Mua thanh long chọn quả tròn hay quả dài: Chủ vườn chỉ 4 mẹo chọn quả nào ngọt quả đấy

( PHUNUTODAY ) - Để chọn được những quả thanh long ngon ngọt, bạn hãy lưu ý đến những điểm dưới đây.

Thanh long là loại trái cây ngọt mát, tương đối dễ ăn. Bạn có thể ăn trực tiếp thanh long chín hoặc có thể làm sinh tố, ăn cùng sữa chua... Thanh long đỏ còn được dùng làm phẩm màu tự nhiên, dùng để nhuộm màu cho các món ăn. Loại quả này chứa nhiều vitamin C, B1, B2, B3 cùng các chất như sắt, canxi, phốt pho... tốt cho sức khỏe.

Thanh long là loại trái cây dễ mua, giá thành không quá cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết làm cách nào để chọn được quả thanh long ngon. Nếu mua bừa thì rất dễ gặp phải quả nhạt, thậm chí còn bị chua.

Vì thế, người trồng đã mách 4 tuyệt chiêu giúp mọi người nhận diện được đâu là quả thanh long ngon.

Nhìn hình dạng

Bạn sẽ thấy những quả thanh long có hình dạng khác nhau. Có quả tròn, ngắn, mập mạp, cũng có quả dài nhưng mỏng. Vậy nên chọn quả nào?

Theo người trồng, tốt nhất nên chọn những quả thanh long tương đối ngắn và mập, bụng phình to rõ ràng. Đây phần lớn là quả chín, nhiều nước, có vị ngọt.

Những quả thanh long dài nhưng mọng, bụng không phình ra thường ít nước, vị nhạt, thậm chí bị chua.

Nhìn vào màu sắc

meo-chon-thanh-long-03

Nên chọn những quả thanh long vỏ căng mịn, mỏng, màu càng đỏ thì càng tốt. Đây là những dấu hiệu cho thấy thanh long đã chín, mùi vị sẽ ngon, có độ ngọt đậm, nhiều nước.

Nếu quả thanh long có màu hơi xanh, sờ vào cảm thấy vỏ hơi dày nghĩa là nó chưa chín hẳn.

Nếu phần tai của quả thanh long đã héo thì đó là quả bị để lâu. Tốt nhất không nên mua.

Trọng lượng

Bạn nên cầm hai quả thanh long có kích thước tương đồng trên tay và so sánh trọng lượng. Quả nào nặng tay hơn thì càng mọng nước. Những quả như vậy thường tươi, ngọt và thơm ngon hơn.

Những quả cầm lên thấy nhẹ tay chứng tỏ ít nước, chất lượng sẽ kém hơn.

Nhìn vào phần đầu cuống

meo-chon-thanh-long-01

Phần đấu cuống của quả thanh long nếu bị giòn và dễ đứt gãy thì đó là dấu hiệu quả chín quá. Không nên chọn những quả như vậy.

Nên mua những quả có phần cuống tươi, dễ uốn nắn, hơi dai mềm.

Trên thị trường có hai loại thanh long phổ biến là thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ. Cả hai đều có giá trị dinh dưỡng cao nhưng mùi vị sẽ có chút khác biệt.

Thanh long ruột đỏ thường mềm hơn, có vị ngọt đậm hơn. Nếu thích đồ ngọt, bạn có thể chọn loại này.

Thanh long ruột trắng thường có vị thanh, ngọt mát.

Về giá trị dinh dưỡng, thanh long ruột đỏ chứa nhiều anthocyanins. Thanh long ruột trắng không có chất này. Thanh long ruột đỏ cũng chứa nhiều carotene hơn. Carotene là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp chống lại các gốc tự do, cải thiện khả năng miễn dịch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link