Mẹo chọn đèn ngủ thông minh, bảo vệ mắt tốt nhất

( PHUNUTODAY ) - Tình trạng thị lực bị giảm và các vấn đề khác về mắt ngày càng tăng cao và có dấu hiệu trẻ hoá. Nguyên nhân chủ yếu là do mắt thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn sáng không tốt. Bài viết dưới đây sẽ thông tin tới bạn đọc về ánh sáng vàng và trắng cũng như mẹo chọn đèn tốt cho mắt.

Ánh sáng vàng hay trắng: Loại nào tốt cho mắt hơn?

Trên thị trường có 2 loại ánh sáng phổ biến nhất là ánh sáng vàng và ánh sáng trắng. Việc lựa chọn loại ánh sáng nào vào các yếu tố như môi trường, mục đích và đối tượng sử dụng. Cả 2 loại ánh sáng vàng và ánh sáng trắng đều không làm hại cho mắt tuy nhiên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người dùng.

Ánh sáng vàng

Ánh sáng vàng là loại ánh sáng ấm, nhiệt độ khoảng chừng từ 2700K đến 3500K. Trong điều kiện bình thường, dưới ánh sáng vàng, người có thị lực bình thường có thể nhìn thấy những vật nhỏ chỉ khoảng 1cm.

Ánh sáng vàng điển hình nhất là trong các loại bóng đèn sợi đốt truyền thống, sau một thời gian sử dụng sẽ làm bóng bị nóng và tỏa nhiệt ra môi trường bên ngoài. Bởi vậy hiện nay đã có các dòng đèn Led màu vàng tốt cho mắt cũng như tiết kiệm điện hơn.

Empty

Ánh sáng vàng mang đến sự ấm áp và gần gũi, không gây chói mắt, nên tạo sự thoải mái, dễ chịu cho người dùng. Do đó, ánh sáng vàng thường được lắp đặt trong phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn… hoặc dùng để trang trí các góc trưng bày trong nhà.

Ánh sáng trắng

Ánh sáng trắng có nhiệt độ cao hơn ánh sáng vàng, thường được chia thành 2 loại chính: trắng tự nhiên khoảng 4000K - 4500K và trắng lạnh khoảng 5000K - 6000K.

Ánh sáng trắng có ưu điểm là cung cấp ánh sáng một cách rõ, sáng hơn các dòng ánh sáng vàng bởi quang phổ toả ra nhiều, rộng hơn. Nếu làm việc nhiều giờ dưới ánh sáng trắng sẽ khiến cho đôi mắt bị nhức mỏi. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do tán xạ tỏa ra từ vật sáng của ánh sáng trắng quá lớn khiến bạn cần phải căng dây thần kinh và tập trung để giúp cho nhãn cầu tiếp nhận được hình ảnh của sự vật xung quanh.

Do đó, bạn nên lựa chọn các dòng đèn Led trắng có công suất ngang bằng ánh sáng tự nhiên và đặt ở vị trí cao, trong không gian rộng rãi, tránh để ánh sáng chiếu rọi trực tiếp vào mắt. Ánh sáng trắng thường được lắp đặt phục vụ nhu cầu sinh hoạt hơn là yêu cầu về nghỉ ngơi, thư giãn.

Nên chọn đèn ngủ loại nào?

Đặt đèn theo chức năng

Trường hợp phòng ngủ có diện tích rộng và phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau thì gia chủ có thể để đèn ngủ ở nhiều nơi, kết hợp chúng để tạo nên một không gian đầy nghề thuật, ấn tượng.

Nếu bạn là người có thói quen đọc sách trước khi ngủ và không muốn làm ảnh hưởng đến người bên cạnh, vậy hãy ưu tiên những mẫu đèn có thiết kế giúp xoay chuyển hướng ánh sáng qua phía bạn. Công tắc sẽ đóng vai trò trong việc điều chỉnh sáng tối, không làm ảnh hưởng đến mắt.

Trường hợp ai thích xem tivi trước khi đi ngủ thì hãy chọn loại đèn đặt ở hốc tường hay đèn treo tường có ánh sáng dịu mắt, từ đó sẽ góp phần cân bằng cùng với ánh sáng phát ra từ ti vi, cung cấp nguồn ánh sáng vừa đủ cho toàn bộ căn phòng. Vị trí đặt nên là ở đối diện diện với ti vi và bên cạnh bạn.

Phối hợp với màu phòng

Khi chọn màu sắc của đèn ngủ, gia chủ cần phải chú ý đến màu tường, có như vậy mới giúp cân bằng và làm mọi thứ trong không gian tương tác được tốt hơn. Nếu tường phòng ngủ màu sáng thì hãy hạn chế số lượng đèn, ngược lại nếu màu tối bạn nên dùng nhiều đèn hay đèn có màu sáng.

Empty

Theo chuyên gia thì một điều mà bạn cũng cần phải chú ý nữa đó là màu sắc có liên quan đến cảm xúc của mọi người. Do vậy bạn nên ưu tiên những mẫu đèn có khả năng điều chỉnh được độ sáng tối, màu sắc phải đáp ứng được sở thích cũng như tâm trạng của mọi người.

Màu đèn theo phong thủy

Theo phong thủy, mỗi mệnh đều phù hợp với những màu sắc khác nhau. Việc chọn đèn đáp ứng được nguyên tắc tương sinh tương khác sẽ giúp mang lại sự thư thái và điều may mắn cho khách hàng. Đối với người mệnh thủy sẽ thích hợp màu đen, hỏa màu đỏ, kim màu trắng, thổ màu vàng, mộc màu xanh. Dựa theo yếu tố này gia chủ có thể dễ dàng đưa ra sự lựa chọn đúng đắn cho mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link