Mẹo đuổi mọt trong thùng gạo nhanh chóng, không tốn tiền

( PHUNUTODAY ) - Mọt gạo không những gây mất thẩm mỹ cho gạo mà còn khiến giá trị dinh dưỡng cũng như vị ngon của gạo giảm đi.

Hãy tham khảo những mẹo hữu ích sau đây mọt gạo không còn làm phiền:

Thêm lá chanh vào gạo

Mùi thơm đặc biệt của lá chanh được cho là có thể xua đuổi mọt gạo hoặc ngăn chặn mọt gạo và các côn trùng khác làm hỏng gạo.

Thêm lá dứa

Ngoài lá chanh, bạn cũng có thể bỏ lá dứa vào thùng đựng gạo vì mùi thơm của loại lá này không chỉ ít thu hút sâu mọt mà còn làm cho gạo tránh khỏi mùi mốc.

Thêm lá cam

Lấy 50 gam lá cam giã nhỏ rồi gói lại và để trong hộp có đục lỗ nhỏ cho vào 10 kg gạo để dự trữ. Cách làm này được cho là có thể ngăn ngừa mọt gạo phát triển một cách hiệu quả và mang lại hương thơm tươi mát cho gạo nhờ mùi hương từ lá cam.

Thêm tỏi, hành và ớt

Nếu không có lá chanh, bạn có thể thêm tỏi, hành và ớt vào gạo. Chỉ cần thêm 2 - 3 tép tỏi, hành và 3 trái ớt vào gạo để xua đuổi côn trùng.

Cho lá nguyệt quế hoặc đinh hương

Nhét lá nguyệt quế hoặc đinh hương vào gạo là một trong những giải pháp tốt nhất để loại bỏ mọt. Ngoài ra, cây đinh hương cũng được biết đến là loại cây có tác dụng đuổi côn trùng xung quanh tủ bếp và khu vực bếp.

motgao

Thêm bột cà phê

Hãy lấy một ít bột cà phê đặt trong hộp được đục lỗ nhỏ và bỏ vào thùng gạo để xua đuổi mọt vì mùi cà phê sẽ làm cho mọt gạo tránh xa.

Hãy rắc một chút muối vào thùng gạo

Khi ăn gạo, mọt nuốt phải muối mặn sẽ sợ và cũng bỏ đi luôn. Tuy nhiên điều cần lưu ý là không nên rắc nhiều muối vì có thể khiến gạo mặn và còn làm cho gạo dễ bị ẩm.

Máy sấy

Máy sấy cũng có tác dụng đuổi mọt rất hiệu quả. Trước tiên, trải gạo đã có mọt xuất hiện ra một mặt phẳng, rồi bật máy sấy lên hong gạo cho nóng. Sức nóng từ máy sấy tóc sẽ tác động khiến mọt sẽ bò lên mặt, lúc này chỉ cần gom lại và buộc chặt vào túi nilong hoặc đem xử lý theo cách riêng.

Cần để gạo trong thùng kín, khô, vì độ ẩm có thể tạo điều kiện cho mối mọt sinh sôi, phát triển. Vệ sinh vật dụng đựng gạo trước khi cho gạo vào. Để thực hiện điều hãy rửa sạch sẽ thùng đựng gạo, phơi khô trước khi cho gạo vào.

Ngoài ra, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ thùng đựng gạo vì loại vi khuẩn, nấm mốc và trứng mối mọt luôn tiềm ẩn trong môi trường tự nhiên và có quá nhiều cách để chúng thâm nhập vào xung quanh thùng gạo.

Không nên mua quá nhiều gạo một lúc. Khi mua nhiều gạo, bạn khó khăn trong việc bảo quản cũng như kiểm tra hơn, hoặc khi đã bị nhiễm mọt hoặc mốc, hỏng thì phải vứt đi càng nhiều. Nên mua một lượng đủ dùng khi hết thì mua tiếp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link