Mẹo giúp đá đông cực nhanh, vừa tiết kiệm thời gian vừa đỡ tốn điện

( PHUNUTODAY ) - Để nước đóng băng thành đá trong thời gian ngắn hơn bình thường, bạn có thể thử áp dụng mẹo nhỏ dưới đây.

Nguyên nhân khiến tủ lạnh làm đá chậm

Tủ lạnh làm đá chậm, nước lâu đóng đá là do ngăn đá tủ lạnh không được cung cấp dủ hơi lạnh. Phần lớn nguyên nhân bắt nguồn từ việc cài đặt và sử dụng tủ lạnh.

Tủ lạnh để ở mức công suất quá nhỏ

meo-lam-da-nhanh-01

Khi tủ lạnh được đặt ở mức công suất nhỏ thì hơi lạnh bổ sung vào tủ ít. Điều này khiến việc làm đá mất nhiều thời gian hơn.

Bạn có thể kiểm tra lại cài đặt của tủ lạnh. Nếu có, hãy để tủ vận hành ở mức công suất cao hơn.

Tủ lạnh vừa được bổ sung nhiều thực phẩm

Khi bạn vừa cho một lượng thực phẩm lớn vào tủ, đặc biệt là ở ngăn đá, nhiệt độ trong tủ sẽ tăng lên. Lúc này, tủ lạnh sẽ mất một thời gian để bổ sung hơi lạnh, đưa tủ về mức nhiệt độ đã cài đặt.

Quá trình này sẽ mất một khoảng thời gian nhất định. Trong lúc đó, quá trình làm đá sẽ diễn ra chậm hơn. Khi tủ đã đạt nhiệt độ ổn định, việc làm đá sẽ diễn ra bình thường. Trong trường hợp này, bạn không cần phải làm gì.

Tủ lạnh đã đặt ở mức công suất cao nhưng vẫn làm đá chậm

Các tủ lạnh thường có cấu tạo một dàn lạnh. Từ dàn lạnh này, hơi lạnh sẽ đi qua các đường ống dẫn khí bên trong tủ để đến cả hai ngăn tủ (ngăn mát và ngăn đá).

meo-lam-da-nhanh-02

Bạn có thể tùy chỉnh tủ để ưu tiên hơi lạnh cho ngăn nào nhiều hơn bằng cách gạt hoặc xoay núm điều chỉnh (nút này không phải nút điều chỉnh công suất của tủ và thường được đặt trên ngăn đá).

Bạn chỉ cần điều chỉnh tăng lượng khí lạnh lên ngăn đá nhiều hơn thì đá sẽ được làm nhanh hơn.

Khi không cần làm đá và không có nhiều thực phẩm trong ngăn đá, bạn có thể điều chỉnh lại để hơi lạnh đi xuống ngăn mát nhiều hơn.

Mẹo làm đá nhanh

Sử dụng giấy bạc

Một trong những mẹo cực kỳ đơn giản để nước đông đá nhanh hơn chính là sử dụng giấy bạc.

Bạn có thể lấy giấy bạc bọc kín bên ngoài khay đá. Sau đó, đổ nước vào khay đá như bình thường.

meo-lam-da-nhanh-03

Cho khay đá vào ngăn mát tủ lạnh.

Để kiểm chứng hiệu quả của cách này, bạn có thể cho thêm một khay nước không bọc giấy bạc.

Sau khoảng 2 giờ, hãy lấy 2 khay đá ra để so sánh. Khay đá được bọc giấy bạc sẽ đông cứng hơn so với khay không bọc giấy bạc.

meo-lam-da-nhanh-04

Nguyên nhân là do giấy bạc có khả năng dẫn nhiệt tốt hơn. Vì vậy, nếu bọc giấy bạc bên ngoài khay đá, nó sẽ hạ nhiệt nhanh hơn, giúp nước nhanh đông đá hơn.

Sử dụng nước tinh khiết

Bạn hãy cho các chai nước tinh khiết vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 2 tiếng. Nước tinh khiết trong chai không chứa bụi bẩn hay các vi sinh vật đồng nghĩa với việc các tinh thể đá không có thứ gì để bao quanh. Vì vậy, nước có thể đạt đến mức nhiệt dưới mức đóng băng nhưng không đông đặc lại.

Bạn chỉ cần lắc chai hoặc gõ nhẹ vào thân chai, nước bên trong sẽ lập tức đông đá. Việc tác động lực sẽ xúc tác giúp tạo thành đá bên trong chai.

meo-lam-da-nhanh-06

Lưu ý, cách này bạn sẽ thu được phần đá xốp vụn và cũng nhanh tan chứ không đông cứng hoàn toàn như cách trên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link