Mẹo hay cho những ai trồng cây khế, giúp cây ra nhiều hoa, trĩu quả, quả ngọt đậm đà

07:22, Thứ năm 22/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Trồng cây khế trong nhà là sở thích nhiều người nhưng tại sao nhiều nhà mang khế ngọt về trồng nhưng lại ra quả nhạt hoặc không ngọt?

Trồng cây khế trong nhà là sở thích của nhiều gia đình, thậm chí khế còn được trồng trong chậu, trồng dáng bonsai để làm cây cảnh phong thủy. 

Cây khế mùa thu nở hoa tím thành chùm rất thơ mộng. Khế đậu quả lúc lỉu chín vàng mang lại vẻ đẹp và thu hút sự may mắn. Lá hay quả khế đều có công dụng tốt với sức khỏe.

Tuy nhiên có nhiều nhà trồng cây khế nhưng không ra hoa hoặc đậu quả thì hay bị rụng, quả không ngọt, quả bị thối nhũn.

Hoa khế và quả khế rất đẹp để làm cảnh, ăn ngon

Hoa khế và quả khế rất đẹp để làm cảnh, ăn ngon

Mẹo hay trồng cây khế bạn nên áp dụng:

Chú ý nước tưới khi trồng cây khế: Cây khế ưa ẩm nhất là khi trồng cây khế trong chậu thì cần tưới đủ nước nên chú ý 2 ngày tưới nước 1 lần và giảm dần sau 3 tháng trồng. Nếu cây nhỏ mới trồng chậu thì càng cần chú ý nước tưới thường xuyên để cây không bị khô.

Cắt tỉa cây khế: Cắt tỉa để cây khế phát triển và giúp tạo cành nhánh và loại bỏ sâu bệnh đồng thời để ánh sáng chiếu vào trong cây khế. Thời điểm cắt tỉa thích hợp nhất là trước thời kì ra hoa và sau khi thu hoạch quả. Thân cây khế dễ bị nắng làm nứt vỏ nên cần cắt tỉa tạo tán để che phủ cho thân, tạo tán đều để nắng không vào thân cây. Khi cây lớn, cành quá dày thì nên tỉa bớt cho tán cây thông thoáng: Bỏ bớt cành già, cành mọc chen chúc, cành sâu bệnh, cành yếu…

Cây khế cần chống ong đốt để bảo vệ quả

Cây khế cần chống ong đốt để bảo vệ quả

Bón phân đúng cách: Cây khế muốn ra hoa quả ngọt thì cần đủ dinh dưỡng. Do đó bạn nên dùng phân hữu cơ bón để tránh hỏng đất. Mẹo của người xưa là bón xác chết động vật, nhất là con mèo, gà, chó vào gốc cây thì cây sẽ ra quả ngọt. Còn ngày nay nếu không có xác động vật, bạn có thể bón NPK hoặc Kali giai đoạn có quả, tro bếp và vôi bột để quả ngọt và ngon hơn. 

Phòng trừ sâu bệnh khi trồng cây khế: Khế thường bị các loại sâu non (thuộc bộ cánh phấn) và ruồi đục quả phá hoại. Khế cũng hay có ong đậu nên châm làm rụng quả thối quả. Do đó hãy dùng Trebon 0,2% phun vào giai đoạn quả còn nhỏ, nếu phun vào giai đoạn quả lớn, dễ gây ngộ độc. Hàng năm, vào mùa khô, dùng nước vôi bão hoà quét vào gốc cây để bảo vệ cây, ngăn ngừa các loài sâu đục vỏ, đục thân… xâm nhập gây hại. Khi cây ra quả cần chú ý đuổi ong để tránh bị thui quả. 

Trồng đúng kỹ thuật thì cây khế rất nhiều quả

Trồng đúng kỹ thuật thì cây khế rất nhiều quả

Đặc biệt trồng cây khế cần chú ý để đảm bảo cây trĩu quả

Giai đoạn cây khế đang nuôi quả, cây cần độ ẩm nên phải tưới trung bình ngày 2 lần sáng sớm và chiều tối. Nếu cây thiếu nước quả sẽ bị rụng.

Cắt bỏ phần ngọn non của các cành Khế đang phát triển chừng 20cm. Cắt bỏ tất cả các cành trên cây càng tốt. Cách làm này khiến cành khế sẽ ra nhiều lộc ở kẽ lá và các chùm hoa nhỏ li ti cũng sẽ mọc ra để cho quả. Khi hoa đã ra ta tiếp tục thúc phân và tưới nước cho cây để nuôi quả.

Nếu cây khế có nhiều cao quá khổ thì chỉ chọn bẻ những cành to thấp, những cành nhỏ hơn bỏ lại rồi lại bẻ cho đợt tiếp theo.

Bấm đọt và không tưới nước khoảng 2-3 ngày. Dùng phân Urê pha thật loãng tưới, khoảng 50 ngày sau cây sẽ ra hoa và cho quả lớn.

Để khế đậu nhiều quả thì cần  đắp vào gốc khế hữu cơ mục tối thiểu 1 năm 2 lần và bón phân dơi 2 tháng 1 lần, thỉnh thoảng tưới thêm nước gạo vo 1 tuần 1 lần.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên