNUTODAY ) - Ngoài cách bảo quản trứng trong tủ lạnh, bạn có thể bảo quản trứng bằng nhiều cách khác.

Lưu ý khi mua trứng gà

Trứng gà là thực phẩm bổ dưỡng, quen thuộc đối với người Việt. Trứng có thể dùng để chế biến thành các món ăn khác nhau mà người lớn và trẻ nhỏ đều yêu thích.

Đa số mọi người để sẽ mua cả chục đến vài chục trứng về bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.

Muốn bảo quản trứng trong thời gian dài mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng, bạn cần chú ý đến những điều sau.

- Không rửa trứng

bao-quan-trung-01

Trên bề mặt trứng luôn có một lớp phấn mỏng màu trắng. Đây thức chất là lớp màng biểu bì có tác dụng ngăn vi khuẩn bên ngoài xâm nhập. Việc bạn rửa trứng với nước sẽ vô tình loại bỏ lớp màng này và làm tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào bên trong thông qua các lỗ nhỏ li ti trên bề mặt vỏ trứng.

Do đó, khi bảo quản trứng, bạn không nên rửa. Thay vào đó, hãy dùng khăn giấy để lau các vết bẩn trên vỏ trứng.

- Không xếp trứng nằm ngang

bao-quan-trung-02

Khi xếp trứng vào khay, bạn nên để đầu to của quả trứng hướng lên trên, đầu nhỏ và nhọn quay xuống dưới. Không được đặt trứng nằm ngang hay đầu to quay lên trên vì như vậy lòng đỏ nổi lên trên sẽ tiếp xúc với vỏ trứng và dễ bị vỡ lòng đỏ khi đập trứng ra.

- Không lấy ra lấy vào nhiều lần

Khi bảo quản trứng trong tủ lạnh, sử dụng bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu trứng ra. Không nên bỏ cả khay trứng ra và chỉ dùng một vài quả rồi lại cất số trứng còn lại vào tủ lạnh.

Nguyên nhân là do sự chênh lệch nhiệt độ sẽ khiến bề mặt trứng xuất hiện những hạt nước nhỏ. Nếu bạn cất trứng trở lại tủ lạnh thì có thể mang theo vi khuẩn, làm trứng nhanh hỏng.

Cách bảo quản trứng không cần tủ lạnh

Ngoài việc cho vào tủ lạnh, bạn có thể bảo quản trứng ở ngoài bằng các cách sau đây.

- Sử dụng dầu ăn

bao-quan-trung-03

Quét một lớp dầu ăn mỏng lên bề mặt trứng. Dầu ăn sẽ tạo thành lớp màng ngăn sự bay hơi của khí carbonic và nước trong trứng cũng như ngăn vi khuẩn xâm nhập vào bên trong trứng.

Sau khi thoa dầu ăn, bạn có thể để trứng ở nơi khô ráo thoáng mát hoặc bỏ trứng vào tủ lạnh.

- Cất trong thùng gạo

Đây là một cách bảo quản trứng đơn giản mà ít người biết.

Trứng sau khi được lau sạch có thể xếp vào trong thùng gạo. Đầu to của quả trứng quay lên trên, đầu nhỏ quay xuống dưới.

Phủ gạo kín bề mặt trứng.

bao-quan-trung-04

Cách này sẽ giữ cho trứng được tươi lâu hơn. Trước đây, khi không có tủ lạnh, ông cha ta vẫn sử dụng cách này để bảo quản trứng tươi lâu, không hỏng.

Khi bảo quản trứng, tuyệt đối không để chung với các thực phẩm có mùi nồng như hành, tỏi. Mùi nồng sẽ dễ xâm nhập vào trong trứng thông qua các lỗ nhỉ li ti trên bề mặt trứng khiến trứng nhanh hỏng.

Dùng vỏ trấu

Bạn có thể dùng vỏ trấu (hoặc mùn cưa) khô để bảo quản trứng. Rải một lớp vỏ trấu xuống dưới đấy thùng giấy sạch, xếp một lớp trứng lên (đầu to của quả trứng quay lên trên) rồi dùng vỏ trấu phủ kín. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi hết số lượng trứng đã chuẩn bị. Sau đó, đặt thùng trứng ở nơi khô ráo, thoáng mát. Với cách này bạn có thể bảo quản trứng trong vài tháng.

Bạn có thể dùng bã chè khô (đã được phơi khô) để bảo quản trứng tương tự như cách sử dụng vỏ trấu, mùn cưa đã nói ở trên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link