Mẹo chiên rán thức ăn không bị bắn dầu mỡ, nhiều người vào bếp bấy lâu nay giờ mới biết

( PHUNUTODAY ) - Mách chị em số mẹo nhỏ để tránh bị văng dầu mỡ khi chiên (rán) nhé!

Đảm bảo thực phẩm khô ráo

Nước và dầu không không hòa tan được vào nhau, giọt nước trong chảo dầu sôi sẽ càng làm dầu bắn tung tóe đầy gian bếp và bắn vào da, vào mắt bạn. Vì thế, hãy thấm khô đồ chiên rán (thịt cá, rau củ quả...) trước khi cho vào chảo.

Dùng chảo chống dính có thành cao

Chảo thành cao, chống dính được là lựa chọn thông minh khi chiên (rán). Chiếc chảo chống dính có nhiều lợi ích thiết thực, nó giúp bạn thao tác lật thực phẩm dễ dàng, hạn chế cháy, dính trong quá trình chiên và giúp món ăn hấp dẫn hơn.

Bạn nên chọn loại chảo có thành cao ít nhất 5cm để hạn chế dầu mỡ bắn ra ngoài gây nguy hiểm cho bạn.

chien-ran

Dùng muối tinh trước khi cho thực phẩm vào chiên

Đây là cách vô cùng đơn giản và dễ thực hiện. Đầu tiên bạn cho dầu vào chảo, chờ dầu thật nóng rồi rắc đều một ít muối, sau đó cho thực phẩm vào chiên. Ngoài việc khử độc tố trong dầu, muối còn làm giảm đáng kể lượng dầu văng ra ngoài.

Dùng bột mì để thấm bớt nước có trong thực phẩm

Bạn cũng có thể cho một ít bột mì vào thực phẩm cần chiên để bột mì hút nước và làm khô bề mặt thực phẩm. Sau khi cho bột mì vào bạn nên trộn lắc đều và chiên ngay. Khi chiên bạn giũ hoặc gạt lớp bột mì thừa đi để tránh làm khét dầu trong khi chiên.

Dầu phải ngập thực phẩm

Để hạn chế bắn dầu mỡ, thực phẩm cần phải được ngập sâu trong dầu. Nên hạ nhiệt độ xuống mức vừa đủ để dầu sủi tăm, không để lửa quá lớn làm khét thực phẩm và gây bắn.

Bạn cũng không nên cho vào quá nhiều thực phẩm, vì khi đó lượng dầu trở nên không đủ, nhiệt độ sẽ không phân tán đều, càng dễ bị bắn.

Dùng màn chắn

Để chồng bắn dầu mỡ, nhiều người đậy vung khi chiên rán, khiến thức ăn giảm độ giòn. Tốt nhất là bạn mua màn chắn ở các cửa hàng bán dụng cụ nhà bếp để sử dụng những lúc làm món chiên. Màn chắn này có những lỗ nhỏ li ti giúp ngăn dầu bắn ra ngoài nhưng vẫn thoát khí, giúp thực phẩm giòn tan, hấp dẫn.

Không đổ dầu quá nửa chảo

Quá ít dầu, nguy cơ bắn dầu sẽ cao, nhưng nếu cho quá nhiều thì tác hại cũng tương tự. Tốt nhất là bạn không nên đổ dầu ngập quá nửa chảo, như vậy những giọt dầu bắn lên sẽ không vọt ra ngoài.

Dùng chanh chà đều lên đáy chảo để hạn chế bắn dầu khi chiên

Chà chanh vào đáy chảo: Đây là cách đơn giản để hạn chế hiện tượng bắn dầu mỡ ra khỏi chảo. Bạn hãy chà một lát chanh vào đáy chảo trước khi cho dầu mỡ vào sẽ rất hiệu quả.

Dùng gừng áp chảo trước khi đổ dầu vào chiên dầu sẽ không bị bắn

Gừng cũng là một loại gia vị thường có sẵn trong nhà và dễ kiếm. Bạn hãy rửa sạch củ gừng và lau khô, rồi cắt một lát mỏng. Sau khi cho chảo lên bếp và bật lửa, chờ chảo vừa nóng tới thì bạn cho lát gừng vào và dùng đũa vừa ấn nhẹ vừa chà xát ra khắp đáy chảo.

Bạn làm vậy khoảng độ đôi ba phút và đều khắp hết đáy chảo, rồi bạn gắp lát gừng ra cho dầu vào chiên bình thường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link