Mẹo chữa hóc xương cá chỉ trong '1 nốt nhạc' mà không cần gặp bác sĩ: Vừa nhanh lại an toàn

( PHUNUTODAY ) - Hóc xương cá là "tai nạn" khi ăn cá mà nhiều người gặp phải. Vậy nên xử lý tình trạng này thế nào?

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng và lành mạnh. Các bác sĩ, chuyên gia luôn khuyên chúng ta nên ăn cá nhiều hơn ăn thịt.

Mặc dù cá có thể chế biến thành nhiều món ngon, bổ dưỡng tuy nhiên ăn cá lại tiềm ẩn một vài nguy cơ trong đó có hóc xương.

Quá trình ăn cá không cẩn thận dễ khiến bạn hoặc người thân bị xương cá vướng vào cuống họng gây cảm giác đau đớn, khó nuốt. Nếu nặng hơn có thể gây nguy cơ thủng mạch máu thậm chí dẫn tới áp xe màng phổi... ảnh hưởng tới tính mạng.

Vậy làm thế nào khi bị hóc xương cá? Dưới đây là một số cách chữa hóc xương cá nhanh chóng tại nhà mà không cần đi gặp bác sĩ.

5

Cam/chanh

Cam, chanh... là loại quả giàu vitamin C. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà nó còn được xem là nguyên liệu chữa hóc xương cá tại nhà rất hiệu quả.

Cách làm rất đơn giản, khi bạn hoặc người thân hóc xương cá hãy ngậm ngay 1 miếng vỏ cam hoặc miếng chanh. Vitamin C có trong loại quả này sẽ làm cho xương cá mềm và tan ra.

Tỏi/ đường

7

Không cần tìm đâu xa, tỏi và đường chính là nguyên liệu giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng hóc xương cá khó chịu.

Để loại bỏ phần xương bị mắc lại, trước hết bạn nên xác định xương bị hóc ở bên nào rồi dùng tỏi đã bỏ vỏ nhét vào lỗ mũi bên ngược lại sau đó lấy tay bịt mũi bên còn lại và thở bằng mồm.

Thực hiện tạo tác này trong từ 1 - 2 phút bạn sẽ hắt hơi và nôn ra phần xương cá bị hóc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngậm đường để phần xương tự động trôi xuống.

Một số lưu ý khi bị hóc xương cá

Khi bị hóc xương cá, người bị hóc cần ngừng động tác nuốt bởi nếu cố gắng nuốt sẽ làm cho xương có nguy cơ đâm sâu vào cổ họng và dễ gây ra tổn thương.

Cần nôn ọe càng sớm càng tốt, không nên áp dụng phương thức móc họng bởi dễ gây ra tình trạng cháy thanh quản do axit từ thực quản trào lên hoặc tạo cảm giác khó thở.

Trường hợp mắc xương to và sắc nhọn thì nên đến gặp bác sĩ để tránh làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link