Mẹo dân gian giúp bé giảm đau sốt khi mọc răng, mẹ nên lưu ngay

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để bé không bị đau và sốt khi mọc răng?

Mọc răng là cột mốc phát triển quan trọng của trẻ sau sinh. Nó đánh dấu sự “trưởng thành”. Nhưng mọc răng thường đồng hành với những cơn sốt cao. Đó là lý do mẹ bỉm sữa luôn tìm các mẹo mọc răng không sốt từ dân gian.

Lá hẹ

Theo lương y Lê Xuân Hải, Chủ tịch hội Đông y quận Đống Đa, Hà Nội, lá hẹ có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, dùng trong trường hợp trẻ bị viêm lợi, răng đau nhức. Khi trẻ thường bú tay, nghiến răng hay chảy nước dãi nhiều hơn bình thường vào tháng thứ 3 hay tháng thứ 4 thì các mẹ chọn mua một ít lá hẹ tươi đem về rửa thật sạch, cắt nhuyễn rồi giã nhỏ, vắt nước cốt lá hẹ cho vào chén sạch.

Thuc-hu-chuyen-tre-khong-bi-sot-moc-rang-khi-dap-la-he-cay-he-1457083749-width500height423

Sau khi trẻ bú được khoảng 30 phút, mẹ rửa tay sạch, quấn gạc tiệt trùng vào đầu ngón tay trỏ. Lấy đầu ngón tay quấn gạc chấm vào chén nước cốt lá hẹ lâu một chút cho băng gạc thấm nước lá hẹ. Mẹ nhẹ nhàng đưa ngón tay chấm nước hẹ vào miệng trẻ, bắt đầu rà sát vào vùng lợi trên, vùng lợi dưới của bé vài lần.

Ngoài ra, mẹ có thể cắt lá hẹ ra cho vào chén rồi đổ nước nóng vào nhưng đừng làm chín lá, rồi đâm lá hẹ ra lọc lấy nước, dùng miếng gạc chấm nước hẹ rồi thoa đều nướu của con. Ngoài lá hẹ thì nha đam hoặc cây dạ cầm cũng có thể giúp phòng tránh sốt khi trẻ đến tuổi mọc răng.

Lương y Hải cũng nhấn mạnh, trẻ vào giai đoạn này thường lười bú, quấy khóc, các mẹ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Mẹ có thể uống thêm nước đỗ đen để cho con bú tốt.

Đậu xanh

Đậu xanh là loại ngũ cốc quen thuộc, an toàn và giàu dinh dưỡng. Khi bé bắt đầu có dấu hiệu mọc răng như chảy nước miếng, sưng lợi mẹ hãy dùng một nắm đậu xanh ngâm trong nước ấm, sau đó nấu nhừ và giã nát để rơ lợi cho bé.

con1490254753_3759

Những mẹo mọc răng không sốt trên đều sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, an toàn với bé. Mẹ tham khảo và thực hiện ngay cho bé nhé.

Nhai rau củ làm dịu cơn đau

Rau xanh chứa nhiều axit tự nhiên có tác dụng làm giảm cơn đau mọc răng. Hai loại củ quả lý tưởng nhất là carrot và dưa chuột (nhất là dưa chuột bao tử). Mẹ cũng có thể cho con nhai những lát củ cải hoặc khoai tây được nấu chín.

Những loại củ quả trên phù hợp cho bé nhai liên tục vì nó không dễ bị bé cắt đứt, không có mùi nồng và cũng không gây nguy hiểm nếu chế biến đúng cách.

Rau củ còn chứa đường tự nhiên (giống loại đường được tìm thấy trong bánh quy dành cho bé mọc răng).

1412909159-be58

Cho bé ngậm núm ti lạnh

Nếu mẹ đang cho bé bú lúc này thì rất có thể bé sẽ chẳng bú được tí sữa nào mà còn cắn rất mạnh làm mẹ đau đớn. Vì thế, mẹ hãy đổ nước lạnh vào bình sữa của con để bé nghịch với núm ti giả đó. Việc ngậm núm ti lạnh đó có thể làm dịu bớt sự khó chịu và những cơn đâu

Dấu hiệu trẻ bắt đầu mọc răng

Trước khi tìm hiểu các mẹo mọc răng không sốt cho bé cưng, mẹ hãy cùng tìm hiểu những dấu hiệu mọc răng của bé nhé:

Khi bắt đầu mọc răng, cơ thể trẻ sẽ có những rối loạn, biểu hiện cụ thể như mệt mỏi, quấy khóc, bỏ bú, ít ngủ, bứt rứt khó chịu và hay làm nũng cha mẹ.

Trẻ sắp mọc răng hay bị chảy nước miếng, thường gặm thứ gì đó trong miệng và nhai.Khi mọc răng, sức đề kháng của cơ thể trẻ bị sốt cao, rối loạn tiêu hóa, đi tiêu phân lỏng mà dân gian hay gọi là “tướt mọc răng”.

lam-the-nao-de-giam-dau-khi-moc-rang-cho-be

Để chuẩn bị cho răng nhú lên, nướu có thể bị sưng, viêm đỏ, có khi bị loét. Nướu sưng đỏ gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu nên trẻ thường dùng ngón tay hay đồ chơi để vào miệng cắn.

Những triệu chứng này xảy ra trước 3-5 ngày răng mọc. Nướu nứt ra gây đau đớn khiến trẻ khóc nhiều hơn, ăn uống kém và sụt cân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link