Mẹo đánh bay mụn trứng cá tại nhà, ngăn ngừa mụn tái phát

( PHUNUTODAY ) - Các bệnh nhân nặng hay tái phát phải điều trị duy trì trong nhiều năm.

Mụn trứng cá bao gồm mụn đầu trắng, đầu đen, sẩn viêm đỏ, mụn mủ, mụn bọc và nang. Nguyên nhân là do tăng hoặc thay đổi hormone, do di truyền liên quan đến cấu trúc gen; do dùng mỹ phẩm kém chất lượng; tiếp xúc với ánh nắng mặt trời; ăn uống, vệ sinh da kém, stress, thức khuya...

Điều trị mụn trứng cá bao gồm sử dụng kem bôi, gel hoặc thuốc uống. Có nhiều loại thực phẩm chức năng và mỹ phẩm điều trị và chăm sóc da mụn như các sản phẩm rửa làm sạch da và mụn, các sản phẩm bổ gan, tăng cường giải độc và hỗ trợ chức năng gan, các sản phẩm chống lão hóa, hạn chế đứt gãy, tái tạo collagen cho da....

Ngoài ra, có thể sử dụng một số kỹ thuật sử dụng ánh sáng, lấy nhân mụn, trích các nang mụn… để tăng hiệu quả điều trị.

Quy trình trị mụn tại nhà

Đầu tiên bạn cần rửa mặt hàng ngày bằng bột yến mạch có pha nước ấm 2 lần vào sáng và tối. Sau khi rửa mặt xong thì xịt toner (nước hoa hồng) để giữ ẩm cho da mặt. Chấm 1 chút tinh dầu trà xanh lên chỗ mụn.

khong-nen-nan-mun

Hàng tuần: Dành ra 2 – 3 lần để thực hiện liệu trình chăm sóc da mụn.

Bước 1: Tẩy da chết bằng đường nâu pha lẫn dầu olive. 

Bước 2: Xông hơi mặt bằng sả + tinh dầu trà xanh.

Bước 3: Dùng que nặn đã tiệt trùng nặn sạch những cồi mụn đã già (chú ý phải lấy hết chân và máu đen – nếu là mụn u).

Bước 4: Đắp mặt nạ khoai tây, sữa chua để làm dịu da.

Bước 5: Dùng toner để giữ ẩm cho da.

Với quy trình trị mụn trên đây, nếu bạn kiên trì thì chỉ sau 2 tháng các nốt mụn biến mất hoàn toàn, da sáng, thâm mụn chẳng còn, lỗ chân lông se khít. Bạn cần đặc biệt thay đổi cả thói quen sinh hoạt, thể dục và chăm sóc da hằng ngày để da được cải thiện, khỏe mạnh hơn nữa nhé. 

Nguyên liệu tự nhiên đánh bay mụn trứng cá

Lô hội

Lô hội rất tốt cho da dầu, giúp làm giảm viêm, mát da, và loại bỏ các chất nhờn trên da. Sau khi sử dụng cây lô hội, bạn sẽ thấy tác dụng rõ rệt. Làn da của bạn trở nên tươi trẻ và mềm mịn.

Lấy 1 lá lô hội rửa sạch dưới vòi nước. Lấy 1 con dao cắt các cạnh của lá. Cắt lá làm 3-4 khoanh và loại bỏ lớp vỏ, chỉ lấy lớp gel bên trong. Có thể dùng lớp gel này để bôi lên mặt hay vùng da bị mụn để hạn chế mụn.

7-Cach-dung-nha-dam-tri-mun-hieu-qua-nhanh-nhat-tai-nha-nha-dam-tri-mun-1-1591950987-679-width640height419

Tỏi

Tỏi có khả năng loại bỏ các gốc tự do, kháng viêm, diệt khuẩn nên được dùng trong trị mụn, mụn cám, mụn đầu đen hay kể cả mụn trứng cá “khó tính” cũng đều có thể giải quyết nhanh.

Lấy khoảng 2-3 tép tỏi bóc vỏ giã nhuyễn rồi ép lấy nước. Sau đó cho thêm vài giọt giấm gạo hoặc mật ong nguyên chất vào rồi trộn đều với nhau. Vệ sinh da sạch sẽ xong, bạn thoa dung dịch trị mụn trứng cá này lên chỗ bị mụn. Thư giãn khoảng 10 phút thì rửa lại với nước ấm.

Lưu ý: Bạn nên thử trước ở vùng da tay xem nó có gây kích ứng da không, bởi trong tỏi có một số chất gây kích ứng nếu không hợp.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi chứa nhiều chất rất tốt cho da như vitamin A3, B3, vitamin C cùng một số chất khác như saponin, sắt… khi sử dụng sẽ giảm viêm, kháng khuẩn và loại bỏ mụn. Ngoài ra, rau mồng tơi còn ẩn giấu hàm lượng sắc tố coratene dồi dào, đem đến vẻ hồng hào cho làn da. 

Lá mồng tơi xay nhuyễn, ép lấy nước cốt. Cho thêm 1 thìa cà phê mật ong vào chung với hỗn hợp này sau đó làm sạch da mặt và đắp lên vùng da bị mụn. Sau khoảng 15 phút bạn hãy rửa lại mặt với nước sạch. Mỗi tuần thực hiện việc đắp mặt nạ rau mồng tơi và muối đều đặn 2-3 lần.

Với mụn dai dẳng thuốc điều trị duy trì được khuyến cáo là azelaic acid, retinoid bôi, adapalen... Trường hợp nặng có thể phải duy trì retinoid uống. Trên thực tế, nhiều bệnh nhân cứ thấy đỡ hoặc hết mụn là ngừng thuốc hoặc không tuân thủ tái khám dẫn đến mụn tái đi tái lại, khó điều trị...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link